Theo ông Nguyễn Thành Hải, Tham tán, Thương vụ Việt Nam tại Ba Lan, Ba Lan hiện có nhu cầu lớn những mặt hàng thuộc thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam như gạo, cá tra, cá basa, tôm, sản phẩm xoài, dứa, chanh leo, cà phê, hạt điều…
Trong đó, mặt hàng gạo, nhất là gạo ST24 và ST25 có khả năng cạnh tranh được với gạo Thái Lan về chất lượng và giá. Tính toán cho thấy, hiện giá CIF (giá đã bao gồm tiền hàng + bảo hiểm + cước phí tàu) các mặt hàng gạo này của Việt Nam tới các nước châu Âu đang thấp hơn 2-3% so với gạo Thái Lan, kể cả tính thuế nhập khẩu.
Trong khi đó, gạo Việt Nam vào EU mới chỉ chiếm 6%, nhưng gạo Thái Lan và Campuchia đạt tỷ trọng cao hơn rất nhiều. “Như vậy, hạn ngạch 80.000 tấn vào EU của Việt Nam theo cam kết Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA) là một khối lượng rất nhỏ so với nhu cầu nhập khẩu bình quân là 2,3 triệu tấn/năm của các nước EU và Vương quốc Anh”, ông Hải thông tin.
Với sản phẩm hạt điều chế biến sâu cũng được nhận định sẽ là mặt hàng có thể phát triển mạnh mẽ về thị trường tại Ba Lan.
Cùng với đó, các loại nước cô đặc của xoài, dứa, chanh leo cũng đang có nhu cầu lớn tại thị trường Ba Lan, trong khi doanh nghiệp Ba Lan không đủ công suất cung cấp cho thị trường của họ.
"Trong khi Việt Nam có năng lực cung ứng hàng nông, thủy sản thì thị trường Ba Lan lại có nhu cầu về những mặt hàng này. Đây là cơ hội cho sản phẩm nông sản của Việt Nam hiện diện rộng lớn hơn tại thị trường này", ông Nguyễn Hùng, Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Ba Lan, nhấn mạnh.
Trên thực tế, hàng nông sản, thực phẩm Việt Nam hiện đã có mặt tại 185 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó nhiều thị trường có chất lượng cao như Mỹ, Nhật Bản, Liên minh Châu Âu (EU), Hàn Quốc… và ngày càng khẳng định được vị thế hàng Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Không chỉ có nhu cầu thị trường lớn, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương đánh giá: các doanh nghiệp Việt Nam cũng đang đứng trước nhiều thuận lợi trong việc xuất khẩu sang Ba Lan.
Hiệp định EVFTA mà Ba Lan là một thành viên, sẽ mang lại nhiều tác động tích cực đến nhiều mặt của nền kinh tế Việt Nam. Qua đó, tác động đến tăng trưởng xuất nhập khẩu của Việt Nam sang thị trường EU nói chung và Ba Lan nói riêng.
Cụ thể, theo cam kết trong EVFTA, ngay khi Hiệp định có hiệu lực, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 85,6% số dòng thuế, tương đương 70,3% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU.
Tiếp đó sau 7 năm, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 99,2% số dòng thuế, tương đương 99,7% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Đối với 0,3% kim ngạch xuất khẩu còn lại của Việt Nam, EU dành cho Việt Nam hạn ngạch thuế quan với thuế nhập khẩu trong hạn ngạch là 0%.
“Như vậy, cho đến nay, cam kết của EU trong EVFTA là mức cam kết cao nhất mà một đối tác dành cho Việt Nam trong các hiệp định FTA đã được ký kết. Do chênh lệch thuế nhập khẩu từ 10-15% so với hàng hóa cùng chủng loại từ các nước đối thủ cạnh tranh như Trung Quốc và một số nước Châu Á khác như Campuchia, Myanmar, Bangladesh… nên hàng Việt Nam vào EU nói chung và Ba Lan nói riêng chắc chắn có sức cạnh tranh đáng kể”, ông Phú phân tích.

Nguồn: Vũ Khuê / VnEconomy