Dữ liệu cho thấy lạm phát giá tiêu dùng ở Đức tháng 8/2022 đã tăng lên 7,9%, điều này thúc đẩy Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tăng lãi suất cơ bản lớn hơn vào tháng 9/2022.
Lạm phát ở nền kinh tế lớn nhất châu Âu lần đầu tiên đạt 7,9% vào tháng 5/2022–mức cao nhất kể từ mùa đông năm 1973-1974, khi giá cả tăng mạnh do cuộc khủng hoảng dầu –sau đó giảm trở lại 7,5% vào tháng 7/2022.
Cũng như ở các quốc gia khác trên thế giới, lạm phát ở Đức tăng cao bởi cuộc chiến của Nga ở Ukraine, điều này đã dẫn đến sự tăng giá năng lượng và giá lương thực.
Văn phòng thống kê cho biết giá năng lượng đã tăng 35,6% so với cùng kỳ năm ngoái và giá thực phẩm tăng 16,6%, bên cạnh đó còn ảnh hưởng của sự gián đoạn chuỗi cung ứng do đại dịch coronavirus gây ra.
Giá tăng bất chấp các biện pháp của chính phủ nhằm kiềm chế lạm phát, bao gồm hạ giá vé phương tiện công cộng và cắt giảm thuế nhiên liệu, dự kiến kết thúc vào 31/8/2022. Nếu không có bất kỳ biện pháp tiếp theo nào, các nhà phân tích dự đoán lạm phát có thể lên tới hai con số trước khi kết thúc năm 2022.
Chuyên gia kinh tế trưởng Thomas Gitzel của VP Bank cho biết: “Đánh giá theo tỷ lệ lạm phát hiện tại và những gì sắp xảy ra, ECB thực sự nên đưa ra một bước tăng lãi suất lớn.
Ngân hàng trung ương của Đức, Bundesbank, cho biết trong báo cáo hàng tháng vào tuần trước rằng "tỷ lệ lạm phát có thể tăng lên khoảng 10% vào mùa thu", mặc dù nó lưu ý rằng triển vọng lạm phát là "không chắc chắn."
ECB đã tăng lãi suất huy động thêm 50 điểm cơ bản lên 0 điểm vào tháng 7/2022 và một động thái tương tự dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 9/2022, nhưng một loạt các nhà hoạch định chính sách cũng đưa ra trường hợp thảo luận về mức tăng 75 điểm.
Ở mức 8,9%, lạm phát của khu vực đồng euro đã cao hơn bốn lần so với mục tiêu 2% của ECB và có thể vượt quá 10% trong những tháng tới.

Nguồn: Vinanet/VITIC/dailysabah.com