Theo đó, gạo 5% tấm của Thái Lan cuối tuần qua giá giảm xuống 380 – 386 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ tháng 3/2019, so với mức 380 – 393 USD/tấn trước đó một tuần.
Đồng baht giảm kéo theo giá gạo xuất khẩu tính theo USD cũng giảm. Đồng baht đã giảm khoảng 3% kể từ cuối tháng 8 đến nay. Ngoài ra, tháng 11 tới dự kiến thị trường sẽ có thêm nguồn cung từ vụ thu hoạch mới. Tuy nhiên, từ nay đến tháng 11, dự kiến giá gạo Thái Lan sẽ còn tiếp tục biến động.
Trong khi đó, giá gạo Ấn Độ tuần này vững, loại đồ 5% tấm ở mức 360 - 365 USD / tấn như cách đây một tuần.
Reuteres dẫn lời một nhà xuất khẩu có trụ sở tại Kakinada, Andhra Pradesh, miền nam Ấn Độ, cho biết: “Nhu cầu từ khách hàng châu Phi đã cải thiện một chút, nhưng từ khách hàng Châu Á vẫn giảm. Dự kiến Ấn Độ có thể chiếm khoảng 45% lượng gạo xuất khẩu trên toàn cầu trong năm 2021, nhờ năng lực xếp dỡ hàng ở cảng được mở rộng.
Tại nước láng giềng của Ấn Độ là Bangladesh, Chính phủ đã mở thêm một phiên đấu thầu quốc tế để mua 50.000 tấn gạo bổ sung vào kho dự trữ - hiện còn rất thấp. Nước này đã chấp thuận giá bỏ thầu thầu thấp nhất của một doanh nghiệp Ấn Độ, là 428,84 USD/tấn, cho cuộc đấu giá diễn ra vào ngày 23/9.
Tại Việt Nam, giá gạo 5% tấm tuần này ở mức 415- $ 420 / tấn, so với 410 - 420 USD/tấn cách đây một tuần.
“Hoạt động mua bán diễn ra trầm lắng”, Reuters dẫn lời một thương nhân có trụ sở tại TP.HCM cho biết. "Không có nhiều khách hàng quay lại mua vì chi phí vận chuyển cao và hàng chậm giao."
"Việt Nam đang nới lỏng dần các hạn chế di chuyển liên quan đến Covid-19, vì vậy hoạt động giao dịch có thể khôi phục trong những tuần tới", một thương nhân cho biết, thêm rằng gạo Thái Lan và Ấn Độ rẻ hơn có thể cản trở giá gạo Việt Nam không tăng.
Các thương nhân cho biết nông dân ở sông Mekong đã hoàn thành vụ thu hoạch hè thu, trong khi một số khu vực bắt đầu thu hoạch vụ thu đông nhỏ hơn.
Nông dân đồng bằng sông Mekong đã hoàn thành vụ thu hoạch hè thu, trong khi một số nơi bắt đầu thu hoạch vụ thu đông.
Giá gạo xuất khẩu của Châu Á

Nguồn: VITIC / Reuters, Thairiceexporters