Bên lề Hội nghị Đường Dubai, Avantika Saraogi của Balrampur Chini Mills có trụ sở tại Kolkata cho biết, sản lượng đường của Ấn Độ hiện tại ước đạt 33,5 triệu - 34,5 triệu tấn.
Tính đến nay, Ấn Độ chỉ xuất khẩu được 6,1 triệu tấn đường trong niên vụ 2022/23, giảm mạnh so với mức xuất khẩu kỷ lục 11 triệu tấn của niên vụ trước. Chính phủ và các quan chức đầu ngành đã hạ triển vọng xuất khẩu do sản lượng đường dự kiến giảm, đặc biệt là ở bang sản xuất chính Maharashtra,
Avantika Saraogi cho biết, nếu sản lượng vụ hiện tại vượt quá 34 triệu tấn và chính phủ nước này thấy đủ lượng dự trữ trong tháng 4, thì có thể sẽ phê duyệt tăng thêm 1 triệu tấn đường xuất khẩu.
Hiệp hội các nhà máy đường Ấn Độ (ISMA) đã cắt giảm dự báo hồi cuối tháng 1 xuống còn 34 triệu tấn cho niên vụ 2022/23 kết thúc vào tháng 9 tới, trong khi đầu tuần tháng 3/2023, Hiệp hội thương mại đường toàn Ấn Độ (AISTA) cho biết nước này có khả năng chỉ sản xuất 33,5 triệu tấn.
Ngược lại, Saraogi cho biết Balrampur Chini Mills dự kiến sẽ báo cáo sản lượng đường tăng 15% trong niên vụ 2022/23 sau một vụ mùa thuận lợi hơn trong năm nay. Công ty này hiện đang chuyển 20% sản lượng sucrose sang sản xuất ethanol sau khi tăng gấp đôi công suất trong năm qua.
Ấn Độ đã đặt mục tiêu pha trộn 20% ethanol trong xăng vào năm 2025, tăng từ mức khoảng 10% hiện nay, nhằm tiết kiệm ngoại hối, cắt giảm lượng khí thải carbon và cải thiện chất lượng không khí.
Theo Rahil Shaikh - Phó Chủ tịch AISTA, khoảng 4,5 triệu tấn sucrose hiện đang được chuyển sang sản xuất ethanol, cùng với việc chính phủ ưu tiên ethanol và thị trường đường trong nước hơn xuất khẩu.
Sonjoy Mohanty, Tổng giám đốc của ISMA, cho biết việc chuyển đổi ethanol đang gia tăng nhanh chóng và sẽ đạt được mục tiêu pha trộn 20% vào năm 2025/26.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters