Trong phiên giao dịch đầu tuần, giá đậu tương Chicago tăng lần đầu tiên sau ba phiên được cũng cố nhờ giá mua hời, mặc dù nguồn cung cây trồng cũ dồi dào và thời tiết ở nước xuất khẩu hàng đầu Brazil được cải thiện đã hạn chế tiềm năng tăng giá của thị trường. Giá ngô tăng sau đợt giảm giá tuần trước, trong khi lúa mì mất giá.
Cụ thể, trên sàn giao dịch Chicago, giá đậu tương tăng 0,2% lên 12,59 USD/bushel. Thị trường đang giao dịch gần mức thấp nhất trong phiên trước kể từ giữa tháng 10.
Giá ngô tăng 0,2% lên 4,61-3/4 USD/bushel và giá lúa mì giảm 0,5% xuống 6,13 USD/bushel.
Giá đậu tương kỳ hạn đang phải đối mặt với những trở ngại do mưa làm giảm bớt lo ngại về mùa màng ở Brazil, nước xuất khẩu hạt có dầu lớn nhất thế giới.
Các nhà xuất khẩu Mỹ có thể phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Brazil trên thị trường đậu tương trong năm nay.
Theo dự báo được Anec - một tập đoàn xuất khẩu ngũ cốc công bố hôm thứ Sáu(5/1), xuất khẩu đậu tương của Brazil sẽ đạt ít nhất 1,3 triệu tấn trong tháng 1, tăng mạnh so với mức 940.000 tấn xuất khẩu trong cùng tháng năm 2023.
Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đã báo cáo về doanh số xuất khẩu đậu tương niên vụ 2023/24 của Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 28/12 là 201.600 tấn, thấp hơn kỳ vọng của các nhà phân tích là 500.000 đến 1.300.000 tấn. Doanh số bán ngô và lúa mì hàng tuần của Mỹ cũng không đạt kỳ vọng.
Trong tuần này, USDA dự kiến sẽ công bố báo cáo dự trữ ngũ cốc hàng quý của Mỹ và dữ liệu hàng tháng về cung/cầu toàn cầu.
Trong tin tức về việc giảm bớt lo ngại về lạm phát giá lương thực toàn cầu, chỉ số giá thế giới của cơ quan lương thực Liên hợp quốc đã kết thúc năm ngoái thấp hơn khoảng 10% so với năm 2022, với giá trị trong tháng 12 cũng giảm so với tháng trước.
Chỉ số giá của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp (FAO), theo dõi các mặt hàng thực phẩm được giao dịch nhiều nhất trên toàn cầu, đạt trung bình 118,5 điểm trong tháng 12, giảm 1,5% so với tháng 11 và thấp hơn 10,1% so với mức của tháng 12/2022.
Các nhà đầu cơ lớn đã tăng vị thế bán ròng đối với hợp đồng tương lai ngô tính đến ngày 2/1, dữ liệu pháp lý công bố hôm thứ Sáu cho thấy.
TIN TỨC THỊ TRƯỜNG
Cổ phiếu châu Á bắt đầu giai đoạn trầm lắng sau khi Phố Wall giành được chuỗi tăng điểm, trong khi các nhà đầu tư chuẩn bị cho dữ liệu lạm phát của Mỹ và mùa báo cáo doanh nghiệp cần có kết quả tốt để biện minh cho việc định giá cổ phiếu cao.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters