Giá hạt tiêu hiện được các doanh nghiệp và thương lái thu mua quanh mức 53.000 – 55.000 đồng/kg.
Tại Bà Rịa – Vũng Tàu nơi được coi là thủ phủ của “vàng đen” cũng cùng xu hướng giảm giá, tuy nhiên đây cũng là vùng nguyên liệu được ghi nhận có mức giá cao nhất.

 

Mặt bằng giá tiêu trong nước duy trì ở mức thấp đã nhiều tháng nay, song đây không phải là điều bất ngờ đối với ngành tiêu. Nguyên nhân là bởi nguồn cung hồ tiêu toàn cầu hiện nay đang quá lớn so với nhu cầu tiêu dùng, dẫn đến giá tiêu nguyên liệu ở hầu hết các nước trồng tiêu đều giảm, việc xuất khẩu cũng gặp nhiều khó khăn hơn trước.

Theo báo cáo mới nhất của Bộ NN&PTNT, giá hạt tiêu xuất khẩu của Việt Nam vẫn tiếp tục giảm mạnh so với cùng kì năm 2017. Cụ thể, giá xuất khẩu tiêu bình quân trong 2 tháng đầu năm 2018 chỉ đạt 3.822 USD/tấn, giảm tới 44,7% so với cùng kì năm ngoái.
Trên thị trường thế giới, lúc 14:46:29 theo giờ Việt Nam giá hạt tiêu trên sàn Kochi - Ấn Độ không đổi đạt quanh mức 40.620 – 41.695 Rupee/tạ.

 

Việc bộ Thương Mại Ấn Độ áp dụng mức giá nhập khẩu tối thiểu (MIP) cho hạt tiêu nhập khẩu từ các nước bên ngoài Hiệp định Thương mại tự do khu vực Nam Á (South Asia Free Trade Agreement, viết tắt là SAFTA) đã gặp sự phản đối của hầu hết các nhà Kinh doanh Gia vị Ấn Độ và các chuyên gia kinh tế.
Họ cho rằng điều này sẽ khiến giá tiêu của Ấn Độ mất tính cạnh tranh trên toàn cầu do các nước nhập khẩu hạt tiêu sẽ tìm kiếm nguồn hàng từ các nước sản xuất có giá rẻ hơn như Việt Nam, Indonesia… và gần đây nhất là Brazil, nhà sản xuất hạt tiêu ở Nam Mỹ đang gia tăng khối lượng xuất khẩu lên tới 91%, từ 31.100 tấn xuất khẩu năm 2016 lên 59.500 tấn xuất khẩu năm 2017, với mức giá chào bán được cho là thấp nhất trên thị trường hồ tiêu thế giới hiện nay. (Xem biểu đồ)
Được biết, Brazil đã xin rút ra khỏi Tổ chức Hồ tiêu Quốc tế (IPC) và bản thân họ không tham gia bất kỳ một liên minh nào để giữ giá cả ổn định. Lợi thế của họ là đất đai sản xuất mênh mông và rất màu mỡ nên chi phí đầu tư cho cây hồ tiêu là cực thấp. Việt Nam, Ấn Độ và một số nước trồng tiêu không thể so sánh với họ được. Theo một Thương nhân Kinh doanh Gia vị nổi tiếng trên thế giới cho biết, họ mới là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với hạt tiêu Việt Nam trong tương lai gần.
Giới thương nhân kinh doanh gia vị Ấn Độ cũng cho rằng khách hàng mua tiêu trên thế giới thường bỏ hạt tiêu vào chung trong giỏ hàng gia vị. Việc hạt tiêu Ấn Độ mất tính cạnh tranh không chỉ làm họ thiệt đơn mà còn thiệt kép nên việc áp dụng MIP là “lợi bất cập hại”. Khách hàng không mua tiêu cũng đồng nghĩa là sẽ không mua các loại gia vị khác nữa. Tuy vậy, đây là vấn đề vẫn đang còn nhiều tranh cãi.
*Tỷ giá: 1 USD = 64,7975 Rupee

Nguồn: Vinanet