Kết quả một cuộc thăm dò của Reuters mới đây cho thấy 36 nhà phân tích và thương nhân dự báo giá vàng trung bình trong quý 3/2023 sẽ ở mức 1.950 USD/ounce, quý 4 sẽ là 1.995 USD/ounce, cả năm 2023 sẽ là 1.944,5 USD/ounce và năm 2024 là 1.988 USD/ounce.
Kết quả thăm dò cách đây 3 tháng cho thấy các nhà phân tích khi đó dự báo giá vàng trung bình năm 2023 sẽ là 1.950 USD/ounce.
Theo nhà phân tích độc lập Ross Norman: “Chúng tôi nhận thấy thị trường vàng đang được hỗ trợ tích cực và có xu hướng tăng giá nhưng không thể tập hợp nhiều động lực thuyết phục để vượt lên mức cao nhất mọi thời đại”.
Khi lo ngại về một cuộc khủng hoảng ngân hàng toàn cầu giảm bớt và tình trạng bế tắc về trần nợ của Mỹ đã được giải quyết, vàng - được coi là hàng rào chống lại những bất ổn chính trị và tài chính, đã giảm gần 5% kể từ đầu tháng 5, khi giá chỉ cách vài US cent so với mức cao kỷ lục đạt tới vào năm 2020.
Trưởng bộ phận nghiên cứu của Julius Baer, Carsten Menke, cho biết: “Để giá vàng hồi phục và tăng lên mức cao kỷ lục mới thì kinh tế cần suy giảm trên diện rộng và kéo dài”.
Việc các nhà hoạch định chính sách của Fed và các ngân hàng trung ương khác vẫn có quan điểm ủng hộ thắt chặt tiền tệ cũng bất lợi cho vàng, khi các nhà đầu tư lựa chọn các tài sản như trái phiếu hay đô la Mỹ chứ không chọn vàng.
Fed trong kỳ họp tháng 7 đã tăng lãi suất thêm 1/4 điểm phần trăm, là lần tăng thứ 11 trong số 12 cuộc họp gần đây, và tuyên bố chính sách kèm theo với ngụ ý lãi suất có khả năng sẽ còn tăng nữa.
Nhà phân tích Suki Cooper của Standard Chartered cho biết vàng "có nhiều khả năng vàng sẽ quay đầu giảm cho đến khi việc Fed cắt giảm lãi suất trở thành hiện thực, trừ khi có chất xúc tác mới xuất hiện".
Tuy nhiên, nhà phân tích Rhona O'Connell của StoneX cho biết mức 2.000 USD vẫn là "mục tiêu khả thi" đối với vàng dựa trên các yếu tố bao gồm khả năng kết thúc tăng lãi suất và căng thẳng địa chính trị kéo dài.
Đối với bạc, kết quả cuộc thăm dò của Reuters dự báo giá trung bình năm 2023 sẽ ở mức 23,52 USD/ounce, năm 2024 sẽ là 25 USD/ounce. Giá bạc cũng giảm hơn 5% trong quý 2.
Theo ông O'Connell: "Hiệu suất yếu của vàng và những lo ngại về triển vọng kinh tế, đặc biệt là ở Trung Quốc" đã ảnh hưởng đến bạc. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết bạc vẫn có thể tìm thấy sự hỗ trợ từ nhu cầu bạc trong sản xuất tấm pin mặt trời”. 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)