Sau cuộc khảo sát kéo dài 4 ngày tại 7 bang sản xuất ngô trọng điểm của Mỹ trong tuần vừa rồi, Pro Farmer dự báo sản lượng ngô năm nay của nước này có thể đạt 14,96 tỷ giạ, với năng suất trung bình là 172 giạ/mẫu. Các con số trên đều thấp hơn so với các mức 15,111 tỷ giạ và 175,1 giạ/mẫu mà Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đưa ra trong báo cáo cung cầu hồi đầu tháng này. Nguyên nhân chủ yếu là do đợt hạn hán thời gian gần đây đã gây áp lực cho cây trồng. Hơn nữa, nắng nóng gay gắt với nhiệt độ trên 37 độ C tuy đẩy nhanh quá trình trưởng thành của ngô, nhưng lại đe dọa làm giảm năng suất do hạt ngô sẽ không căng mọng như trong điều kiện mát mẻ bình thường. Việc triển vọng mùa vụ của Mỹ thấp hơn so với dự kiến đã giúp giá ngô tạo gapup trong đầu phiên hôm nay.

Tuy nhiên, giá ngô đã ngay lập tức suy yếu sau khi tạo gapup. Về mặt lý thuyết, kết quả khảo sát không mấy khả quan của Crop Tour 2023 có thể là cơ sở để USDA điều chỉnh dự báo sản lượng ngô của Mỹ trong báo cáo cung cầu tháng 09. Dù vậy, việc sản lượng ngô năm 2023 của Mỹ bị thu hẹp sẽ không gây ra mối lo ngại về nguồn cung, do nhu cầu quốc tế đối với ngô Mỹ hiện đang ở mức thấp - được thể hiện qua kết quả xuất khẩu tiêu cực trong niên vụ 22/23 của nước này. Bên cạnh đó, các lô hàng ngô dồi dào với giá rẻ từ khu vực Nam Mỹ nhờ vụ mùa bội thu của Brazil cũng góp phần đảm bảo nguồn cung toàn cầu trong dài hạn. Vì vậy, giá ngô sẽ khó có thể tăng mạnh trong phần còn lại của phiên hôm nay.
Giá Arabica có thể tiếp tục dao động dưới mức 155 cents/pound
Kết thúc tuần giao dịch 21/08-27/08, giá hai mặt hàng cà phê đều có được sự khởi sắc nhờ hỗ trợ từ dữ liệu tồn kho đang ở mức thấp. Tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE hiện tại ghi nhận ở mức 512.753 bao loại 60kg, mức thấp nhất được ghi nhận trong 9 tháng trở lại đây. Cùng với đó, tồn kho Robusta trên Sở ICE cũng giảm về mức 34.080 tấn, mức thấp kỷ lục từng ghi nhận kể từ năm 2016.
Trong tuần này, thị trường khả năng cao tiếp tục tập trung vào các thông tin cơ bản về nguồn cung như: tình hình xuất khẩu cà phê tại Brazil và dữ liệu tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE.
Tồn kho Arabica trên Sở ICE dù đang ở mức thấp nhất trong 09 tháng nhưng đà giảm của dữ liệu này đã yếu dần trong thời gian gần đây. So với mức giảm hơn 200.000 bao loại 60kg trong tháng đầu của đà giảm bắt đầu từ tháng 02, mức giảm khoảng 20.000 bao trong 1 tháng trở lại đây có thể là tín hiệu tích cực cho thấy dữ liệu này đang có sự cải thiện.
Hơn nữa, hoạt động xuất khẩu cà phê đang diên ra tích cực tại Brazil khi hoạt động thu hoạch cà phê niên vụ 2023/24 dần đi đến hồi kết. Brazil là quốc gia hàng đầu cung ứng cà phê cho tồn kho trên Sở ICE. Điều này có thể giúp tổng kho trở nên tích cực hơn trong thời gian tới.
Theo dữ liệu từ Hiệp hội Những nhà Xuất khẩu Cà phê Brazil, quốc gia này đã vận chuyển 2,12 triệu bao loại 60kg trong 25 ngày đầu tháng 08, cao hơn mức 1,77 triệu bao trong cùng kỳ tháng trước.
Tuy nhiên, cũng cần lưu ý tình trạng giá Arabica đang giảm mạnh hơn giá Robusta tại Brazil có thể khiến nhu cầu tiêu dùng Arabica ở mức cao cũng như tỷ lệ pha trộn Arabica và Robusta sẽ thiên về Arabica. Điều này có thể sẽ phần nào hạn chế mức tăng mạnh trong việc đẩy mạnh xuất khẩu Arabica.

Giá kim loại quý có thể diễn biến ảm đạm trong bối cảnh thiếu vắng thông tin cơ bản
Thị trường kim loại quý phục hồi nhẹ trong phiên sáng do sự suy yếu của đồng USD làm giảm chi phí nắm giữ. Ngoài ra, lực mua trên thị trường cũng được củng cố sau khi Chính phủ Trung Quốc thông báo giảm thuế trước bạ đối với các giao dịch chứng khoán từ mức 0,1% xuống mức 0,05%, đồng thời giảm yêu cầu ký quỹ đối với các nhà đầu tư mua chứng khoán từ 100% xuống 80%.
Tuy vậy, tâm lý nhà đầu tư vẫn đang khá thận trọng sau bài phát biểu trung lập của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Jerome Powell, tại Hội nghị Chuyên đề Kinh tế Jackson Hole tuần qua, khiến cho thị trường mất đi chiều hướng biến động rõ ràng.
Cụ thể, trong bài phát biểu, mặc dù Powell đã thừa nhận rằng lạm phát đã có dấu hiệu hạ nhiệt, tuy nhiên con số vẫn đang ở mức cao. Do vậy, Fed sẵn sàng tăng lãi suất hơn nữa nếu cần thiết và sẽ tiếp tục giữ lãi suất ở mức cao cho đến khi đảm bảo rằng lạm phát đang giảm xuống mức mục tiêu 2%. Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách của Fed sẽ xem xét cẩn thận các dữ liệu kinh tế mới, trước khi đưa ra quyết định.
Vì thế, mối quan tâm chính của thị trường trong tuần này sẽ là các dữ liệu kinh tế quan trọng của Mỹ, bao gồm tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE), thước đo lạm phát ưa thích của Fed. Ngoài ra, hàng loạt các dữ liệu đo lường sức khỏe của thị trường lao động Mỹ, đặc biệt là Bảng lương phi nông nghiệp (NFP) tháng 8, cũng sẽ giúp cung cấp manh mối cho nhà đầu tư về hướng đi của Fed trong kỳ họp sắp tới.
Trong bối cảnh thị trường thiếu vắng thông tin cơ bản như hôm nay, giá bạc và giá bạch kim có thể sẽ biến động thuần theo kỹ thuật.

Giá dầu có thể tăng trở lại khi nguồn cung Mỹ gián đoạn tạm thời
Giá dầu mở cửa phiên giao dịch ngày hôm nay với mức tăng nhẹ, được hỗ trợ bởi một số tín hiệu tích cực từ Trung Quốc và sự cố cháy bể chứa dầu tại nhà máy lọc dầu lớn thứ 3 của Mỹ. Nhiều khả năng các tin tức này sẽ tiếp tục hỗ trợ cho giá trong phiên hôm nay.
Tập đoàn Dầu khí Marathon dự kiến sẽ đóng cửa Garyville, nhà máy lọc dầu lớn thứ 3 của Mỹ, sau sự cố cháy bể chứa vào cuối tuần qua. Việc ngừng hoạt động nhà máy lọc dầu Garyville có nguy cơ làm cạn kiệt các kho dự trữ sản phẩm chưng cất, vốn đã ở dưới mức trung bình trong nhiều năm tại Mỹ.
Nhà máy này sản xuất khoảng 265.000 thùng xăng/ngày, tương đương khoảng 3% tổng sản lượng tiêu thụ của Mỹ. Ngoài ra, Garyville cũng sản xuất khoảng 230.000 thùng dầu diesel/ngày. Công suất xử lý dầu thô của nhà máy này đạt 596.000 thùng/ngày. Các gián đoạn này thường mang tính tạm thời, nhưng cũng sẽ thúc đẩy nhu cầu bổ sung của các nhà máy khác, hoặc tăng cường nhập khẩu để bù đắp nhu cầu. Nhiều khả năng giá dầu cũng sẽ phản ứng với thông tin trong phiên.
Ngoài ra, cơn bão nhiệt đới Idalia dự kiến đổ bộ vào Florida, và theo một số phân tích, mặc dù cơn bão đi chệch các trung tâm dầu khí ở vùng vịnh nhưng tác động có thể là mất điện trong một, hai ngày và điều này cũng có thể hỗ trợ nhẹ cho giá dầu.
Bên cạnh đó, mặc dù đà phục hồi kinh tế của Trung Quốc chậm chạp hơn nhiều so với kỳ vọng, nhưng tiêu thụ dầu dự kiến vẫn sẽ ổn định trong nửa cuối năm nay. Nhà máy lọc dầu lớn nhất thế giới tính theo công suất, Sinopec của Trung Quốc, kỳ vọng thông lượng lọc sẽ ở mức 127 triệu tấn dầu thô, tương đương 5,04 triệu thùng/ngày từ tháng 7 đến tháng 12, so với 126,54 triệu tấn trong 6 tháng đầu năm.
Tuy nhiên, khác với giai đoạn trước, lo ngại nguồn cung đang dần được xoa dịu khi Venezuela và Iran nhiều khả năng sẽ cung cấp nhiều dầu hơn cho thị trường khi sự trừng phạt của Mỹ được kỳ vọng sẽ nới lỏng hơn sau các cuộc đàm phán lạc quan.

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)