Số liệu trong báo cáo Tiến độ Mùa độ của USDA mới đây cho thấy, tỷ lệ đậu tương đạt chất lượng tốt – tuyệt vời trong tuần kết thúc vào ngày 27/08 đã giảm 1% so với tuần trước đó, về mức 58%. Đánh giá chất lượng này đã phần nào phản ánh tình trạng nắng nóng và thiếu hụt lượng mưa ở khu vực Midwest nửa cuối tháng 08, nhưng không tệ như mức dự đoán 56% của thị trường. Điều này cũng lý giải cho mức giảm nhẹ sáng nay của giá đậu tương. Trong dự báo mới nhất USDA, thời tiết trong 6 – 10 ngày tới sẽ có mức nhiệt gần hoặc cao hơn mức bình thường trong khi lượng mưa dưới mức bình thường sẽ bao trùm lên hầu hết các khu vực của Mỹ. Dự báo trên cho thấy những lo ngại của thị trường sẽ tiếp tục được củng cố và gia tăng khả năng năng suất đậu tương có thể sẽ bị cắt giảm trong báo cáo Cung – cầu tháng 9. Tuy nhiên, thông tin này theo chúng tôi đã được phản ánh phần nào qua cuộc khảo sát mùa vụ Crop Tour 2023 diễn ra vào tuần trước nên tác động hỗ trợ sẽ hạn chế.
Đối với tình hình nguồn cung tại Brazil, hãng tư vấn Hedgepoint mới đây cho biết sản lượng đậu tương niên vụ 23/24 của nước này có thể đạt kỷ lục 162,8 triệu tấn, tăng 5,3% so với niên vụ trước. Tai Rio Grande do Sul, bang gieo trồng đậu tương lớn thứ 2 của Brazil, sản lượng đậu tương được dự báo có thể lên đến 20 triệu tấn do cây trồng dự kiến sẽ được hưởng lợi từ lượng mưa dồi dào. Những số liệu tích cực về vụ đậu tương mới ở Nam Mỹ có thể xoa dịu lo ngại về mùa vụ hiện tại của Mỹ.

Giá cà phê khả năng cao sẽ biến động mạnh do thông tin cơ bản trái chiều
Kết thúc phiên giao dịch ngày 28/08, giá Arabica tiếp tục suy yếu sau phiên cuối tuần trước khi thị trường vẫn lạc quan về triển vọng nguồn cung cà phê tích cực trong niên vụ 2023/24 tại Brazil, đặc biệt là việc sản lượng Arabica tăng mạnh.
Trái ngược với dữ liệu tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE vẫn duy trì tại mức thấp nhất trong 9 tháng, hoạt động xuất khẩu cà phê cho niên vụ 2023/24 tại Brazil vẫn cho thấy sự tích cực.
Trong 28 ngày đầu tháng 08, Brazil đã xuất khẩu 2.231.083 bao cà phê Arabica dạng hạt loại 60kg, tăng 20% so với mức 1.867.316 bao được vận chuyển ra nước ngoài trong cùng kỳ tháng trước, dữ liệu từ Hiệp hội Những nhà Xuất khẩu Cà phê Brazil (CECAFE). Lượng cà phê được đẩy ra thị trường ở mức cao phần nào củng cố niềm tin đủ nguồn cung Arabica trên thị trường, cũng như bổ sung sự lạc quan về lượng cà phê đang có sẵn tại Brazil.
Bên cạnh vấn đề nguồn cung cho niên vụ hiện tại, thị trường cũng chuyển dần 1 phần sự chú ý sang mùa vụ 2024/25 khi mà hoạt động thu hoạch cà phê cho niên vụ 2023/24 đã đi đến hồi kết, và hoạt động ra hoa cà phê vụ mới diễn ra tập trung trong tháng 09 tới.
Mặc dù thời tiết ở thời điểm hiện tại đang ủng hộ cho mùa vụ mới với lượng mưa tăng dần đều. Nhưng trong dài hạn, khoảng 2-3 tháng tới, giới chuyên gia lo ngại việc mưa đến sớm ở thời điểm hiện tại sẽ hạn chế lượng mưa trong tương lai, nhất là thời điểm cây cà mưa nhiều nhất trong 2-3 tháng sau. Thiếu hụt lượng mưa khiến cây cà phê không thể phát triển trong điều kiện lý tưởng nhất, từ đó dẫn đến sản lượng có khả năng giảm.

Giá đồng chưa thể bứt phá khỏi ngưỡng 3,80 USD trong phiên hôm nay
Các biện pháp hỗ trợ từ Chính phủ Trung Quốc tiếp tục hỗ trợ cho giá đồng tăng trong phiên sáng. Tuy nhiên giá đồng vẫn đang đi ngang trong 4 phiên gần đây và chưa thể bứt phá khỏi ngưỡng tâm lý 3,80 USD/pound.
Vào sáng nay, Bộ trưởng Tài chính và Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia đã tuyên bố Trung Quốc sẽ tăng cường nền kinh tế thông qua hỗ trợ tài khóa và tăng tốc chi tiêu Chính phủ khi quá trình phục hồi của nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, theo Tân Hoa Xã đưa tin.
Tuy nhiên, các biện pháp kích thích kinh tế hiện tại của Trung Quốc chỉ mang tính trấn an tâm lý nhà đầu tư, và thực tế, cần một thời gian để các chính sách này phát huy hiệu quả. Do đó, giá đồng sẽ tiếp tục diễn biến trầm lắng cho tới khi niềm tin tiêu dùng của người dân Trung Quốc cũng như sự tăng trưởng kinh tế có sự cải thiện rõ rệt hơn.
Ngoài ra, về yếu tố vĩ mô, vào tối nay, Cục Thống kê Lao động Mỹ (BLS) sẽ công bố kết quả Khảo sát Cơ hội việc làm và Tỷ lệ luân chuyển lao động (JOLTs) về cơ hội việc làm. Dữ liệu này có thể ảnh hưởng đến quyết định lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ trong thời gian tới.
Theo dự đoán của chúng tôi, nhiều khả năng cơ hội việc làm sẽ tiêu cực trong tháng 7, do dữ liệu trước đó đã chỉ ra nền kinh tế Mỹ đang gặp một số áp lực nhất định như thị trường bất động sản lao dốc, số liệu chỉ số quản lý thu mua (PMI) sản xuất sơ bộ không đạt được dự báo, đồng thời, vào đầu tuần trước S&P Global Ratings đã hạ xếp hạng tín nhiệm đối với một số ngân hàng của Mỹ.
Do đó, nếu thị trường lao động có dấu hiệu hạ nhiệt, đây sẽ là tin tốt đối với thị trường đồng, do nó làm tăng kỳ vọng về một chính sách mềm mỏng hơn của Fed, từ đó kéo đồng USD suy yếu và hỗ trợ lực mua đồng.

Giá dầu có thể giảm trở lại trước các sức ép từ nền kinh tế Trung Quốc
Giá dầu điều chỉnh giảm nhẹ do lo ngại việc FED có thể vẫn tăng lãi suất sẽ làm giảm nhu cầu do chi phí tăng lên. Tuy nhiên các lo ngại trên lu mờ bởi những tác động của một cơn bão nhiệt đới ngoài khơi vịnh Hoa Kỳ gây ảnh hưởng đến nguồn cung.
Các nhà đầu tư đang chờ đợi dữ liệu kinh tế quan trọng của Mỹ vào cuối tuần này, sẽ giúp xác định xu hướng lãi suất trong năm nay và năm tới. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Jerome Powell hôm thứ Sáu cho biết Fed có thể cần phải tăng lãi suất hơn nữa để hạ nhiệt tình trạng lạm phát kéo dài. Công cụ FedWatch của Refinitiv cho thấy, các thị trường dự đoán 80% khả năng Fed sẽ giữ nguyên vào tháng tới, nhưng xác suất tăng lãi suất vào tháng 11 hiện ở mức khoảng 56%.
Các lo ngại kinh tế Trung Quốc suy thoái đang nóng trở lại, gây áp lực lên nhu cầu đối với tiêu dùng. Sự sụt giảm của kinh tế Trung Quốc dẫn đến lo ngại nhu cầu dầu thực tế giảm xuống.
Mặc dù Trung Quốc đã có những động thái mạnh tay để kích thích nền kinh tế nhưng có vẻ như vẫn chưa mang lại được những hiệu quả. Ngày 27/8, Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) cũng giảm yêu cầu ký quỹ đối với các nhà đầu tư mua chứng khoán từ 100% xuống 80%, theo tờ China Daily. Quy định sẽ có hiệu lực từ ngày 8/9. Tuy nhiên, thị trường đánh giá rằng có thể những biện pháp này chỉ mang lại hiệu ứng trong ngắn hạn.
Lo ngại thiếu hụt nguồn cung đang dần được xoa dịu khi Venezuela và Iran nhiều khả năng sẽ cung cấp nhiều dầu hơn cho thị trường, trong bối cảnh các lệnh trừng phạt của Mỹ có thể sẽ được nới lỏng hơn sau các cuộc đàm phán lạc quan.
Mới đây Bộ Quốc phòng Anh báo cáo rằng Ukraina và Nga đang tranh giành các giàn khoan dầu khí chiến lược ở Biển Đen. Ukraine đã tấn công một số giàn khoan mà Nga đang kiểm soát. Thông tin này làm gia tăng các lo ngại xung đột sẽ trở nên căng thẳng hơn, nhưng có vẻ như tác động trực tiếp đến giá dầu là không thật sự mạnh trong trung hạn.

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)