Dự đoán về lượng tỏi dự trữ và những thiệt hại trong mùa thu hoạch quyết định thị trường tỏi Trung Quốc. Trong trường hợp xấu nhất, giá có thể tăng hơn nữa. Nhưng cũng có những tin đồn cho rằng những thiệt hại này không đến mức tồi tệ. Trong trường hợp này,  dự trữ nhiều, có thể làm giá giảm đáng kể. Những tuần tới đây, vụ thu hoạch ở Trung Quốc kết thúc, mọi việc sẽ trở nên rõ ràng hơn. Tại Châu Âu, thu hoạch cũng sắp kết thúc. Trong những tuần tới, thu hoạch tỏi sẽ bắt đầu tại Ukraina, Hy Lạp, Italia, Tây Ban Nha và Pháp. Tây Ban Nha đang cố gắng tăng thị phần tại châu Âu.

Trung Quốc chiếm ưu thế trên thị trường thế giới

Vụ thu hoạch mới sắp diễn ra. Tỏi mới sẽ được thu hoạch vào đầu tháng 6, ví dụ ở tỉnh Sơn Đông. Thường thì tỏi cũ vẫn còn khi vụ thu hoạch tỏi mới bắt đầu.  Năm nay, đây không phải là điều trông đợi vụ thu hoạch mới. Hơn nữa, những điều đó phần lớn là do suy đoán thị trường. Giả sử những tin đồn đó là đúng, giá tỏi có khả năng sẽ  tăng trong một thời gian. Thời tiết lạnh vài tháng qua là nguyên nhân chính  gây thiệt hại; một vài con số cho biết về thiệt hại nặng nề, nhưng vẫn chưa chắc chắn về điều này. 

Ở tỉnh Sơn Đông, thời tiết lạnh bất thường những tháng qua, kết quả là khoảng 10% đến 20% các loại cây trồng không thể sống nổi trong nhiệt độ khắc nghiệt. Tỉnh Hải Nam dự kiến thu hoạch suy giảm, chỉ bằng khoảng 1/2 của năm ngoái. Calibres một tỉnh rất nhỏ và tỏi trồng ở tỉnh này chỉ dành cho thị trường trong nước. Jinxiang nơi có diện tích trồng tỏi lớn và dự kiến tổn thất lên tới 20%. Ở Laiwu, sản lượng sẽ giảm khoảng 40%. Do những thiệt hại này, dự kiến giá tỏi sẽ tăng.

Giá tỏi Trung Quốc lên cao trong vụ thu hoạch này. Những số liệu khác cho thấy tổng thiệt hại lên tới 20% đến 25%.

Ước tính này được đưa ra trước Tết Nguyên Đán của  Trung Quốc và khiến giá tăng mạnh trong tháng 2. Các nhà xuất khẩu bắt đầu suy đoán rằng vụ thu hoạch kém sẽ đẩy giá lên cao sau vụ thu hoạch.

Hiện nay, tuy nhiên, có vẻ như những thiệt hại không đến mức tồi tệ. Chính quyền ở tỉnh Jinxiang trong một báo cáo cho biết, vụ thu hoạch chỉ thiệt hại 2%.  Hiện vẫn còn rất nhiều tỏi cũ trong kho. Dự kiến giá giảm ngay sau khi vụ thu hoạch mới tung ra thị trường.

Nhu cầu tỏi ở Ai Cập tăng

Những nhà xuất khẩu Ai Cập bắt đầu những đơn hàng sang Hy Lạp và Cộng hòa Séc. Trong thời gian qua, những lô hàng được đưa qua Hà Lan. Niên vụ này, nhu cầu tỏi ở Ai Cập gia tăng, bởi giá tỏi ở Trung Quốc đắt  và Tây Ban Nha chất lượng thấp hơn, những thương nhân cho biết.

Nga và Các nước Ả Rập là những nước nhập khẩu tỏi nhiều từ nước Bắc Phi. Mùa cao điểm cho tỏi khô bắt đầu trong tháng 3 và kéo dài đến 30 tháng 6. Từ tháng 7, có một khoản phí bổ sung 9,6% cho xuất khẩu sang EU. Đầu tháng 6 luôn là một thách thức, vì tại thời điểm đó Mexico, Trung Quốc và Tây Ban Nha bắt đầu thâm nhập thị trường.

Nhu cầu tỏi ở Ukraina

Một mùa đông ôn hòa đã qua theo sau là mùa xuân. Trong khi vẫn còn quá sớm để đưa ra ước tính chính xác kỳ vọng một mùa bội thu. Một công ty của Ukraina cho biết, họ sẽ thu hoạch khoảng 300 tấn tỏi trong năm nay, tăng 30% so với vụ thu hoạch trước. Phần lớn khối lượng này dành cho các siêu thị ở Ukraina, một số xuất khẩu sang Nga, nhưng tại thời điểm này không có xuất khẩu sang Nga bởi tình hình chính trị hiện nay. Do sự mất giá của đồng tiền Ukraina và giá tỏi của Trung Quốc và nhu cầu tỏi trong nước gia tăng. Hiện tại, sản xuất trong nước không đáp ứng được nhu cầu và 70% tỏi được nhập khẩu từ Trung Quốc. Điều này tương đương với 4.000 đến 5.000 tấn.

(Còn nữa)

Nguồn: VITIC/ freshplaza.com

Nguồn: Vinanet