Giá bạch kim đã giảm gần 10% từ đầu năm đến nay sau đợt phục hồi từ tháng 4 đến tháng 5/2023 khi tình trạng mất điện và những thách thức trong hoạt động tại nhà sản xuất hàng đầu Nam Phi làm tăng nguy cơ nguồn cung bạch kim trở nên hạn chế và giá vàng tăng vọt.
Bạch kim và palladium là 2 kim loại được sử dụng chủ yếu bởi các nhà sản xuất ô tô, cụ thể là làm giảm khí thải động cơ. Bạch kim cũng được sử dụng trong các ngành công nghiệp khác như đồ trang sức và đầu tư.
Kết quả khảo sát của Reuters ở 27 nhà phân tích và thương nhân mới đây cho thấy dự báo giá bạch kim năm 2024 sẽ trung bình 1.100 USD/ounce. Con số này thấp hơn mức dự báo 1.134,5 USD trong năm 2024 ở cuộc khảo sát cách đây 3 tháng.
Nhà phân tích độc lập Robin Bhar cho biết: “Rủi ro về nguồn cung ở Nam Phi không thể khắc phục được tình trạng nhu cầu giảm do hiệu quả kinh tế kém và áp lực lạm phát”.
Theo ông Bhar, nhu cầu bạch kim trong lĩnh vực công nghiệp của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng 3,5% trong năm nay sau khi tăng trưởng kép hàng năm 14% trong giai đoạn 2018-2022, đồng thời cho biết thêm giá bạch kim sẽ tăng lên khi Mỹ kết thúc chu kỳ tăng lãi suất và triển vọng cắt giảm lãi suất bắt đầu lờ mờ xuất hiện.
Về palladium, kết quả thăm dò của Reuters cho thấy dự báo giá trung bình năm 2024 sẽ là 1.368,75 USD/ounce vào năm 2024 - giảm so với dự báo 1.513 USD trong cuộc thăm dò trước đó.
Giá palladium đã giảm 30% từ đầu năm đến nay và chạm mức thấp nhất trong 4 năm rưỡi vào tháng 7 do sự gia tăng nhanh chóng của các loại xe điện không chứa palladium - có nguy cơ làm giảm nhu cầu đối với kim loại này trong những năm tới.
Nhà phânt tích Suki Cooper của công ty Standard Chartered cho biết: “Mặc dù các nguyên tắc cơ bản trên thị trường palladium không mấy thuận lợi, nhưng nguồn cung khan hiếm có nghĩa là không thể loại trừ khả năng giá tăng trở lại trước khi có xu hướng giảm bền vững hơn”.
Các nhà phân tích cho rằng thị trường bạch kim sẽ thiếuhụt trong năm nay và năm 2024, đồng thời nhận định r palladium sẽ rơi vào tình trạng thiếu hụt trong năm 2023 nhưng sẽ chuyển sang thặng dư vào năm 2024.
 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)