Triệu chứng đầu tiên chính là những cơn co thắt phế quản, các bắp thịt lót đường hô hấp sẽ đột nhiên thắt lại. Sự co thắt trong đường thở có thể dẫn đến tình trạng hụt hơi, thở khò khè và hổn hển, ảnh hưởng đến cả người không bị hen và những người hút thuốc lần đầu tiên trong đời.
Theo Trung tâm kiểm soát dịch bệnh (CDC) những người hút thuốc có nguy cơ bị ung thư phổi cao gấp 25 lần. Nhưng nếu nghĩ rằng hút thuốc lá chỉ dẫn đến ung thư phổi thì khá nhầm lẫn. Hút thuốc dẫn đến vô số các loại ung thư như: mũi, miệng, thanh quản, khí quản, thực quản, dạ dày, tụy, thận, bàng quang, cổ tử cung, tủy xương và máu… Vì khi hút thuốc, ngoài việc gây tác hại tại chỗ đến các bộ phận của cơ quan hô hấp như mũi, miệng, hầu, thanh quản, khí quản, 41.000 hóa chất có trong trong thuốc lá (có một tỷ lệ lớn được biết là gây ung thư) xâm nhập vào cơ thể qua các vách phế nang tại phổi, ngấm vào cơ thể. Các hóa chất này có khả năng tạo ra đột biến trong các tế bào cơ thể khiến cho chúng sinh sôi nảy nở theo cách không kiểm soát được, dẫn đến ung thư.
Theo tài liệu của Chương trình Phòng chống tác hại thuốc lá Quốc gia: Trong tất cả các nguyên nhân gây bệnh về tim thì thuốc lá là một trong những nguyên nhân quan trọng nhất. Hút thuốc là nguy cơ tiềm tàng phát triển bệnh xơ vữa động mạch, dẫn tới bệnh tim.
Đối với người hút thuốc thì chỉ trong vòng vài phút, nhịp tim có thể tăng cao tới 30 phần trăm và trở lại bình thường trong 10 phút hút thuốc. Để phản ứng lại sự kích thích này mạch máu co bóp lại buộc tim phải hoạt động nhiều hơn để luân chuyển oxy.
Cũng theo Trung tâm kiểm soát dịch bệnh (CDC) Một người hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh mạch vành và đột quỵ cao gấp hai đến bốn lần so với người không hút thuốc. Các hóa chất có trong khói thuốc có tác động đến toàn bộ thành phần của hệ tuần hoàn và cơ quan tạo máu; làm cho thành mạch dày hơn và dễ hình thành cục máu đông hơn. Bên cạnh đó nó cũng gây co thắt mạch máu, tăng huyết áp, dẫn đến sự hình thành mảng bám – làm tăng nguy cơ bị bệnh tim mạch.
Theo nhiều nghiên cứu, hút thuốc còn làm tăng nguy cơ ung thư miệng, ung thư dạ dày, ruột, ung thư tuyến tụy. Không những vậy, hút thuốc cũng có thể gây loét dạ dày, đặc biệt nguy cơ cao ở người hút thuốc bị nhiễm vi khuẩn H. pylori. Hút thuốc có thể gây trào ngược axit dạ dày. Lý do là bởi chất nicotine trong thuốc lá làm giảm lớp phủ bảo vệ dạ dày, trong khi tăng lượng axit tiết ra
Ngoài ra, khói thuốc cũng có thể gây ảnh hưởng đến khứu giác như khả năng ngửi, nghe. Thuốc lá làm ngưng trệ quá trình tự làm sạch của tai. Ráy tai tích tụ và các chất lỏng chảy xuống tai giữa có thể sớm biến nó thành một ổ nhiễm trùng.
Tác hại của khói thuốc lá tới sức khỏe con người là vấn đề không còn bàn cãi. Bằng những tiến bộ khoa học hiện nay và từ những minh chứng thực tế, các chính sách vĩ mô nhằm hạn chế tác hại của thuốc lá phải được triển khai đồng bộ và quyết liệt từ sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ và sử dụng. Không thể đánh đổi lợi nhuận kinh tế và sức khỏe nhiều thế hệ. Mỗi người hãy tự nói không với thuốc lá, vì sức khỏe của mình, gia đình và cộng đồng.

Nguồn: VITIC Tổng hợp