Lực bán vẫn đang tiếp tục chiếm ưu thế hơn trên thị trường ngô khi mở cửa phiên giao dịch đầu tháng 2. Tuy nhiên, diễn biến gần đây của ngô lại khá rung lắc thay vì ở trong một xu hướng rõ ràng như đậu tương mặc dù cả 2 loại nông sản này đều đang có mùa vụ kém khả quan ở Nam Mỹ. Triển vọng nhu cầu đối với ngô Mỹ từ Trung Quốc có khả năng sẽ sụt giảm và quốc gia sản xuất này sẽ dần mất đi thị phần trong những năm tới đang là yếu tố hạn chế lực mua đối với giá.
Trong báo cáo mới đây của chi nhánh USDA ở Brazil, dự báo sản lượng ngô niên vụ 22/23 đã bị hạ điều chỉnh xuống mức 125.5 triệu tấn so với mức 126 triệu tấn trong báo cáo trước đó do điều kiện thời tiết bất lợi ảnh hưởng việc gieo trồng ngô vụ thứ 2. Trong khi miền nam đang trải qua hạn hán thì những khu vực khác lại ghi nhận lượng mưa quá lớn khiến hoạt động đồng áng bị gián đoạn. Viện Kinh tế Nông nghiệp (IMEA) của bang Mato Grosso đã cảnh báo về vụ thu hoạch đậu tương vào tháng 1 bị chậm lại một chút do lượng mưa kéo dài trong khu vực. Nếu kịch bản thời tiết vẫn không có chuyển biến tích cực hơn, vụ ngô safrinha có thể sẽ bị ảnh hưởng thường được trồng ngay sau vụ thu hoạch đậu tương. Nếu ngô không được gieo trong khoảng thời gian lý tưởng, năng suất có thể sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng như trong niên vụ 20/21. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại vẫn còn đủ thời gian để vụ 2 được trồng trong khung thời gian lý tưởng.
Mặc dù là thời tiết đang là mối lo ngại đối với mùa vụ ngô năm nay của Brazil nhưng dự báo 125.5 triệu tấn cho tổng sản lượng cả niên vụ vẫn sẽ đạt mức kỉ lục và cao hơn cả mức ước tính của USDA trong báo cáo Cung – cầu tháng 1. Cùng với đó, hiệp định thúc đẩy thương mại được kí vào cuối năm ngoái giữa Brazil và Trung Quốc cũng đã thúc đẩy lượng ngô thương mại giữa 2 nước. Nguồn cung ngày càng nới lỏng của Brazil, điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị phần xuất khẩu của Mỹ trong dài hạn.
Triển vọng trái chiều giữa các yếu tố cung cầu khả năng sẽ tiếp tục khiến cho giá biến động rung lắc trong phiên hôm nay. Theo đánh giá của chúng tôi, giá ngô có thể sẽ suy yếu về hỗ trợ 670 và áp lực bán kĩ thuật có thể sẽ gia tăng trong ngắn hạn.

Đà tăng của Arabica khả năng cao sẽ được điều chỉnh lại khi thông tin cơ bản vẫn tiếp diễn theo hướng “bearish”
Kết thúc phiên giao dịch ngày 31/01, hai mặt hàng cà phê đồng loạt tăng mạnh. Với Arabica giá tăng mạnh lên mức cao nhất trong hơn 3 tháng nhờ kỳ vọng tiêu thụ sẽ tích cực hơn sau khi IMF tăng dự báo tăng trưởng toàn cầu lên 2.9%, cùng với việc bán non từ phía thị trường. Trong khi lực bán ảm đạm từ phía nông dân Việt Nam tiếp tục tạo đà giảm mặt hàng này chạm mức cao nhất trong 6 tháng.
Các thông tin cơ bản trên thị trường vẫn tiếp diễn theo chiều hướng tác động “bearish” lên giá cà phê. Theo dự báo thời tiết từ trang Reuters, mưa được dự đoán sẽ tiếp tục xuất hiện tại Brazil, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của cây trồng, trong đó có cây cà phê. Điều này giúp thị trường cũng như giới phân tích có thêm cơ sở để cho rằng mùa vụ đang tốt và sản lượng tại quốc gia cung ứng lớn nhất thế giới sẽ có sự tăng trưởng so với 2 năm trước đó.
Cùng với đó, theo báo cáo mới nhất được công bố bởi Rabobank, giá cà phê bán lẻ tại thị trường Mỹ trong quý IV tăng tới 50% so với cùng kỳ của năm trước đó. Điều này có thể khiến nhu cầu tiêu thụ của nước nhập khẩu lớn nhất thế giới sẽ yếu trong thời gian tới khi các yếu tố vĩ mô chưa có sự hồi phục mạnh mẽ.
Tồn kho Arabica trên Sở ICE US đã sớm quay trở lại đà tăng trong 2 phiên gần đây với tổng mức tồn kho hiện tại đạt 861,495 bao loại 60kg. Dù con số này chưa hồi lại mức đỉnh trước khi sụt giảm vào phiên cuối tuần trước, với 75,449 bao đang chờ được phân loại tiếp để củng cố cho lượng tồn kho đạt chuẩn hiện tại, số liệu này sẽ sớm đạt đỉnh cao mới và phần nào gây áp lực khiến giá suy yếu.

Giá đồng có thể giằng co trong biên độ hẹp trước thềm cuộc họp lãi suất và nhu cầu yếu từ Trung Quốc
Phiên sáng ngày 01/02, giá đồng giảm nhẹ sau khi tăng vào hôm qua, do nhà đầu tư chờ đợi nhu cầu phục hồi tại Trung Quốc và thận trọng trước quyết định tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).
Hiện nhu cầu đồng vật chất ở Trung Quốc khá trầm lắng do các nhà sản xuất đã tích trữ đủ lượng đồng cần thiết trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và do sức tiêu thụ vẫn ở mức yếu, cần thêm thời gian để phục hồi. Lượng tồn kho đồng đã tăng lên 267,000 tấn vào ngày 30/01, tăng 80,800 tấn so với ngày 19/01. Giá đồng dự kiến sẽ giằng co trong biên độ hẹp trong phiên hôm nay cho đến khi nhu cầu tiêu thụ của Trung Quốc phục hồi hoàn toàn.
Xét trong dài hạn, triển vọng nhu cầu kim loại công nghiệp dự báo sẽ tiếp tục tăng khi phía Trung Quốc tuyên bố sẽ tăng cường các gói hỗ trợ nền kinh tế, đặc biệt là lĩnh vực bất động sản, lĩnh vực chiếm 25% GDP của nước này. Hơn nữa, lo ngại nguồn cung thắt chặt cũng sẽ hạn chế đà giảm mạnh của giá, cơ quan thống kê INE của Chile mới đưa tin sản lượng đồng tại Chile, nhà sản xuất đồng lớn nhất thế giới, đã giảm 1.1% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 497.971 tấn trong tháng 12.
Về yếu tố vĩ mô, chi phí lao động của Mỹ tăng với tốc độ chậm nhất trong một năm do tốc độ tăng lương chậm lại, phản ánh lạm phát tăng chậm hơn. Các thước đo lạm phát gần đây đều cho thấy tín hiệu khả quan về việc lạm phát dần hạ nhiệt và là manh mối để Fed có thể sớm ngừng tăng lãi suất. Điều này sẽ khiến đồng USD suy yếu và thúc đẩy lực mua đồng.
Thị trường dầu có thể giữ được sắc xanh khi áp lực lãi suất được giảm bớt
Giá dầu thô tăng trong sáng nay khi các nhà đầu tư chờ đợi quyết định lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và các thông tin từ cuộc họp của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng mih (OPEC+).
Công cụ theo dõi lãi suất CME Watchtool cho thấy gần như chắc chắn Fed sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản, và thông tin này cũng đã được thị trường hấp thụ hết. Vì thế, điều các nhà đầu tư quan tâm hiện nay là liệu Fed sẽ kết thúc chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ sau bao nhiêu lần tăng lãi suất nữa.
OPEC+ cũng sẽ thảo luận về chính sách sản lượng trong hôm nay. Nhiều khả năng, các thành viên sẽ giữ nguyên quyết định sản lượng như cuộc họp trước, và không gây nhiều tác động lên thị trường dầu. Tuy nhiên, nếu OPEC+ có bất kỳ thay đổi nào, thị trường dầu cũng sẽ chịu tác động lớn.
Với triển vọng tiêu thụ đầy tích cực nhờ thị trường Trung Quốc, các nhà đầu tư ngày càng lạc quan về giá dầu. Số lượng vị thế mua ròng bởi các quỹ đầu tư đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 11/2022.
Trong tối nay, thị trường cũng đón nhận báo cáo tuần của Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA). Bên cạnh các số liệu tồn kho, thị trường đang muốn “nhìn thấy” nhu cầu tiêu thụ của Mỹ và số liệu xuất khẩu được cải thiện. Bởi ngay cả khi Fed công bố mức tăng lãi suất ít hơn, các nhà đầu tư cũng vẫn muốn những số liệu cho thấy các hoạt động của nền kinh tế Mỹ vẫn bền bỉ trước các động tăng lãi suất. Trái lại, nếu tiêu thụ dầu của Mỹ hoặc số liệu xuất khẩu thấp, những lo ngại về nhu cầu chậu và nguy cơ suy thoái sẽ tăng lên và đè nặng lên giá dầu.

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)