Ngoại hình, thiết kế và bút stylus S Pen

Về ngoại hình, Galaxy Note 5 nổi bật hơn nhờ độ mỏng cũng như sự nhỏ gọn khi so với Note 4. Ngoài ra, mẫu phablet mới ra mắt của Samsung cũng nhẹ hơn mẫu tiền nhiệm 5g, một con số không có quá nhiều ý nghĩa.

Cùng có khung biền bằng nhôm nhưng nếu nhìn ở cạnh máy, chiếc Note 5 dường như bị ảnh hưởng từ thiết kế của iPhone 6 nhiều hơn, đặc biệt ở cạnh dưới của máy. Còn Note 4 thì vẫn tạo ra được sự khác biệt khi đứng cạnh thiết kế của Apple.
Khác biệt có lẽ là lớn nhất ở ngoại hình đó là mặt lưng. Trong khi chiếc Note 4 vẫn duy trì thiết kế mặt lưng giả da thì Note 5 đã có một bước tiến mới với thiết kế mặt lưng bằng kính cường lực Gorilla Glass 4, đẹp mắt, bóng bẩy hơn.
Ngoài ra, Samsung cũng ưu ái người dùng của chiếc Galaxy Note 5 hơn khi mang tới 4 tùy chọn về màu sắc bao gồm: trắng, đen, vàng và bạc. Trong khi Note 4 chỉ có 2 màu là trắng và đen.
Kích thước hiển thị, công nghệ tấm nền cũng như phân giải không có gì thay đổi giữa 2 thế hệ phablet này. Cả 2 mẫu máy cùng có màn hình AMOLED 5,7 inch, phân giải 2K và có mật độ điểm ảnh 518 dpi.
Sẽ là thiếu xót nếu nhắc tới Galaxy Note mà không đề cập tới bút stylus S Pen. Ở phiên bản mới nhất, chiếc S Pen được hoàn thiện đẹp mắt hơn với ngoại hình giả kim loại (dù thực tế vẫn là nhựa).

Ngoài ra, phiên bản S Pen mới còn mang tới cho người dùng sự tiện lợi cao hơn với khả năng "pop up". Người dùng chỉ cần ấn nhẹ vào đầu bút để S Pen tự trồi ra khỏi thân máy. Trong khi với chiếc S Pen trên Note 4, người dùng phải dùng móng tay để kéo bút ra khỏi máy.

 

Cấu hình và phần cứng khác

Galaxy Note 4 là một chiếc điện thoại có hiệu năng tốt, xử lý nhanh nhạy. Nhưng Note 5 còn mạnh mẽ hơn với chip xử lý tương đương mẫu Galaxy S6. Chip 64-bit Exynos 7420 với 4 lõi 2,1 GHz và 4 lõi 1,5 GHz mạnh mẽ hơn khá nhiều khi so với chip Snapdragon 805 32-bit với 4 lõi 2,7 GHz trên Note 4.
Kèm với vi xử lý mạnh mẽ hơn, Samsung cũng bổ sung thêm 1 GB dung lượng RAM trên Note 5 so với Note 4. Mẫu phablet mới ra mắt của Samsung đạt mức dung lượng RAM là 4 GB - một con số ấn tượng trong giới smartphone.

Về dung lượng bộ nhớ, Note 5 vẫn giữ nguyên tùy chọn như "người em" Note 4 với 2 tùy chọn là 32 GB và 64 GB. Tuy nhiên, điểm đáng tiếc là Note 5 đã không còn khe cắm thẻ nhớ, một điểm thua kém khi so với Note 4.

Camera trên Note 5 cũng có đôi chút cải thiện khi nâng cấp camera trước lên thành 5 MP khi so với 3,7 MP trên Note 4. Camera sau của Note 5 thì giữ nguyên độ phân giải nhưng có độ mở ống kính lớn hơn khi so với Note 4.
Ngoài ra, Samsung cũng trang bị cho Note 5 "phím tắt" mở camera: gõ 2 lần lên phím Home để mở camera. Trong khi Note 4 không có tùy chọn này.

Pin của Note 5 có dung lượng nhỏ hơn Note 4. Con số khác biệt khá nhỏ - 220 mAh. Tuy nhiên, theo đánh giá từ nhiều trang công nghệ, mẫu phablet bóng bẩy mới của Samsung có thời lượng pin tốt hơn Note 4. Đông thời, công nghệ sạc nhanh vẫn được duy trì trên Note 5.

Tuy nhiên, Samsung cũng không quên bổ sung một chức năng hiện đại lên Note 5. Sạc không dây giúp mẫu máy này trở nên thời thượng hơn so với đàn em Note 4. Và với tính năng sạc không dây nhanh, Note 5 mất 2 giờ để sạc đầy toàn bộ pin.

Mẫu máy mới ra mắt của Samsung cũng được trang bị Samsung Pay, giúp biến chiếc phablet thành ví điện tử cho người dùng.

Khác biệt tiếp theo phải kể tới là cảm biến vân tay. Trong khi mẫu Note 4 vẫn giữ nguyên kiểu cảm biến cũ, đòi hỏi người dùng phải quét ngón tay lên bề mặt cảm biến - khá rắc rối và đôi khi thiếu chính xác, thì Note 5 đã được trang bị cảm biến kiểu mới. Cảm biến này chỉ đòi hỏi người dùng chạm để thao tác.
Cảm biến nhịp tim vẫn được giữ lại và không có gì khác biệt trên Note 5.

Điểm thú vị khác của Note 5 đó là tùy chọn bàn phím qwerty rời dạng vỏ bảo vệ của máy. Người dùng chỉ cần gài máy vào bàn phím này để sử dụng.
Tận dụng lợi thế của màn hình AMOLED, Note 5 còn có một tính năng khá hữu ích mà Note 4 không có. Đó là khả năng ghi chú lên màn hình ngay cả khi màn hình đã tắt.
Chiếc S Pen trên Note 5 cũng "thần kỳ" hơn trên Note 4 với khả năng vừa chụp màn hình vừa kéo thanh cuộn, giúp người dùng chụp được màn hình dài hơn. Ví dụ như một trang web với nội dung quá dài.

 

Phần mềmá

Không có gì khác biệt về phần mềm khi cả 2 mẫu máy đều được trang bị phiên bản Android mới nhất. Tuy nhiên, chắc chắn là Note 5 sẽ được nhà sản xuất Hàn Quốc ưu ái cập nhật phần mềm lâu dài hơn.

Mức giá có lẽ cũng là một điều "gây bất ngờ" của Galaxy Note 5. Trong khi Note 4 chỉ có giá từ 550 đến 685 USD (khoảng 12,3 đến 15,3 triệu đồng) ở thời điểm ra mắt thì Note 5 lại có giá lên tới mức từ 750 USD (khoảng 16,8 triệu đồng).
Thành NT
Theo Gizmag

Nguồn: Gizmag