Ngày 19/8, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đã chủ trì buổi họp với các Vụ Kế hoạch Đầu tư, Kết cấu hạ tầng giao thông, Khoa học Công nghệ; Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông; Ban QLDA 1, Ban Thăng Long; Sở GTVT Hưng Yên, Hà Nam; đơn vị tư vấn thiết kế.

Theo Quyết định phê duyệt đầu tư, Dự án khởi công năm 2011, dự kiến hoàn thành năm 2015 nhưng do khó khăn về nguồn vốn nên đã bị giãn tiến độ và phải thực hiện một số giải pháp để giảm quy mô đầu tư dẫn đến phải điều chỉnh dự án.

Để đảm bảo các dự án thành phần thuộc Dự án đầu tư tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và các dự án liên quan, Bộ GTVT đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương điều chỉnh dự án này.

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo Sở GTVT Hà Nam và Hưng Yên đã báo cáo tình hình thực hiện các dự án thành phần qua địa phận 2 tỉnh; làm rõ nội dung điều chỉnh dự án thành phần theo quy định của Luật Xây dựng; đồng thời đề xuất Bộ GTVT xem xét phê duyệt Dự án điều chỉnh và ưu tiên sớm bố trí kinh phí cho Dự án ngay trong năm 2016 để tiếp tục triển khai thi công Dự án.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế phải tính toán, thiết kế hợp lý, đảm bảo tiết kiệm kinh phí dự án; phối hợp với chủ đầu tư làm việc với Viện Kinh tế Xây dựng để thẩm định hồ sơ dự án điều chỉnh.

Thứ trưởng đề nghị chủ đầu tư hai tỉnh Hà Nam, Hưng Yên rà soát lại toàn bộ quy mô dự án, thủ tục, hồ sơ điều chỉnh, hồ sơ thiết kế, khẩn trương hoàn thiện, báo cáo về Bộ GTVT vào 5/9 tới đây để Bộ GTVT phê duyệt Dự án điều chỉnh trước khi trình Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài ra, Thứ trưởng giao Vụ Kế hoạch Đầu tư theo dõi, tổng hợp kết quả, báo cáo Thứ trưởng hàng tuần; xem xét bố trí vốn cho Dự án vào kế hoạch năm 2016.

Riêng Dự án thành phần 4 - xây dựng phần đường dẫn 2 đầu cầu và phần cầu Hưng Hà, Thứ trưởng giao các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát tổng thể Dự án trong đó rà soát lại tổng mức đầu tư, tiến độ dự án này.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình chia làm 4 dự án thành phần (DATP).

DATP1 - giải phóng mặt bằng dự án trên địa phận tỉnh Hưng Yên (HY) do UBND tỉnh HY làm chủ đầu tư và trên địa phận tỉnh Hà Nam (HN) do UBND tỉnh HN làm chủ đầu tư.

DATP2 - xây dựng phần đường và cầu từ Km0 đến Km24+930,9 (nút giao Quốc lộ 30) trên địa phận tỉnh HY với quy mô đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe cơ giới, do Sở GTVT HY làm chủ đầu tư.

DATP3 - xây dựng phần đường và cầu, đoạn từ Km31+245 - Đầu đường dẫn cầu Hưng Hà và cầu Thái Hà đến Km47+543 - nút giao Liêm Tuyền trên địa phận tỉnh HN với quy mô đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe cơ giới, do Sở GTVT HN làm chủ đầu tư.

DATP4 - xây dựng phần đường dẫn 2 đầu cầu và phần cầu Hưng Hà do Bộ GTVT làm chủ đầu tư.

Tuyến nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã được Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 302/QĐ-BGTVT ngày 22/02/2011, chiều dài 47,7km, quy mô đường cấp II đồng bằng, 4 làn xe cơ giới với bề rộng nền đường là 25m, tổng mức đầu tư của dự án là 5.560 tỷ đồng. Dự án được phân kỳ đầu tư làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 đầu tư quy mô 2 làn xe cơ giới; giai đoạn 2 đầu tư mở rộng đạt quy mô 4 làn xe.

Đây là dự án quan trọng nhằm nâng cao khả năng khai thác của 2 tuyến cao tốc, giảm áp lực giao thông quá cảnh qua Thành phố Hà Nội, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, củng cố an ninh quốc phòng hai tỉnh Hà Nam, Hưng Yên nói riêng và vùng Đồng bằng sông Hồng nói chung.

 


Đỗ Phong