Ý kiến của Thủ tướng Chính phủ được Văn phòng Chính phủ truyền đạt lại tại công văn hỏa tốc số 7955/VPCP-KTN về việc quản lý quy hoạch kiến trúc và đầu tư xây dựng Dự án Trung tâm thương mại, văn phòng nhà ở để bán và cho thuê tại 8B phố Lê Trực, quận Ba Đình, TP Hà Nội (Discovery Complex 2).

Cụ thể, ngày 30/9/2015, UBND TP Hà Nội gửi Công văn số 169  báo cáo về vấn đề quản lý quy hoạch kiến trúc và đầu tư xây dựng của dự án Discovery Complex 2.

Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Xây dựng khẩn trương có ý kiến chính thức bằng văn bản về các vấn đề được nêu trong báo cáo của UBND TP Hà Nội.

Trước đó, trong văn bản báo cáo kết quả kiểm tra dự án 8B Lê Trực của UBND TP Hà Nội, dự án đã mắc một loạt sai phạm so với giấy phép xây dựng được cấp. Chiều cao dự án xây vượt 16m (5 tầng), mở rộng diện tích sàn 6.126m2, không xây theo thiết kế được cấp phép.

Ngoài ra, dự án còn vướng mắc một số vấn đề khiến dư luận e ngại như vị trí đắc địa nhưng nhạy cảm khi có thể bao quát được các cơ quan đầu não của Nhà nước như Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Phủ Chủ tịch... Và có chiều cao lấn át quần thể di tích Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ngày 25/9/2015, Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo yêu cầu UBND TP Hà Nội chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra việc chấp hành các quy định về quản lý quy hoạch kiến trúc và đầu tư xây dựng Dự án Trung tâm thương mại, văn phòng nhà ở để bán và cho thuê tại số 8B Lê Trực.

Đỗ Phong