Chiều 31/7, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn Chính phủ Nguyễn Văn Nên chủ trì buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 7 để thông tin về những vấn đề mà báo chí và nhân dân quan tâm.

Trong đó, giảm biểu giá điện và việc đình trệ sản xuất của ngành than tại Quảng Ninh là vấn đề được nhiều báo chí quan tâm nhất.

Trả lời câu hỏi báo chí trong bối cảnh nhập khẩu than khó khăn, việc đình trệ sản xuất của ngành than tại Quảng Ninh tác động như thế nào tới nhập khẩu than và cung ứng than trong nước? Thứ trưởng Cao Quốc Hưng cho biết, việc nhập khẩu than đã có lộ trình để đáp ứng cho các nhà máy nhiệt điện than trong thời gian tới. Lộ trình dự kiến thực hiện năm 2016-2017.

Theo Thứ trưởng Hưng, do ảnh hưởng của cơn lũ vừa qua khiến sản xuất và cung ứng của ngành than,  Tập đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) bị tác động.

Trước tình hình đó, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Vinacomin phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các nhà máy điện liên quan của Vinacomin, của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) rà soát lại vấn đề cung ứng than.

Việc rà soát này theo Thứ trưởng nhằm bảo đảm các nhà máy điện hoạt động đầy đủ, trên cơ sở dự trữ than hiện có của các nhà máy điện, các nguồn khác nhau của Vinacomin từ những vùng chưa bị lũ, những vùng đang dự trữ.

Đồng thời kết hợp với Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia của EVN để cân đối việc huy động các nhà máy một cách thích hợp, từ các nguồn nhiệt điện chạy than, chạy khí và từ các nguồn thủy điện khác nhau.

“Việc này sẽ bảo đảm trong mọi tình huống xảy ra, kể cả mưa lớn kéo dài, thì vẫn bảo đảm tối đa hoạt động của các nhà máy điện và cấp điện cho hệ thống điện quốc gia, đáp ứng nhu cầu của đất nước”, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng khẳng định.

Liên quan đến việc Việt Nam gia nhập “Sáng kiến minh bạch ngành công nghiệp khai khoáng EITI”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng cho biết, mặc dù Việt Nam được đề nghị vào EITI song cũng cần chuẩn bị thật tốt để khi tham gia với tư cách quan sát viên hay thành viên chính thức vẫn đảm bảo tính hiệu quả, nâng cao nỗ lực phòng chống tham nhũng và hiệu quả việc thu ngân sách.

Vì trong yêu cầu của EITI, có rất nhiều vấn đề liên quan đến hệ thống thông tin, thống kê, báo cáo hằng năm. Hệ thống này liên quan đến tất cả các doanh nghiệp khoáng sản, không phải chỉ với các doanh nghiệp lớn như Tập đoàn Than-Khoáng sản mà còn rất nhiều doanh nghiệp nhỏ cấp tỉnh và thấp hơn nữa.

“Chính vì thế, việc này cần thời gian, chúng ta không thể hoàn thành trong ngày một ngày hai được. Bộ Công Thương đang trong quá trình phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để rà soát và báo cáo Chính phủ về khả năng tham gia EITI”, Thứ trưởng Hưng nói.

Kiều Linh