Vào thứ sáu (25/8), giá dầu Brent tăng 1,12 USD, tương đương 1,3%, đạt mức 84,48 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ (WTI) tăng 78 US cent, tương đương 1,0%, đạt mức 79,83 USD/thùng.
Giá dầu diesel tăng khoảng 5% lên mức cao nhất gần 7 tháng, thúc đẩy lợi nhuận lọc dầu lên mức cao nhất kể từ tháng 1/2023.
Phil Flynn, nhà phân tích tại Price Futures Group, cho biết: “Vấn đề chính là mối lo ngại về giá dầu diesel, lo lắng về tình trạng thiếu dầu diesel khi các nhà máy lọc dầu đi vào bảo trì”.
Dữ liệu kinh tế yếu và đồng đô la mạnh hơn đã hạn chế mức tăng giá dầu. Trong tuần, giá dầu Brent giảm chưa đến 1% và dầu WTI giảm khoảng 2%. Tuần trước, cả hai chỉ số đều giảm khoảng 2%.
Trong tháng 8, các công ty năng lượng Mỹ đã cắt giảm số lượng giàn khoan dầu đang hoạt động tháng thứ 9 liên tiếp, công ty dịch vụ năng lượng Baker HughesBKR.O cho biết trong báo cáo.
Giá dầu thô tăng trong thứ sáu bất chấp tin tức kinh tế yếu từ Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu và đồng đô la Mỹ tăng lên mức cao nhất trong 11 tuần so với rổ các loại tiền tệ khác sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ Jerome Powell cho biết có thể sẽ tăng lãi suất thêm cần thiết để chống lạm phát.
Lãi suất cao hơn có thể làm chậm tăng trưởng kinh tế và giảm nhu cầu dầu mỏ. Đồng đô la mạnh hơn cũng có thể làm chậm nhu cầu bằng cách khiến dầu trở nên đắt hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.
Trong khi đó, niềm tin người tiêu dùng Mỹ giảm nhẹ trong tháng 8 do kỳ vọng lạm phát ngắn hạn và dài hạn trở nên tồi tệ hơn, một cuộc khảo sát cho thấy hôm thứ Sáu.
Các nhà phân tích tại Morgan Stanley cho biết họ dự báo giá dầu Brent sẽ được hỗ trợ tốt quanh 80 USD/thùng, dầu thô có khả năng tiếp tục thâm hụt trong thời gian còn lại của năm nay trước khi quay trở lại mức thặng dư nhỏ vào đầu năm 2024.
Nhưng khả năng thâm hụt dầu thô là không thể tránh khỏi, John Evans của công ty môi giới dầu mỏ PVM cho biết.
Trước đó, giá dầu giảm vào phiên sáng thứ tư (23/8), do lo ngại lãi suất của Mỹ có thể duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn và tăng trưởng kinh tế có thể chậm hơn ở Trung Quốc nước nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới và làm ảnh hưởng đến nhu cầu nhiên liệu. Dầu thô Brent giảm 17US cent, tương đương 0,2%, xuống 83,86 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ ở mức 79,56 USD/thùng, giảm 8 cent, tương đương 0,1%. Cả hai loại dầu điểm chuẩn đều giảm khoảng 0,5% vào thứ Ba (22/8)
Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, được coi là rất quan trọng trong việc thúc đẩy nhu cầu dầu mỏ trong thời gian còn lại của năm.
Về phía nguồn cung, Saudi Arabia đã tình nguyện cắt giảm sản lượng thêm 1 triệu thùng mỗi ngày (bpd) từ tháng 7 đến tháng 9 và Nga có kế hoạch giảm xuất khẩu 500.000 thùng/ngày trong tháng 8, một phần trong thỏa thuận giữa các thành viên của Tổ chức OPEC và các nước sản xuất lớn OPEC+, nhằm hạn chế nguồn cung và hỗ trợ giá dầu.
Trong khi đó, tồn trữ dầu thô tiếp tục giảm ở Mỹ, giảm khoảng 2,4 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 18 tháng 8, theo các nguồn tin thị trường trích dẫn số liệu của Viện Dầu khí Mỹ hôm thứ Ba. Đó là mức giảm nhỏ hơn một chút so với mức giảm 2,9 triệu thùng mà các nhà phân tích dự kiến trong cuộc thăm dò của Reuters.
Trước đó, giá dầu thế giới giảm nhẹ vào phiên chiều thứ ba (22/8), khi thị trường đang chờ đợi xem liệu xuất khẩu của Iraq qua kho cảng dầu Ceyhan tiếp tục được nối lại hay chưa, điều này có thể giảm bớt tình trạng khan hiếm nguồn cung do cắt giảm của OPEC+, trong khi nền kinh tế Trung Quốc đang chững lại tác động lên nhu cầu dầu. Dầu thô Brent giảm 11 cent xuống còn 84,35 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ giảm 10 cent xuống còn 80,02 USD/thùng.
Bộ trưởng dầu mỏ Iraq Hayan Abdel-Ghani đã tới thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ để thảo luận một số vấn đề bao gồm việc nối lại xuất khẩu dầu thông qua kho cảng dầu Ceyhan, nguồn tin cho biết.
Nhiều dầu thô của Iraq được xuất ra thị trường có thể giúp giảm bớt tình trạng khan hiếm nguồn cung đối với dầu thô khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+) kéo dài và cắt giảm sản lượng sâu hơn.
Trong khi đó, triển vọng kinh tế ảm đạm ở Trung Quốc, nước tiêu thụ dầu lớn thứ hai thế giới, tiếp tục gây áp lực lên giá dầu và làm gia tăng lo ngại về nhu cầu nhiên liệu.
Hôm thứ Hai (21/8), Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã cắt giảm lãi suất cho vay cơ bản 1 năm trong khi giữ nguyên lãi suất 5 năm. Những quyết định này thấp hơn so với kỳ vọng về sự can thiệp chính sách mạnh mẽ hơn sau một loạt dữ liệu cho thấy đà tăng trưởng đang chững lại ở nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.
Thị trường cũng đang tập trung vào dữ liệu PMI sơ bộ tháng 8 của Mỹ và hội nghị chuyên đề kinh tế hàng năm của Cục Dự trữ Liên bang tại Jackson Hole, sẽ diễn ra vào cuối tuần này.
Dữ liệu kinh tế của Mỹ trong những tuần gần đây đã củng cố kỳ vọng Fed sẽ giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn. Lãi suất cao hơn làm tăng chi phí vay cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng, điều này có thể làm chậm tăng trưởng kinh tế và giảm nhu cầu dầu mỏ.

Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ tăng 1%

Giá khí đốt tự nhiên kỳ hạn của Mỹ tăng khoảng 1% vào thứ Sáu (25/8) do dự báo thời tiết nắng nóng sẽ tiếp tục kéo dài sang tuần tới.
Giá khí đốt giao tháng 9 trên Sàn giao dịch hàng hóa New York tăng 2,1 cent, tương đương 0,8%, đạt 2,540 USD/mmBtu.
Trong tuần, hợp đồng này giảm gần 1% sau khi giảm khoảng 8% vào tuần trước.
Trong khi đó, Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC) dự báo một cơn bão nhiệt đới có thể hình thành ở Biển Caribe hoặc Vịnh Mexico trong tuần tới.
Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng khí đốt trung bình tại 48 tiểu bang của Mỹ đã giảm xuống 101,6 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) từ đầu tháng 8 đến nay, giảm từ 101,8 bcfd trong tháng 7. Điều đó so sánh với kỷ lục hàng tháng là 102,2 bcfd trong tháng 5.
Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ tăng từ 103,9 bcfd trong tuần này lên 104,3 bcfd vào tuần tới trước khi giảm xuống 102,6 bcfd do thời tiết chuyển sang mát mẻ hơn theo mùa. 

Nguồn: VITIC/Reuter