Giá dầu giảm ngày thứ hai liên tiếp vào thứ Sáu (21/1), chịu áp lực bởi sự gia tăng bất ngờ của tồn kho dầu thô và nhiên liệu của Mỹ, trong khi các nhà đầu tư chốt lời sau giá dầu đã chạm mức cao nhất trong 7 năm vào đầu tuần.
Tuy nhiên, cả hai điểm chuẩn cho dầu thô đã tăng tuần thứ năm liên tiếp, tăng khoảng 2% trong tuần này. Giá đã tăng hơn 10% từ đầu năm đến nay do lo ngại về nguồn cung thắt chặt.
Kết thúc ngày 21/1, giá dầu Brent kỳ hạn giảm 49 US cent, tương đương 0,6% xuống 87,89 USD/thùng, trong khi giá dầu thô Mỹ (WTI) giảm 41US cent, tương đương 0,5% xuống 85,14 USD.
Đầu tuần, cả dầu Brent và WTI đều tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 10/2014.
Nhà phân tích Stephen Brennock của PVM cho biết: “Đợt giảm giá mới nhất rất có thể là do sự kết hợp giữa chốt lời trước cuối tuần và sự vắng mặt của các chất xúc tác tăng giá mới”, Stephen Brennock, nhà phân tích của PVM cho biết.
Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA cho biết: “Các nhà giao dịch năng lượng không ngạc nhiên khi thấy đà phục hồi của giá dầu chậm lại. "Dầu thô WTI giảm sau một đợt tăng bất ngờ với kho dự trữ của Mỹ."
Các nhà phân tích khác cũng cho biết họ kỳ vọng áp lực lên giá hiện tại sẽ được hạn chế do lo ngại về nguồn cung và nhu cầu tăng.
OPEC +, nhóm Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) với Nga và các nhà sản xuất khác, đang vật lộn để đạt được mục tiêu tăng sản lượng hàng tháng là 400.000 thùng/ngày (bpd).
Tại Hoa Kỳ, các công ty năng lượng đã cắt giảm các giàn khoan dầu trong tuần này lần đầu tiên sau 13 tuần.
Căng thẳng ở Đông Âu và Trung Đông cũng làm gia tăng lo ngại về gián đoạn nguồn cung.
"Với công suất OPEC + dự phòng thấp, hàng tồn kho thấp và căng thẳng địa chính trị gia tăng", các nhà phân tích tại Bank of America cho biết họ dự báo giá dầu Brent ở mức khoảng 120 USD/thùng vào giữa năm 2022.
UBS dự báo nhu cầu dầu thô sẽ đạt mức cao kỷ lục trong năm nay và giá dầu Brent sẽ giao dịch trong khoảng 80 - 90 USD/thùng ở thời điểm hiện tại.
Trong khi đó, Morgan Stanley đã nâng dự báo giá dầu Brent lên 100 USD/thùng trong quý 3, tăng so với dự báo trước đó là 90 USD.

Các công ty năng lượng của Mỹ trong tuần kết thúc 21/1 đã cắt giảm các giàn khoan dầu lần đầu tiên sau 13 tuần.

Trong khi đó, giá dầu đã phục hồi và giao dịch ở mức cao nhất kể từ năm 2014 trong tuần này. Các nhà phân tích năng lượng cho biết thường mất khoảng một hoặc hai tháng để thay đổi thêm hoặc bớt các giàn khoan sau biến động giá dầu.

Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes Co BKR.N cho biết tổng số giàn khoan dầu và khí đốt của Mỹ, một chỉ báo sớm về sản lượng trong tương lai, đã tăng 3 lên 604 trong tuần tính đến ngày 21 tháng 1, mức cao nhất kể từ tháng 4 năm 2020.

Baker Hughes cho biết, tổng số giàn khoan tăng 226 giàn, tương đương 60%, so với thời điểm này năm ngoái.

Các giàn khoan dầu của Mỹ đã giảm 1 giàn xuống 491 trong tuần này, trong khi các giàn khoan khí đốt tăng 4 giàn lên 113, mức cao nhất kể từ tháng 1 năm 2020.

Với giá dầu tăng khoảng 13% trong năm nay sau khi tăng vọt 55% vào năm 2021, ngày càng nhiều công ty năng lượng cho biết họ có kế hoạch tăng chi tiêu năm thứ hai liên tiếp vào năm 2022 sau khi cắt giảm chi phí khoan vào năm 2019 và 2020

Nguồn: VITIC/Reuters