Đó là gợi ý của ông Agustaviano Sofjan, Tổng Lãnh sự Indonesia tại TP HCM trong sự kiện "Diễn đàn Doanh nghiệp Indonesia - Việt Nam" do Tổng Lãnh sự quán Indonesia tại TP HCM phối hợp cùng Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – Chi nhánh khu vực TP HCM (VCCI-HCM) tổ chức ngày 26-9.
Phát biểu tại sự kiện, ông Agustaviano Sofjan, nhấn mạnh Indonesia - Việt Nam có sự hợp tác sâu rộng về thương mại, đầu tư, du lịch.
Indonesia đã có nhiều doanh nghiệp đầu tư tại Việt Nam như: Japfa (tạo việc làm cho hơn 5.000 lao động), Dynaplast, Samudera Shipping, Impack Việt Nam và nhận đầu tư từ các thương hiệu Việt như: Vinfast, Điện máy Xanh,…
Việt Nam và Indonesia cùng thuộc khối ASEAN với nhiều hàng hóa tương đồng nhưng vẫn có nhiều không gian hợp tác. Ví dụ như ngành hàng cà phê, Việt Nam và Indonesia hoàn toàn có thể hợp tác cùng nhau để tạo ra những sản phẩm sử dụng nguyên liệu 2 nước, tạo ra những loại cà phê đặc biệt.
Ông Nguyễn Hữu Nam, Phó giám đốc VCCI-HCM, đồng tình với gợi ý của Tổng Lãnh sự Indonesia và mong muốn trong tương lai trên thị trường sẽ có những thương hiệu cà phê kết hợp nguyên liệu từ 2 nước.
Theo tìm hiểu của phóng viên, Việt Nam là nước sản xuất cà phê có sản lượng lớn thứ 2 trên thế giới trong khi Indonesia xếp vị trí 4, sản lượng gần 50% của Việt Nam. Tuy nhiên, nếu Việt Nam có 80% sản lượng cà phê dùng để xuất khẩu thì Indonesia có tỉ lệ ít hơn do thị trường nội địa sức mua cao. Nước này cũng có thế mạnh về chế biến với nhiều loại cà phê đặc sản nổi tiếng thế giới.
Thời gian qua, các doanh nghiệp trong ngành cà phê cũng đã có hoạt động giao thương nhưng chưa xứng với tiềm năng.

Indonesia muốn hợp tác cùng Việt Nam sản xuất loại "cà phê đặc biệt”- Ảnh 2.

Một chuyên gia cà phê Việt Nam (bên trái) tìm hiểu cà phê Indonesia tại một sự kiện diễn ra ở TP HCM gần đây
Theo VCCI-HCM, Indonesia hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong ASEAN còn Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Indonesia. Bất chấp COVID-19, kim ngạch thương mại song phương tiếp tục tăng trưởng tích cực (từ 9 tỉ USD năm 2019 lên gần 14 tỉ USD năm 2023).
Năm 2023, Việt Nam nhập siêu từ Indonesia khi giá trị nhập khẩu là 9 tỉ USD trong khi xuất khẩu chỉ mới đạt hơn 5 tỉ USD.
Đáng chú ý, tại sự kiện đã diễn ra hoạt động rút thăm may mắn để chọn ra 3 doanh nhân Việt Nam tham gia diễn đàn được Tổng Lãnh sự Indonesia tại TP HCM mời dùng bữa và trao đổi, kết nối hợp tác với thị trường Indonesia.

Nguồn: Ngọc Ánh/Người Lao Động