Giá than tại Nam Phi nhiệt lượng High-CV 6.000 tăng trên 108 USD/tấn. Tại Nam Phi, gián đoạn hai tuyến đường sắt xuất khẩu than lớn.
Vào cuối tuần trước, tồn kho Cảng than Richards Bay (RBCT) đã tăng lên 3,24 triệu tấn, tuy nhiên, đến thứ Ba, lượng tồn kho này đã giảm xuống còn 3,14 triệu tấn trong bối cảnh đường sắt bị gián đoạn.
Tại Trung Quốc, giá than giao ngay 5.500 NAR tại cảng Tần Hoàng Đảo giữ nguyên ở mức 120 USD/tấn. Dù thời tiết nắng nóng, nhiệt độ lên tới 40˚C, nhu cầu tại thị trường nội địa Trung Quốc vẫn ở mức thấp. Tồn kho than đáng kể kéo dài dọc theo toàn bộ chuỗi cung ứng (tại các nhà sản xuất, cảng và nhà máy nhiệt điện) tiếp tục tác động đến việc mua giao ngay. Theo những người tham gia thị trường, các yếu tố cơ bản hiện tại yếu hơn so với cùng kỳ năm ngoái, khi giai đoạn nhu cầu thấp trên thị trường giao ngay kéo dài từ cuối tháng 7 đến cuối tháng 8. Tình hình dự kiến sẽ diễn ra theo kịch bản tương tự trong vài tuần tới. Tồn kho tại 9 cảng lớn nhất lên tới 26 triệu tấn.
Giá than nhiệt lượng 5.900 GAR của Indonesia giảm xuống 90,6 USD/tấn, trong khi 4.200 GAR không đổi ở mức 52 USD/tấn. Nhu cầu nguyên liệu Indonesia từ Trung Quốc và Ấn Độ vẫn còn hạn chế. Mức tồn kho hiện tại cho phép các thương nhân Trung Quốc có sự chọn lọc trong đấu thầu. Tình trạng tương tự cũng xảy ra với các đối tác Ấn Độ do sản lượng than trong nước tăng trưởng ổn định.
Than nhiệt lượng High-CV 6.000 của Úc duy trì ổn định trong khoảng 133-136 USD/tấn. Bất chấp nhiệt độ theo mùa cao, người tiêu dùng châu Á không vội tham gia thị trường giao ngay trong khi vẫn sử dụng lượng than dự trữ hiện có. Ngoài ra, giá LNG tương đối thấp và nguồn cung nguyên liệu dồi dào đã tác động tới giá.
Chỉ số than luyện kim HCC của Úc đã giảm mạnh xuống dưới 235 USD/tấn. Việc giảm từ mức 250 USD/tấn được coi là sự điều chỉnh hợp lý sau đợt tăng giá do việc đóng cửa mỏ Grosvenor của Anglo American.
Nhu cầu về nguyên liệu của Úc ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương vẫn yếu do lượng hàng tồn kho của người tiêu dùng vẫn còn nhiều.
 

Nguồn: Nguồn:Vinanet/ thecoalhub.com