Giá ngô sẽ được hỗ trợ và có thể hồi phục trở lại trong vài phiên tới do lo ngại đối với mùa vụ ở Argentina
Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần, giá ngô đang nối tiếp sắc đỏ từ 4 phiên trước đó xuống mức thấp nhất trong 3 tháng qua. Theo đánh giá của chúng tôi, đà giảm này chủ yếu do ảnh hưởng từ diễn biến của giá lúa mì, thay vì các yếu tố cung – cầu ngô. Tuy nhiên, diễn biến này cũng khá quan trọng khi càng củng cố cho xu hướng giảm của giá ngô sau khi phá vỡ khỏi khu vực sideway quanh vùng 665. Trong tuần này, USDA sẽ công bố báo cáo WASDE tháng 12 vào tối thứ 6 nên khả năng giá cũng sẽ biến động mạnh mẽ hơn do khoảng thời gian này, thị trường đang chuyển hướng quan tâm sang mùa vụ ở Nam Mỹ.
Nếu như ở Brazil, tình hình mùa vụ đang khá thuận lợi với mức diện tích kỉ lục và thời tiết vẫn khá ổn định thì ngược lại, nông dân Argentina lại đang phải trải qua giai đoạn gieo trồng căng thẳng do hạn hán kéo dài. Việc thiếu nước đi kèm với nhiệt độ cao đã khiến cho tiến độ mùa vụ bị chậm trễ và năng suất cây trồng cũng bị đe dọa. Đợt trồng sớm đã kết thúc và hoạt động trồng ngô đợt muộn hơn từ tháng 12 trở đi đang bắt đầu. Tuy nhiên, dự báo thời tiết đang cho thấy khô hạn sẽ vẫn tiếp tục mở rộng trong thời gian tới và thông thường ngô trồng muộn cũng sẽ có năng suất thấp hơn 10 – 15% so với ngô trồng sớm. Năng suất nhiều khả năng sẽ không đạt được mức kì vọng trong khi hiện vẫn còn quá sớm để đánh giá về tổng diện tích canh tác ngô năm nay ở Argentina, sau khi nông dân báo cáo rằng một số diện tích dự kiến canh tác ngô sớm đã được chuyển qua trồng đậu tương. Chính vì thế nên đây sẽ là yếu tố hỗ trợ cho giá ngô ở vùng 630 - 640.
Về nhu cầu, trong báo cáo Cung – cầu trước, USDA vẫn giữ nguyên ước tính xuất khẩu của Mỹ niên vụ 22/23 thay vì cắt giảm như dự đoán. Trong vài tuần vừa qua, khi nông dân đẩy mạnh tốc độ bán hàng lên cao nhất trong năm, đây càng không thể là lí do để con số trên bị hạ điều chỉnh. Chính vì thế nên giá cũng sẽ khó có thể giảm sâu nếu như thị trường không xuất hiện thêm thông tin mới.

Thiếu vắng thông tin cơ bản, giá Arabica khả năng cao sẽ giằng co trong phiên hôm nay

Kết thúc tuần giao dịch vừa qua, giá 2 mặt hàng cà phê diễn biến trái chiều. Trong khi Arabica giảm nhẹ trước áp lực từ số liệu xuất khẩu tích cực trong tháng 11 của Brazil, nước xuất khẩu số 1 thế giới. Robusta có được sự khởi sắc khi mưa vẫn tiếp diễn tại Tây Nguyên, vùng sản xuất cà phê chính của Việt Nam, khiến việc sản xuất bị ảnh hưởng từ đó gây ra lo ngại thiếu hụt nguồn cung trong ngắn hạn và hỗ trợ giá.
Triển vọng nguồn cung cà phê niên vụ 2023/2024 tại Brazil vẫn chưa có sự chắc chắn và phụ thuộc nhiều vào những diễn biến thời tiết trong thời gian tới. Tuy vậy, những dự báo ban đầu của giới phân tích về sản lượng trong năm tới của quốc gia cung ứng số 1 thế giới vẫn đi theo chiều hướng nới lỏng hơn so với 2 năm trước dù là năm mất mùa trong chu kỳ hai năm được mùa một lầm của quốc gia này. Cũng phải lưu ý thêm, dù đi theo hướng tích cực hơn so với 2 năm vừa qua, những dự đoán gần đây đều ít tích cực về triển vọng trong năm tới hơn, đặc biệt là sau tác động của những cơn mưa đá từ cuối tháng 10 đến nay. Với vệc nguồn cung chưa chắc chắn, giá cà phê có thể sẽ đi ngang trong khoảng thời gian tới, trước khi có những thông tin dự báo mới.

Giá đồng có thể nối dài đà tăng khi các thông tin tích cực xuất hiện ngày càng nhiều

Giá đồng đang nối dài đà tăng trong sáng nay khi mà đồng USD tiếp tục suy yếu và việc Trung Quốc nới lỏng các chính sách chống dịch.
Chỉ số Dollar Index đã giảm về 104.1 điểm, và đã đánh mất 50% đà tăng từ đầu năm đến nay. Việc các chỉ số lạm phát của Mỹ hạ nhiệt trong tuần vừa rồi càng củng cố thêm kỳ vọng rằng Fed sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất kể từ cuộc họp tháng 12 sắp tới.
Cuối tuần vừa qua, nhiều tỉnh thành lớn bao gồm Bắc Kinh, Thâm Quyến cũng đã nới lỏng các hạn chế chống dịch. Bên cạnh đó, Hàng Châu và Thượng Hải, đã loại bỏ các yêu cầu xét nghiệm PCR để vào các địa điểm như công viên hoặc sử dụng phương tiện giao thông công cộng kể từ hôm nay.
Điều này giúp cho thị trường tin rằng nhiều ngành kinh tế mũi nhọn như sản xuất, xây dựng sẽ sớm phục hồi, thúc đẩy nhu cầu với các kim loại công nghiệp, trong đó có đồng.
Ngân hàng đầu tư Morgan Stanley cũng đã tiến hành cập nhật định giá đối với cổ phiếu Trung Quốc sang một hướng tích cực hơn. Các tổ chức tài chính kỳ vọng Thị trường chứng khoán của nền kinh tế lớn thứ hai toàn cầu sẽ hồi phục tích cực trong năm 2023.
Mặc dù không ảnh hưởng trực tiếp đến giá đồng, nhưng tin tức này phần nào phản ánh được một bức tranh sáng sủa hơn đối với nền kinh tế Trung Quốc, và sẽ gián tiếp tác động tích cực lên thị trường đồng.
Về mặt kỹ thuật, giá đồng đang test lại khu vực kháng cự quan trọng, cạnh trên của Bollinger Band và vùng đỉnh cũ 3.9 USD/pound. Chỉ số RSI cũng rất tích cực, phản ánh sự áp đảo của phe mua. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần thận trọng để có một điểm vào để mở một vị thế mua tốt.

Giá dầu nhiều khả năng sẽ tiếp tục đón nhận lực mua khi kỳ vọng về nhu cầu dần khởi sắc
Dầu thô nhiều khả năng sẽ giữ vững đà tăng trong phiên hôm nay khi các tin tức về dịch bệnh Trung Quốc dần tích cực hơn, trong khi yếu tố nguồn cung còn đang tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Các nhà chức trách Trung Quốc đã nới lỏng các yêu cầu xét nghiệm Covid trên khắp các thành phố lớn. Trung tâm tài chính Thượng Hải đã loại bỏ các yêu cầu xét nghiệm PCR để ra vào các địa điểm công cộng ngoài trời như công viên hoặc việc sử dụng phương tiện giao thông công cộng bắt đầu từ ngày hôm nay. Hàng loạt các trung tâm kinh tế khác như Bắc Kinh, Thâm Quyến, Hàng Châu, Quảng Châu cũng đều được nới lỏng một số biện pháp kiểm soát dịch. Nhu cầu đi lại tại Trung Quốc dự kiến sẽ phục hồi trong giai đoạn này, sẽ là yếu tố “bullish” đối với giá dầu trong thời gian tới.
Trong khi đó, lệnh cấm vận dầu Nga vận chuyển bằng đường biển của EU và nhóm nước G7 chính thức có hiệu lực thì hôm nay. Các quốc gia này trong một nỗ lực làm giảm doanh thu từ dầu mỏ của Nga mà vẫn giữ được dòng chảy ổn định đã áp dụng mức giá trần 60 USD/thùng. Mức 60 USD/thùng sẽ cao hơn khoảng 10 USD so với gia dầu Urals hàng đầu của Nga, được vận chuyển từ các cảng phía Tây của đất nước, nhưng thấp hơn dầu ESPO được chất lên tàu chở dầu tại Kozmino ở châu Á. Nguồn cung từ phía Nga sau lệnh trừng phạt vẫn sẽ còn là ẩn số, nhất là khi Nga cũng sẽ sẵn sàng đáp trả kể cả việc cắt giảm sản lượng. EU sẽ phải tìm kiếm sự thay thế tại các quốc gia khu vực Trung Đông hay Mỹ… Trong khi đó, sản lượng khai thác dầu tại Mỹ đang gặp khó khăn, và một số công ty lớn nhất đang cảnh báo về sự sụt giảm trong tương lai do các mỏ dầu hoạt động quá mức và các giếng kém năng suất khó có thế đảm bảo nguồn cung.
Bên cạnh đó, OPEC+ cũng quyết định giữ nguyên sản lượng trong cuộc họp vừa qua. Trong trường hợp nhu cầu phục hồi mạnh mẽ trên thị trường Trung Quốc, nguồn cung rủi ro như tại thời điểm này sẽ có thể thúc đẩy giá tăng mạnh.

 

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)