• NÔNG SẢN
Khô đậu tương là mặt hàng đáng chú ý trong nhóm nông sản ngày hôm qua, với mức tăng lên đến hơn 2% khi mà giá dầu đậu suy yếu. Bên cạnh đấy, lực mua kỹ thuật sau khi giá vượt lên mốc kháng cự quan trọng 350 USD cũng giúp giá bật tăng mạnh khi mở cửa phiên tối và duy trì mức tăng cho đến cuối phiên.
Đà tăng của giá khô đậu cũng với đơn hàng 130,000 tấn đậu tương Mỹ bán cho Trung Quốc là yếu tố chính giúp giá đậu tương cũng tăng gần 1% khi đóng cửa, xóa đi hầu hết mức giảm trong phiên trước đó.
Giá dầu đậu tương đều sụt giảm rất mạnh khi mở cửa phiên sáng và phiên tối, nhưng phần lớn thời gian đều đi nganh quanh vùng giá 55.5 – 56.0 cents, rồi kết thúc phiên với mức giảm mạnh gần 3%.
Đối với ngô, mặc dù các nhà xuất khẩu tư nhân báo cáo về một đơn hàng rất lớn lên đến gần 2 triệu tấn ngô cho Mexico, kết hợp với việc sản lượng ethanol tăng mạnh lên mức 1.09 triệu thùng/ngày, là một trong những tuần cao có sản lượng cao nhất lịch sử, nhưng mức giảm mạnh của giá lúa mì đã khiến giá ngô chỉ tăng nhẹ hơn 1 cents khi kết thúc phiên.
Lực bán chiếm ưu thế trong nửa cuối phiên sáng và toàn bộ phiên tối đã đẩy giá lúa mì giảm về khá sâu dưới mốc hỗ trợ tâm lý 800 cents.

• NGUYÊN LIỆU CÔNG NGHIỆP

Giá Arabica tăng 0.37% lên 244.2 cents/pound, giá Robusta tăng gần 1% lên 2409 USD/tấn. Đà tăng của thị trường cà phê đang có dấu hiệu chững lại khi giá của cả hai mặt hàng đều chưa quay trở lại mức đỉnh 10 năm. Những lo ngại về nguồn cung đã và sẽ tiếp tục hỗ trợ cho triển vọng của thị trường.
Trên thị trường đường, hợp đồng đường 11 tháng 3/2022 tăng gần 2% lên 19.82 cents/pound, mức cao nhất trong vòng hai tuần. Hợp đồng đường trắng cùng kỳ hạn cũng tăng 1.6% lên 513.7 USD/tấn.
Giá bông dù đóng cửa tăng 0.33% lên 106.7 cents/pound, nhưng xu thế tăng vẫn chưa hồi phục vì thị trường đang tích lũy trong biên độ 104-107 cents.

• KIM LOẠI

Trong khi giá bạc đi theo giá vàng và đóng cửa giảm 0.4% còn 22.39 USD/ounce, giá bạch kim tăng nhẹ 0.6% lên 956 USD/ounce. Trong một ngày mà thị trường chứng khoán tiếp tục thăng hoa, cùng với việc dòng tiền đang được rút ra khỏi các thị trường trú ẩn an toàn, các mặt hàng bạc và bạch kim đều không được hỗ trợ nhiều.
Đối với các mặt hàng, kim loại cơ bản, giá đồng tăng 1.2% lên 4.39 USD/pound, mức cao nhất trong vòng 3 tuần. Giá đồng đã liên tục hồi phục mạnh mẽ trong các phiên gần đây nhờ những triển vọng về nhu cầu tiêu thụ, thể hiện qua số liệu nhập khẩu tích cực của Trung Quốc và tăng trưởng trong xuất khẩu của Chile. Giá quặng sắt kết thúc phiên hôm qua gần như không đổi ở mức 112.5 USD/tấn.

• NĂNG LƯỢNG

Kết thúc phiên giao dịch, giá WTI tăng 0.43% lên 72.36 USD/thùng trong khi giá Brent tăng 0.5% lên 75.82 USD/thùng.
Trong phiên, giá dầu đã có lúc giảm gần 1 USD/thùng khi có thông tin nước Anh xem xét thắt chặt các biện pháp kiểm soát dịch để ngăn chặn sự lây lan của chủng Omicron. Tuy nhiên, giá đã nhanh chóng hồi phục sau khi công ty sản xuát vắc-xin Pfizer cho biết 3 liểu vắc-xin của hãng có tác dụng bảo vệ khỏi biến chủng Omicron và những ngời tiêm đủ 2 liều cũng có được bảo vệ 1 phần.
Giá khí tự nhiên tăng 2.89% lên 3.815 USD/MMBTu theo đà của thị trường châu Âu.

Nguồn: Vinanet/VITIC/MXV