Đồng đô la tăng giá sau khi dữ liệu cho thấy nền kinh tế Mỹ tháng 5/2024 tạo ra nhiều việc làm hơn dự kiến , cho thấy Cục Dự trữ Liên bang trong năm nay có thể mất nhiều thời gian để bắt đầu chu kỳ nới lỏng tiền tệ.
Năng lượng: Giá dầu giảm tuần thứ 3 liên tiếp
Giá dầu giảm trong phiên cuối tuần và ghi nhận tuần giảm thứ ba liên tiếp khi các nhà đầu tư cân nhắc những lời trấn an của OPEC + trước dữ liệu việc làm mới nhất của Mỹ làm giảm kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ sớm cắt giảm lãi suất.
Kết thúc phiên thứ Sáu (7/6), dầu thô Brent giảm 25 US cent xuống 79,62 USD/thùng, trong khi dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 2 US cent xuống 75,53 USD.
Tính chung cả tuần, giá dầu thô giảm tuần thứ ba liên tiếp do lo ngại về nhu cầu, với dầu Brent giảm 2,5% và dầu WTI giảm 1,9%.
Dữ liệu cho thấy tăng trưởng việc làm của Mỹ trong tháng 5 đã tăng nhanh hơn nhiều so với dự kiến, khiến Fed phải trì hoãn việc bắt đầu cắt giảm lãi suất sớm nhất cho đến tháng 9.
Ngân hàng Trung ương Châu Âu hôm thứ Năm đã tiến hành cắt giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2019, bất chấp triển vọng lạm phát ngày càng không chắc chắn.
Chi phí vay cao có thể làm chậm hoạt động kinh tế và làm giảm nhu cầu về dầu.
Andrew Lipow, chủ tịch Hiệp hội Dầu Lipow cho biết: “Báo cáo việc làm cho thấy lãi suất có thể sẽ duy trì ở mức cao trong thời gian dài. Điều đó có xu hướng làm giảm sự nhiệt tình trên thị trường dầu mỏ.”
Đồng USD tăng 0,8% lên mức cao nhất trong hơn một tuần ngay sau khi báo cáo việc làm được công bố.
Tuy nhiên, giá dầu được hỗ trợ một chút bởi sự hỗ trợ từ các thành viên OPEC+ là Saudi Arabia và Nga, cho thấy sự sẵn sàng tạm dừng hoặc đảo ngược việc tăng sản lượng dầu.
Giá dầu đã giảm ngay từ đầut uần qua, khi các nhà phân tích coi cuộc họp OPEC+ vào Chủ nhật là một dấu hiệu cho thấy nguồn cung tăng, từ đó khiến giá giảm.
Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes cho biết số giàn khoan dầu đang hoạt động của Mỹ, một chỉ báo sớm về sản lượng tương lai, đã giảm 4 giàn trong tuần qua xuống 492 giàn, mức thấp nhất kể từ tháng 1 năm 2022.
Trong khi đó, tại Trung Quốc, dữ liệu cho thấy mặc dù xuất khẩu trong tháng 5/2024 tăng tháng thứ hai liên tiếp, nhưng nhập khẩu dầu thô lại giảm, báo hiệu mối lo ngại về nhu cầu ở quốc gia mua dầu thô lớn nhất thế giới.
Tamas Varga của công ty môi giới dầu mỏ PVM cho biết: “Xuất khẩu vượt kỳ vọng một cách ngoạn mục”. “Tuy nhiên, điều đáng lo ngại đối với dầu là tổng lượng nhập khẩu lại giảm”.
Tại Nga, hoạt động của nhà máy lọc dầu Novoshakhtinsk ở khu vực phía nam Rostov đã bị gián đoạn đáng kể sau vụ hỏa hoạn sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hôm thứ Năm.
Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Hàng hóa Mỹ (CFTC) cho biết các nhà quản lý tiền tệ đã cắt giảm vị thế mua ròng hợp đồng tương lai và quyền chọn dầu thô Mỹ trong tuần tính đến ngày 4 tháng 6.
Kim loại quý: Giá vàng giảm tuần thứ 3 liên tiếp
Giá vàng tăng tốc độ giảm vào thứ Sáu do “cú sốc kép” về báo cáo việc làm mạnh mẽ của Mỹ và dữ liệu nhập khẩu vàng của Trung Quốc.
Báo cáo việc làm tốt hơn mong đợi của Mỹ làm giảm kỳ vọng về việc Mỹ sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay, làm tăng thêm tâm lý giảm giá do dữ liệu cho thấy người tiêu dùng Trung Quốc đã ngừng mua vàng thỏi vào tháng 5.
Vàng giao ngay kết thúc phiên cuối tuần giảm khoảng 3% xuống còn 2.304,54 USD/ounce; vàng Mỹ kỳ hạn tháng 8 giảm 2,8% xuống 2.325 USD.
Giá vàng đã giảm gần 1% trong tuần qua, đánh dấu tuần giảm thứ ba liên tiếp.
Bị ảnh hưởng bởi giá vàng, giá bạc phiên thứ Sáu giảm 6,6% xuống 29,25 USD mỗi ounce, bạch kim giảm hơn 3,6% xuống 967,05 USD và palladium giảm 2,2% xuống còn 909,06 USD.
Tai Wong, một nhà giao dịch kim loại độc lập có trụ sở tại New York, cho biết: “Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu xem liệu vàng có đủ can đảm để chống lại “cú đấm kép” từ báo cáo việc làm mạnh mẽ và việc Trung Quốc tạm dừng mua vàng hay không”.
Báo cáo của Bộ Lao động cho thấy Bảng lương phi nông nghiệp (NFP) đã tăng 272.000 việc làm trong tháng 5, so với kỳ vọng tăng 185.000.
Dữ liệu này cũng thúc đẩy đồng đô la tăng giá, khiến vàng thỏi trở nên đắt hơn đối với người mua ở nước ngoài.
Các nhà giao dịch đã giảm kỳ vọng về việc Fed sẽ cắt giảm lãi suất, hiện cho rằng lãi suất sẽ giảm 37 điểm cơ bản (bps) vào cuối tháng 12, so với mức 48 điểm cơ bản dự đoán trước khi có dữ liệu NFP, với lần cắt giảm đầu tiên nhiều khả năng sẽ diễn ra vào tháng 11 thay vì tháng 9.
Phillip Streible, chiến lược gia trưởng phụ trách mảng thị trường tại Blue Line Futures, cho biết thị trường vàng đang chứng kiến việc các nhà giao dịch bán thanh lý một chút, cùng với các kim loại khác vì dữ liệu cho thấy nền kinh tế Mỹ khá mạnh mẽ và Fed có thể trì hoãn đợt cắt giảm đầu tiên.
Lãi suất cao hơn làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng thỏi không sinh lời.
Báo cáo việc làm của Mỹ cũng làm tăng thêm tâm lý giảm giá - dường như được thúc đẩy bởi dữ liệu cho thấy Trung Quốc - – nước tiêu thụ vàng đứng đầu thế giới - đã ngừng mua vàng trong tháng 5 sau 18 tháng mua liên tiếp.
Nhưng các nhà phân tích tại TD Securities đã viết trong một lưu ý rằng mặc dù tin tức về Trung Quốc tác động đáng kể đến kim loại màu vàng, nhưng “việc tạm dừng mua hàng có thể chỉ là một dấu hiệu cho thấy Trung Quốc trở lại nhạy cảm hơn khi giá tăng cao”.
Kim loại công nghiệp: Giá đồng giảm trong tuần xuống mức thấp nhất 5 tuần
Giá đồng tại London chạm mức thấp nhất trong 5 tuần vào thứ Sáu, do đồng USD tăng, dữ liệu việc làm của Mỹ mạnh hơn dự kiến và số liệu thương mại hỗn hợp từ Trung Quốc – nước tiêu thụ đồng lớn nhất thế giới.
Đồng giao sau 3 tháng trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) kết thúc phiên thứ Sáu giảm 3,7% xuống 9.773,50 USD/tấn, sau khi xuống dưới mức trung bình động 50 ngày - 9.860 USD để chạm mức thấp nhất kể từ ngày 2/5, 9.755 USD/tấn.
Đồng, được sử dụng trong điện và xây dựng, đã giảm giá 2,7% trong tuần qua, hiện thấp hơn 12% so với mức cao kỷ lục 11.104,5 USD chạm vào ngày 20/5.
USD tăng làm cho hàng hóa được định giá bằng đồng tiền này trở nên đắt hơn đối với người mua sử dụng các loại tiền tệ khác và làm xấu đi triển vọng của các kim loại phụ thuộc vào tăng trưởng.
Dan Smith, người phụ trách bộ phận nghiên cứu tại Amalgamated Metal Trading, cho biết: “Gần đây chúng ta đã có một đợt phục hồi lớn nhưng có nhiều dấu hiệu cho thấy thị trường vật chất không thực sự mạnh mẽ, vì vậy sự thoái lui này là hợp lý”.
Tại Trung Quốc, các chỉ số vẫn còn lẫn lộn. Dữ liệu thương mại tháng 5 cho thấy xuất khẩu tốt hơn dự kiến, cho thấy các chủ nhà máy đang tìm cách tìm người mua ở nước ngoài. Tuy nhiên, nhập khẩu tăng với tốc độ chậm hơn, cho thấy sự mong manh của tiêu dùng trong nước.
Tồn trữ đồng trong các kho do Sở giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) theo dõi đang ở mức cao nhất hơn 4 năm sau khi tăng mạnh kể từ đầu năm 2024. Lượng tồn trữ ở đây đã tăng 4,7% trong tuần qua.
Nhà phân tích hàng hóa Ewa Manthey của ING cho biết: “Trong lịch sử, dự trữ đồng tại các sàn giao dịch SHFE bắt đầu giảm từ nửa cuối tháng 3 với quý thứ hai theo mùa là quý có nhu cầu đồng mạnh nhất”.
Nhập khẩu đồng chưa gia công trong tháng trước cao hơn dự kiến, làm tăng thêm lo ngại rằng hàng tồn kho ở Trung Quốc sẽ tăng thêm.
Ông Manthey nói thêm: “Giá đồng sẽ điều chỉnh giảm, trừ khi chính phủ Trung Quốc công bố các biện pháp kích thích kéo dài hoặc chúng ta thấy các nhà luyện kim Trung Quốc cắt giảm sản lượng”.
Giá nhôm trên sàn LME giảm 2,5% xuống 2.580 USD/tấn, kẽm giảm 4,6% xuống 2.776,50 USD, chì mất 1,8% xuống 2.200 USD, thiếc giảm 2,6% xuống 31.350 USD.
Giá niken giảm 3,0% xuống 17.990 USD. Một quan chức cho biết, nhà sản xuất hàng đầu Indonesia đã ban hành hạn ngạch sản lượng quặng niken hàng năm là 240 triệu tấn trong 3 năm tới.
Đối với sắt thép, giá tăng trong phiên thứ Sáu, là phiên tăng phiên thứ hai liên tiếp do giảm bớt lo ngại về triển vọng nhu cầu ở Trung Quốc và thị trường này đặt cược chắc chắn vào việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cắt giảm lãi suất của vào tháng 9.
Quặng sắt kỳ hạn tháng 9 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên (DCE) của Trung Quốc – hợp đồng được giao dịch nhiều nhất - đã kết thúc phiên thứ Sáu tăng 0,72% lên 839,5 nhân dân tệ (115,90 USD)/tấn, sau khi tăng gần 1% vào thứ Năm.
Quặng sắt kỳ hạn tháng 7 trên Sàn giao dịch Singapore tăng 0,51% lên 109,35 USD/tấn.
Giá thép trên Sàn giao dịch Thượng Hải phiên này cũng tăng: Thép cây tăng 0,36%, thép cuộn cán nóng và dây thép thanh tăng 0,26%, thép không gỉ tăng 0,21%.
Các nhà phân tích tại Jinrui Futures cho biết thị trường kỳ vọng sản lượng kim loại nóng hàng ngày sẽ tăng so với hiện tại trong bối cảnh đang diễn ra các cuộc đàm phán về việc cắt giảm sản lượng tới 20 triệu tấn thép thô trong năm nay.
Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc đầu tháng 4/2024 cho biết họ sẽ tiếp tục quản lý sản lượng thép thô vào năm 2024.
Dữ liệu từ công ty tư vấn Mysteel cho thấy sản lượng kim loại nóng trung bình hàng ngày của các nhà sản xuất thép được khảo sát đã giảm tuần thứ ba liên tiếp, giảm 0,03% trong tuần xuống 2,36 triệu tấn tính đến ngày 7/6.
Các nhà phân tích tại Hongyuan Futures cho biết: “Một số nhà giao dịch đã đóng vị thế bán khống đối với các sản phẩm thép trong bối cảnh thị trường đang thảo luận về việc cắt giảm thép, góp phần thúc đẩy thị trường kim loại màu phục hồi”.
Dữ liệu hải quan cho thấy nhập khẩu quặng sắt của Trung Quốc trong tháng 5 ở mức trên 100 triệu tấn tháng thứ ba liên tiếp, nâng tổng lượng nhập khẩu trong 5 tháng đầu năm lên 513,75 triệu tấn, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nông sản: Giá lúa mì tuần qua giảm mạnh nhất gần 1 năm do Thổ Nhĩ Kỳ cấm nhập khẩu
Giá lúa mì kỳ hạn tương lai tại Sàn giao dịch Chicago (CBOT) hôm thứ Sáu giảm ngày thứ 8 liên tiếp, đóng cửa ở mức thấp nhất trong một tháng sau khi Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ sẽ ngừng nhập khẩu lúa mì nhằm giáng một đòn mạnh vào triển vọng nhu cầu toàn cầu.
Giá lúa mì giảm 7,5% trong tuần qua, mức giảm hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 7 năm 2023. Các nhà phân tích cũng kỳ vọng vụ lúa mì mùa đông của Mỹ tăng mạnh sẽ thúc đẩy nguồn cung ngũ cốc và giảm bớt lo ngại về thiệt hại mùa màng ở Nga.
Giá ngô và đậu tương kỳ hạn cũng giảm sau khi báo cáo việc làm mạnh mẽ của Mỹ thúc đẩy đồng đô la tăng, khiến hàng xuất khẩu của Mỹ kém cạnh tranh hơn.
Hợp đồng lúa mì được giao dịch nhiều nhất trên Sàn Thương mại Chicago (CBOT) giảm 12 cent xuống mức 6,27-1/2 USD/bushel, mức thấp nhất kể từ ngày 6 tháng 5.
Bộ Nông nghiệp cho biết Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tạm dừng nhập khẩu lúa mì từ ngày 21 tháng 6 cho đến ít nhất là ngày 15 tháng 10 để bảo vệ các nhà sản xuất trong nước.
Thổ Nhĩ Kỳ là điểm đến chính của lúa mì Biển Đen, đặc biệt là lúa mì Nga, và việc thiếu nhu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ có thể làm gia tăng cạnh tranh ở các thị trường xuất khẩu khác.
Giá đậu tương trên sàn Chicago phiên cuối tuần giảm 20-3/4 cent xuống 11,79-1/4 USD/bushel, ngô giảm 3-1/4 cent xuống 4,48-3/4 USD/bushel.
Giá đường thô kỳ hạn tháng 7 giảm 1,1% trong phiên thứ Sáu, xuống 19 cent/lb, sau khi đạt mức cao nhất gần một tháng, là 19,37 cent. Đường trắng kỳ hạn tháng 8 giảm 1,3% xuống 553,30 USD/tấn.
Đường đang được hỗ trợ bởi khả năng thời tiết khô hạn ở Brazil, nước sản xuất hàng đầu thế giới, ảnh hưởng đến nửa sau của vụ mùa hiện tại, hoặc thậm chí là vụ mùa năm 2025.
Dữ liệu cho thấy Brazil đã xuất khẩu 2,81 triệu tấn đường trong tháng 5, tăng so với 2,41 triệu tấn một năm trước.
Giá cà phê Robusta kỳ hạn trên sàn ICE giảm vào thứ Sáu sau khi đạt kỷ lục cao trong phiên trước đó do lo ngại kéo dài về nguồn cung thắt chặt.
Cà phê Robusta kỳ hạn tháng 9 giảm 3,9% xuống 4.128 USD/tấn, sau khi tăng lên mức cao kỷ lục 4.394 USD vào thứ Năm. Cà phê arabica kỳ hạn tháng 9 giảm 3,6% xuống 2,249 USD/lb, sau khi đạt mức cao nhất trong 7 tuần là 2,3870 USD vào thứ Năm.
Nguồn cung cà phê Robusta vẫn khan hiếm, chủ yếu do lo ngại về vụ mùa ở nước sản xuất hàng đầu thế giới - Việt Nam, mặc dù lượng tồn trữ được ICE chứng nhận đang tăng, có thể cho thấy sản lượng bên ngoài Việt Nam đang tăng.
Các đại lý tại Việt Nam cho biết họ ước tính sản lượng vụ mùa tới sẽ giảm 4-7% do thiệt hại do tình trạng khô hạn trong tháng 3 và tháng 4.
Nhà sản xuất cà phê arabica hàng đầu thế giới - Brazil - đã xuất khẩu 243.900 tấn cà phê xanh trong tháng 5, tăng so với 141.085 tấn một năm trước, dữ liệu của chính phủ cho thấy.
Giá cao su kỳ hạn tại Nhật Bản đạt mức cao nhất gần 3 tháng vào thứ Sáu, theo sau sự phục hồi tại thị trường Thượng Hải trong bối cảnh lo ngại về nguồn cung thắt chặt và sự lạc quan rằng việc cắt giảm lãi suất của ngân hàng trung ương sẽ hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.
Hợp đồng cao su giao tháng 11 trên sàn giao dịch Osaka (OSE) tăng 15,5 yên, tương đương 4,5%, lên 357,2 yên (2,3 USD)/kg, sau khi đạt 357,8 yên, cao nhất kể từ ngày 19 tháng 3. Giá tăng 4,8 % trong tuần, là tuần tăng thứ năm liên tiếp.
Hợp đồng cao su giao tháng 9 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) tăng 810 nhân dân tệ, kết thúc ở mức 16.020 nhân dân tệ (2.212 USD)/tấn, mức đóng cửa cao nhất kể từ tháng 2 năm 2021.
“Nguồn cung hạn chế từ các nước sản xuất sau thời kỳ sản lượng giảm theo mùa có thể đã thúc đẩy mức tăng”, Jiong Gu, nhà phân tích tại Yutaka Trusty Securities Co, cho biết.
Ông nói thêm, việc các nhà sản xuất miễn cưỡng bán hàng do các quy định mới về phá rừng của Liên minh Châu Âu, có thể mang lại cho họ cơ hội thu được chênh lệch giá, cũng có thể góp phần tạo ra cảm giác thắt chặt.
Một đạo luật được EU thông qua - sẽ có hiệu lực vào cuối năm nay - nhằm mục đích ngăn chặn các mặt hàng nông sản liên quan đến nạn phá rừng trên khắp thế giới xâm nhập vào thị trường châu Âu, có thể ảnh hưởng đến dòng chảy của dầu cọ, cà phê, ca cao và cao su.
Cao su tham gia vào đợt phục hồi trên thị trường tài chính rộng lớn hơn nhờ việc Ngân hàng Trung ương Châu Âu cắt giảm lãi suất lần đầu tiên sau gần 5 năm.
Chi tiêu hộ gia đình Nhật Bản tăng lần đầu tiên sau 14 tháng vào tháng 4 so với năm trước.

Diễn biến giá: 

ĐVT

Giá 31/5

7/6

7/6 so với 6/6

7/6 so với 6/6 (%)

Dầu thô WTI

USD/thùng

77.72

75,53

-0,02

-0,03%

Dầu Brent

USD/thùng

82.12

79,62

-0,25

-0,31%

Xăng RBOB FUT

US cent/gallon

248.42

238,26

-1,49

-0,62%

Khí thiên nhiên

USD/mBtu

2.52

2,92

+0,10

+3,44%

Dầu đốt

US cent/gallon

241.36

235,17

-0,59

-0,25%

Vàng (Comex)

USD/ounce

2,356.90

2.325,00

-65,90

-2,76%

Vàng giao ngay

USD/ounce

2,333.83

2.293,78

-82,28

-3,46%

Bạc (Comex)

USD/ounce

30.50

29,44

-1,93

-6,14%

Bạch kim giao ngay

USD/ounce

1,028.15

967,81

-39,51

-3,92%

Đồng (Comex)

US cent/lb

475.35

448,35

-19,45

-4,16%

Đồng (LME)

USD/tấn

10,324.00

9.762,50

-386,50

-3,81%

Nhôm (LME)

USD/tấn

2,662.00

2.578,00

-69,50

-2,63%

Kẽm (LME)

USD/tấn

3,057.00

2.767,00

-143,00

-4,91%

Thiếc (LME)

USD/tấn

33,229.00

31.452,00

-746,00

-2,32%

Ngô (CBOT)

US cent/bushel

464.75

448,75

-3,25

-0,72%

Lúa mì (CBOT)

US cent/bushel

697.25

627,50

-12,00

-1,88%

Lúa mạch (CBOT)

US cent/bushel

375.75

348,00

-11,00

-3,06%

Gạo thô (CBOT)

USD/cwt

18.34

15,55

+0,10

+0,65%

Đậu tương (CBOT)

US cent/bushel

1,248.00

1.179,25

-20,75

-1,73%

Khô đậu tương (CBOT)

USD/tấn

386.50

360,70

-2,10

-0,58%

Dầu đậu tương (CBOT)

US cent/lb

44.95

43,63

-0,72

-1,62%

Hạt cải (ICE)

CAD/tấn

666.70

649,50

-11,20

-1,70%

Cacao (ICE)

USD/tấn

8,294.00

9.163,00

+79,00

+0,87%

Cà phê (ICE)

US cent/lb

218.25

224,90

-8,45

-3,62%

Đường thô (ICE)

US cent/lb

18.41

19,00

-0,22

-1,14%

Nước cam cô đặc đông lạnh (ICE)

US cent/lb

476.50

423,75

-18,00

-4,07%

Bông (ICE)

US cent/lb

80.52

72,89

-0,71

-0,96%

Lông cừu (ASX)

US cent/kg

--

--

--

--

Gỗ xẻ (CME)

USD/1000 board feet

--

--

--

--

Cao su Singapore

US cent/kg

174.70

184,80

+3,60

+1,99%

Ethanol (CME)

USD/gallon

2.16

2,16

0,00

0,00%

 

 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)