Năng lượng: Giá dầu tăng tuần đầu tiên sau 5 tuần
Giá dầu giảm trong phiên thứ Sáu (24/11) sau khi một số con tin ở Dải Gaza được thả tự do, làm giảm bớt lo ngại về rủi ro địa chính trị, nhưng giá đã ghi nhận tuần tăng đầu tiên trong hơn một tháng trước cuộc họp OPEC+ sẽ diễn ra vào tuần tới để quyết định việc cắt giảm sản lượng vào năm 2024.
Dầu thô Brent kết thúc phiên thứ Sáu giảm 84 cent, tương đương 1%, xuống 80,58 USD/thùng, trong khi dầu ngọt nhẹ Mỹ giảm 1,56 USD, tương đương 2%, so với mức đóng cửa phiên liền trước (thứ Tư) xuống 75,54 USD. Không có thỏa thuận nào cho WTI vào thứ Năm do ngày lễ Tạ ơn của Mỹ.
Nhóm con tin đầu tiên được giải thoát khỏi nơi giam giữ ở Gaza đã trở về Israel vào thứ Sáu, vào ngày đầu tiên của lệnh ngừng bắn kéo dài 4 ngày theo kế hoạch, trong đó các cuộc trao đổi con tin tiếp theo cho những người Palestine bị giam giữ sẽ diễn ra.
John Kilduff, đối tác của Again Capital LLC ở New York, cho biết: “Việc họ làm theo là rất quan trọng trong việc giảm bớt rủi ro”.
Tính chung cả tuần, cả hai loại dầu đều có tuần tăng đầu tiên sau 5 tuần khi OPEC+ chuẩn bị cho một cuộc họp dự kiến sẽ cắt giảm sản lượng ở mức cao trong chương trình nghị sự sau khi giá dầu giảm gần đây do lo ngại về nhu cầu và nguồn cung ngày càng tăng, đặc biệt là từ các nhà sản xuất ngoài OPEC.
Nhóm OPEC+, bao gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh trong đó có Nga, đã gây ngạc nhiên cho thị trường vào thứ Tư khi trì hoãn ngày 26/11 đến ngày 30/11 sau khi các nhà sản xuất đấu tranh để đạt được sự đồng thuận về mức sản lượng.

Ba nguồn tin của OPEC+ cho hay OPEC+ đã tiến gần hơn đến thỏa hiệp với các nhà sản xuất dầu châu Phi về mức sản lượng năm 2024.

Nhà phân tích Tony Sycamore của IG cho biết: “Kết quả có thể xảy ra nhất bây giờ dường như là sự mở rộng của các đợt cắt giảm hiện tại”.
Sự chậm trễ bất ngờ đã khiến giá dầu Brent tương lai giảm tới 4% và dầu WTI giảm tới 5% trong những giờ đầu giao dịch trong ngày thứ Tư. Giao dịch vẫn trầm lắng trong kỳ nghỉ lễ hôm thứ Năm ở Mỹ.
Một điểm sáng đến từ triển vọng kinh tế ngắn hạn của Trung Quốc. Nhà phân tích Tina Teng của CMC Markets cho biết dữ liệu gần đây của Trung Quốc và viện trợ mới cho lĩnh vực bất động sản đang mắc nợ có thể “tích cực cho xu hướng ngắn hạn của thị trường dầu mỏ”.
Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết mức tăng đó có thể bị hạn chế bởi tồn kho dầu thô của Mỹ cao hơn và lợi nhuận lọc dầu kém, dẫn đến nhu cầu từ các nhà máy lọc dầu của Mỹ yếu hơn.
Các nhà phân tích của ANZ cho biết trong một ghi chú: “Các diễn biến cơ bản đã giảm do tồn kho dầu của Mỹ ngày càng tăng”.
Tuy nhiên, triển vọng dài hạn của Trung Quốc vẫn còn ảm đạm. Các nhà phân tích cho rằng tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ có thể giảm xuống còn khoảng 4% trong nửa đầu năm 2024 do cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản đè nặng lên việc sử dụng dầu diesel.
Tăng trưởng sản xuất ngoài OPEC dự kiến sẽ vẫn mạnh, với công ty năng lượng nhà nước Brazil Petrobras có kế hoạch đầu tư 102 tỷ USD trong 5 năm tới để tăng sản lượng lên 3,2 triệu thùng quy đổi dầu mỗi ngày vào năm 2028, tăng từ 2,8 triệu thùng vào năm 2024.
Kim loại quý: Giá vàng tăng tuần thứ 2 liên tiếp
Giá vàng đã vượt qua mức quan trọng 2.000 USD trong phiên cuối tuần, ghi nhận mức tăng hàng tuần thứ hai liên tiếp, trái ngược với đồng đô la Mỹ yếu hơn khi đặt cược rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã hoàn thành chu kỳ tăng lãi suất.
Vàng giao ngay phiên này tăng 0,5% lên 2.001,97 USD/ounce và tăng hơn 1% trong tuần này. Giá vàng kỳ hạn tháng 12 tăng 0,5% lên 2.003,00 USD.
Về những kim loại cơ bản khác, giá bạc giao ngay tăng 2,7% lên mức cao nhất trong 12 tuần , là mức 24,3 USD/ounce, bạch kim tăng 1,6% lên 930,61 USD và palladium tăng 2,2% lên 1.068,83 USD mỗi ounce, cả hai đều tăng tuần thứ hai liên tiếp.
Phillip Streible, chiến lược gia trưởng thị trường tại Blue Line Futures ở Chicago, cho biết chỉ số đồng đô la đang xấu đi do dữ liệu yếu hơn được công bố trong tuần này, điều này sẽ khiến Fed chuyển sang chính sách ôn hòa hơn và sau đó đó có thể là cơ hội thuận lợi cho vàng vào năm 2024.
Chỉ số đô la giảm 0,4% trong phiên thứ Sáu và tính chung cả tuần giảm tuần thứ 2 liên tiếp do kỳ vọng ngày càng tăng rằng Fed có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 5 năm sau.
Ngân hàng Commerzbank cho biết: “Xét cho cùng, dữ liệu kinh tế mới nhất tương đối đáng thất vọng”. Commerzbank dự kiến đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên sẽ được thực hiện vào giữa năm tới, vì vậy chỉ khi đó giá vàng mới có khả năng tăng lâu dài trên 2.000 USD.
Các nhà giao dịch dự đoán Fed sẽ giữ nguyên lãi suất trong tháng 12, đồng thời đánh giá khoảng 64% khả năng cắt giảm lãi suất sớm nhất là vào tháng 5, theo FedWatch Tool của CME.
“Chúng tôi không thấy động thái tăng hay giảm đáng kể trong ngắn hạn và điều chắc chắn hơn là ngân hàng trung ương Mỹ sẵn sàng cắt giảm lãi suất và có thể cắt giảm lãi suất đáng kể trước khi chúng ta đạt được mục tiêu lạm phát 2%, Bart Melek, người đứng đầu bộ phận chiến lược hàng hóa tại TD Securities, cho biết.
Lãi suất thấp hơn làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng không sinh lãi.
Kim loại công nghiệp: Đồng tăng tuần thứ 2 liên tiếp, quặng sắt tăng tuần thứ 5 liên tiếp, nickel thấp nhất hơn 3 năm
Giá đồng trên sàn London tăng trong phiên thứ Sáu và tăng tuần thứ 2 liên tiếp, nhờ những nỗ lực hỗ trợ thị trường bất động sản tại Trung Quốc - quốc gia tiêu dùng kim loại hàng đầu thế giới, đồng đô la yếu hơn và nhu cầu đối với tài sản rủi ro trên thị trường tài chính được cải thiện.
Kết thúc phiên, đồng kỳ hạn 3 tháng trên Sàn giao dịch kim loại Lonodon (LME) tăng 0,3% lên 8.431 USD/tấn và tăng 2% trong tuần.
Trong nhóm kim loại cơ bản, giá nhôm phiên này giảm 0,3% xuống 2.218,5 USD/tấn, thiếc giảm 1,6% xuống 24.075 USD, kẽm tăng 0,6% lên 2.553,5 USD và chì giảm 0,9% xuống 2.195 USD/tấn. Giá nickel cũng giảm 2,6% xuống còn 16.190 USD/tấn, sau khi chạm mức 15.995 USD, thấp nhất kể từ tháng 4 năm 2021. Kim loại này đang chịu áp lực từ tình trạng dư thừa trên toàn cầu do sản lượng tăng mạnh ở Indonesia và vị thế gia tăng bán ròng niken trên LME.
Thị trường đặt cược vào việc giá nickel sẽ giảm hơn nữa trong thời gian tới. Đây là kim loại hoạt động kém nhất trên LME trong năm nay, hướng tới mức giảm 46%, mức giảm lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.
Nhà phân tích Carsten Menke của Julius Baer cho biết: “Hoạt động tích cực của đồng trong tuần qua chủ yếu được thúc đẩy bởi môi trường thân thiện với các tài sản rủi ro trên thị trường tài chính nói chung, kéo dài mức tăng được tạo ra bởi chỉ số CPI của Mỹ thấp hơn dự kiến vào đầu tháng này”.
Trong khi đó, đồng USD yếu đi khiến hàng hóa định giá bằng đô la trở nên hấp dẫn hơn đối với người mua sử dụng đồng nhân dân tệ và các loại tiền tệ khác. Chỉ số đồng đô la giảm sau khi dữ liệu cho thấy hoạt động kinh doanh của Mỹ ổn định trong tháng 11.
Kim loại công nghiệp cũng được thúc đẩy bởi sự hỗ trợ mới đây của Trung Quốc cho lĩnh vực bất động sản. Nhu cầu nhập khẩu cao hơn ở Trung Quốc được phản ánh qua sự phục hồi của giá đồng cao cấp Yangshan, kết thúc tuần ở mức cao nhất trong một năm.
Trong nhóm kim loại đen, giá quặng sắt hồi phục trong phiên cuối tuần và ghi nhận tuần tăng thứ 5 liên tiếp nhờ lạc quan về chính sách hỗ trợ cho lĩnh vực bất động sản ở Trung Quốc.
Quặng sắt kỳ hạn tháng 1 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên (DCE) kết thúc phiên thứ Sáu tăng 0,61% lên 986,5 nhân dân tệ (136,80 USD)/tấn. Giá quặng kỳ hạn tháng 12 trên Sàn giao dịch Singapore tăng 0,88% lên 134,35 USD/tấn, sau khi giảm 1,15% trong phiên trước.
Giá thép trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải phiên này cũng tăng, được thúc đẩy bởi giá nguyên liệu thô tăng. Cụ thể, thép cây tăng 0,66%, thép cuộn cán nóng tăng 0,85%, thép dây tăng 1,3% và thép không gỉ tăng 0,92%.
Giá nguyên liệu sản xuất thép chủ chốt tăng mạnh sau các động thái của Bắc Kinh nhằm vực dậy lĩnh vực bất động sản đang ngập trong nợ nần, khu vực tiêu thụ thép lớn nhất đất nước.
Bloomberg News hôm thứ Năm đưa tin, Trung Quốc có thể cho phép các ngân hàng cung cấp các khoản vay ngắn hạn không có bảo đảm cho các nhà phát triển bất động sản đủ điều kiện.
Điều này xảy ra sau khi các nhà quản lý Trung Quốc được cho là đang soạn thảo danh sách 50 nhà phát triển bất động sản đủ điều kiện nhận tài trợ.
Các nhà phân tích tại Everbright Futures cho biết: “Giá quặng sắt có thể sẽ ổn định trong thời gian ngắn trong bối cảnh tác động chung của các yếu tố thuận lợi và bất lợi”.
Nông sản: Giá hầu hết giảm trong tuần
Tuần qua, ngoại trừ cà phê, giá ngũ cốc và đường đồng loạt giảm.
Phiên thứ Sáu, giá ngũ cốc Mỹ trên sàn Chicago đồng loạt giảm. Theo đó, đậu tương giảm do những cơn mưa thuận lợi cho vụ mùa ở Brazil, nhà cung cấp lớn nhất toàn cầu. Giá đã giảm khoảng 5% kể từ khi tăng vọt vào tuần trước lên mức giá cao nhất kể từ tháng 8 trong bối cảnh lo ngại về thời tiết khô nóng làm giảm sản lượng ở miền bắc và miền trung Brazil. Kết thúc phiên thứ Sáu , giá đậu tương giảm 25-3/4 US cent xuống 13,30-3/4 USD mỗi bushel. Giá dầu đậu tương kỳ hạn tháng 1 cũng giảm 2,42 cent xuống còn 50,29 cent/lb.
Giá ngô phiên này giảm 5-1/4 US cent xuống 4,82-1/2 USD/bushel, trong khi lúa mì giảm 7-1/4 US cent xuống 5,77-1/4 USD/bushel.
Công ty tư vấn kinh doanh nông nghiệp Safras & Mercado và hEDGEpoint đã hạ dự báo về sản lượng đậu tương niên vụ 2023/24 của Brazil, mặc dù các nhà phân tích vẫn kỳ vọng nước này sẽ sản xuất một vụ mùa kỷ lục.
Tại Argentina, nước xuất khẩu bột đậu tương và dầu đậu tương lớn, hoạt động buôn bán ngũ cốc phần lớn bị "tê liệt" do thiếu hàng, phòng xuất khẩu chính cho biết. Tuy nhiên, những mầm đầu tiên của vụ đậu tương 2023/24 xuất hiện tươi tốt sau những cơn mưa.
Giá đường thô kỳ hạn tháng 3 giảm 0,24 cent, tương đương 0,9%, xuống 26,98 cent/lb do thị trường lùi sâu so với mức cao nhất trong 12 năm là 28,14 cent đạt được trong tháng này, do áp lực sản xuất mạnh ở Brazil. Đường trắng giao tháng 3 giảm 8,10 USD, tương đương 1,1%, xuống 738 USD.
Thị trường đang chờ đợi dữ liệu sản xuất mía và đường của khu vực trọng điểm Trung Nam của Brazil. Dữ liệu dự kiến sẽ được công bố trong vài ngày tới.
Sản lượng đường ở khu vực Trung-Nam Brazil dự kiến đạt tổng cộng 2,15 triệu tấn trong nửa đầu tháng 11, tăng 28,4% so với cùng kỳ năm ngoái, theo một cuộc khảo sát của các nhà phân tích do S&P Global Commodity Insights.
Giá cà phê arabica kỳ hạn tháng 3 giảm 0,9 cent, tương đương 0,5%, xuống 1,6815 USD/lb; cà phê Robusta kỳ hạn tháng 1 tăng 54 USD, tương đương 2,2%, lên 2.545 USD/tấn.
Các đại lý cho biết mưa ở Brazil làm giảm mối lo ngại về mùa màng sau điều kiện khô hạn gần đây, qua đó góp phần khiến giá giảm. Tuy nhiên, lượng dự trữ được chứng nhận trao đổi thấp tiếp tục củng cố giá. Tồn kho vẫn ở mức 290.734 bao vào thứ Sáu, mức thấp nhất trong 24 năm.
Giá cao su kỳ hạn tại Nhật Bản tăng vào thứ Sáu sau hai phiên giảm do các báo cáo về lạm phát gia tăng và khả năng thiếu hụt nguồn cung, mặc dù đồng Yên mạnh lên đã hạn chế mức tăng.
Hợp đồng cao su giao tháng 4 trên sàn giao dịch Osaka (OSE) tăng 4,1 yên, tương đương 1,6%, lên mức 266 yên (1,78 USD)/kg. Tuy nhiên, tính cả tuần, hợp đồng này đã giảm 0,07%, ghi nhận tuần giảm đầu tiên sau hai tuần tăng liên tiếp.
Hợp đồng cao su giao tháng 1 trên sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) tăng 95 nhân dân tệ, tương đương 0,7%, lên mức 13.970 nhân dân tệ (1.937,29 USD)/tấn. Cao su giao tháng 12 trên nền tảng SICOM của Singapore Exchange ctăng 0,3% lên 146,3 US cent/kg.
Farah Miller, Giám đốc điều hành của Helixtap Technologies, một công ty dữ liệu độc lập tập trung vào cao su, cho biết: “Sau kỳ nghỉ lễ của Nhật Bản, có thể đã có sự phục hồi kỹ thuật và biến động trong chuyển động tiền tệ USD/JPY”.
“Về mặt vật chất, đã có những thay đổi trong lĩnh vực nguyên liệu thô thượng nguồn. Các nhà xuất khẩu cao su Thái Lan báo cáo những cơn mưa liên tục ảnh hưởng đến năng suất và việc Bờ Biển Ngà áp đặt hạn chế xuất khẩu đối với cao su sau ngày 30 tháng 11 năm 2023 có thể dẫn đến giá cao hơn,” bà Miller cho biết thêm.
Giá tiêu dùng cốt lõi của Nhật Bản tăng nhẹ trong tháng 10, sau khi giảm nhẹ vào tháng trước, củng cố quan điểm của các nhà đầu tư rằng lạm phát dai dẳng có thể buộc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) phải cắt giảm kích thích tiền tệ trong thời gian dài.
Giá hàng hóa thế giới:

 

ĐVT

Giá 17/11

Giá 24/11

24/11 so với 23/11

24/11 so với 23/11 (%)

Dầu thô WTI

USD/thùng

76,45

75,19

-0,35

-0,46%

Dầu Brent

USD/thùng

81,25

80,25

-0,33

-0,41%

Dầu thô TOCOM

JPY/kl

79.000,00

78.760,00

-390,00

-0,49%

Khí thiên nhiên

USD/mBtu

2,93

2,79

-0,07

-2,31%

Xăng RBOB FUT

US cent/gallon

219,50

215,89

-0,62

-0,29%

Dầu đốt

US cent/gallon

278,95

280,53

-3,04

-1,07%

Dầu khí

USD/tấn

806,00

812,00

-21,75

-2,61%

Dầu lửa TOCOM

JPY/kl

78.000,00

78.000,00

0,00

0,00%

Vàng New York

USD/ounce

1.981,90

2.029,50

+6,00

+0,30%

Vàng TOCOM

JPY/g

9.489,00

9.634,00

+72,00

+0,75%

Bạc New York

USD/ounce

24,07

24,96

+0,27

+1,09%

Bạc TOCOM

JPY/g

115,30

118,10

+2,80

+2,43%

Bạch kim

USD/ounce

907,28

932,96

-1,79

-0,19%

Palađi

USD/ounce

1.062,34

1.074,92

+1,92

+0,18%

Đồng New York

US cent/lb

377,95

382,35

-0,90

-0,23%

Đồng LME

USD/tấn

8.267,00

8.428,50

+19,00

+0,23%

Nhôm LME

USD/tấn

2.207,00

2.216,00

-8,50

-0,38%

Kẽm LME

USD/tấn

2.555,00

2.553,50

+16,00

+0,63%

Thiếc LME

USD/tấn

24.852,00

23.884,00

-592,00

-2,42%

Ngô

US cent/bushel

486,25

482,00

-0,50

-0,10%

Lúa mì CBOT

US cent/bushel

576,25

575,75

-1,50

-0,26%

Lúa mạch

US cent/bushel

362,50

388,75

-1,00

-0,26%

Gạo thô

USD/cwt

17,39

17,57

0,00

0,00%

Đậu tương

US cent/bushel

1.349,25

1.327,00

-3,75

-0,28%

Khô đậu tương

USD/tấn

433,20

435,40

+1,30

+0,30%

Dầu đậu tương

US cent/lb

51,75

50,62

+0,33

+0,66%

Hạt cải WCE

CAD/tấn

705,10

694,00

-1,30

-0,19%

Cacao Mỹ

USD/tấn

4.108,00

4.089,00

+5,00

+0,12%

Cà phê Mỹ

US cent/lb

166,65

168,15

-0,90

-0,53%

Đường thô

US cent/lb

27,18

26,98

-0,24

-0,88%

Nước cam cô đặc đông lạnh

US cent/lb

415,80

411,10

-9,60

-2,28%

Bông

US cent/lb

81,47

80,54

-0,45

-0,56%

Lông cừu (SFE)

US cent/kg

--

--

--

--

Gỗ xẻ

USD/1000 board feet

--

--

--

--

Cao su TOCOM

JPY/kg

152,50

150,20

-1,00

-0,66%

Ethanol CME

USD/gallon

2,16

2,16

0,00

0,00%

 

 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)