Trên thị trường năng lượng, giá dầu tăng sau khi OPEC + tiếp tục duy trì mức tăng nguồn cung ổn định và dự trữ xăng dầu của Mỹ giảm.
Theo đó, dầu Brent kết thúc phiên tăng 31 US cent lên 89,47 USD/thùng, trong khi dầu ngọt nhẹ Mỹ tăng 6 cent lên 88,26 USD/thùng.
Giá dầu Brent đã duy trì quanh ngưỡng cao 90 USD/thùng trong vài ngày qua do lo ngại nguồn cung tiếp tục thiếu hụt trên toàn cầu do các nước sản xuất chủ chốt không tăng mạnh sản lượng. Tuy nhiên, giá cũng không tăng thêm nữa, khiến một số nhà phân tích tin rằng một số nhà đầu tư đã bán chốt lời. Các nhà phân tích của Bank of America cho biết thị trường dễ bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm trong ngắn hạn sau khi giá tăng khá tốt từ đầu năm đến nay.
Phil Flynn, nhà phân tích của Price Futures Group ở Chicago, cho biết: “Có rất nhiều ngưỡng kháng cự gần sát mức 90 USD, vì vậy chúng tôi đã thấy một số động thái bán chốt lời”.
Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho biết kho dự trữ dầu thô của nước này trong tuần trước đã giảm 1 triệu thùng, trái với kỳ vọng tăng, trong khi tồn trữ các sản phẩm chưng cất cũng giảm giữa bối cảnh nhu cầu mạnh mẽ ở cả thị trường nội địa và xuất khẩu.
Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh bao gồm Nga - được gọi là OPEC + - mắc kẹt với các kế hoạch đã thống nhất trước đó là tăng sản lượng thêm 400.000 thùng mỗi ngày bất chấp các nước tiêu thụ dầu hàng đầu muốn họ nâng sản lượng nhiều hơn nữa. Kể cả với kế hoạch hiện hành, OPEC+ cũng đang phải chật vật để đạt mục tiêu.
OPEC+ đã đổ lỗi cho việc giá dầu tăng cao là do các nước tiêu thụ dầu lớn không đảm bảo đầu tư đầy đủ vào nhiên liệu hóa thạch trước khi chuyển sang sử dụng năng lượng xanh.
Một số nguồn tin OPEC + cũng cho biết giá tăng còn do bị Nga và Mỹ đẩy lên, ý nói đến quan hệ căng thẳng giữa 2 bên, làm dấy lên lo ngại rằng nguồn cung năng lượng cho Châu Âu có thể bị gián đoạn.
Washington đã cáo buộc Moscow lên kế hoạch xâm lược Ukraine, điều mà Nga, nhà sản xuất dầu lớn thứ hai thế giới, phủ nhận. Hôm thứ Tư (2/2), Mỹ thông báo sẽ cử gửi gần 3.000 quân đến Ba Lan và Romania trong những ngày tới để củng cố lực lượng cho các đồng minh NATO ở Đông Âu khi liên minh này tiếp tục tham gia vào các nỗ lực ngoại giao với Tổng thống Nga Vladimir Putin nhằm xoa dịu cuộc khủng hoảng.
Trong khi đó, Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ cho biết một cơn bão lớn mùa Đông dự kiến sẽ bao phủ phần lớn miền Trung nước Mỹ và kéo dài đến các vùng của Đông Bắc trong tuần này, mang theo tuyết dày, mưa lạnh và băng tuyết. Cơn bão xảy ra vài ngày sau một vụ nổ chết người vào mùa đông và có thể làm tăng giá dầu, đặc biệt là khi một số khu vực phải dùng dầu thay thế khí đốt tự nhiên, nơi nguồn cung có thể khan hiếm.
Trên thị trường kim loại quý, giá vàng tăng phiên thứ 3 liên tiếp do USD và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ đều giảm sau khi dữ liệu công bố cho thấy số việc làm mới của Mỹ giảm sút, giúp thúc đẩy nhu cầu đối với kim loại trú ẩn an toàn, giữa bối cảnh căng thẳng giữa Nga và phương Tây về Ukraina có nguy cơ gia tăng.
Theo đó, giá vàng giao ngay phiên này tăng 0,4% lên 1.808,48 USD/ounce; vàng kỳ hạn tháng 4 tăng 0,5% lên 1.810,30 USD.
Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao của công ty môi giới OANDA, cho biết vàng vẫn dao động trên 1.800 USD và điều đó liên quan nhiều đến lợi suất trái phiếu kho bạc đã mất đà và đồng USD giảm tiếp sau dữ liệu về việc làm trong lĩnh vực tư nhân. Nếu vàng có thể tiếp tục ổn định trên 1.800 đô la, một số nhà đầu tư có thể sẽ bắt đầu quay trở lại mua vào.
Jim Wyckoff, nhà phân tích cấp cao của Kitco Metals, cho biết: “Việc tiếp tục giảm giá trong thời gian ngắn và khả năng mua được giá hời” đang giúp giá vàng tăng lên.
Về những kim loại quý khác, giá bạc giao ngay phiên vừa qua tăng 0,3% lên 22,70 USD/ounce, bạch kim tăng 0,9% lên 1,036,16 USD và palladium tăng 0,4% lên 2.373,31 USD.
Trên thị trường kim loại công nghiệp, USD giảm cũng khiến kim loại trở nên rẻ hơn đối với những người mua bằng các tiền tệ khác.
Giá đồng tăng do USD yếu đi và lo ngại về lượng tồn trữ thấp thúc đẩy hoạt động mua vào. Tuy nhiên, đà tăng bị hạn chế bởi hoạt động kinh tế ở Trung Quốc – nước tiêu thụ đồng hàng đầu thế giới – bị chậm lại.
Theo đó, giá đồng kỳ hạn tham chiếu trên Sàn giao dịch kim loại London tăng 1,5% lên 9,852 USD/tấn; lượng lưu trữ trong kho của sàn LME ở mức 84.875 tấn, giảm 65% kể từ tháng 8.
Nhà phân tích John Meyer của SP Angel cho biết: “Thị trường đang rất trầm lắng bởi hầu hết các hoạt động công nghiệp ở Trung Quốc tạm dừng trong kỳ nghỉ Tết”, "Tăng trưởng của Trung Quốc sẽ chậm lại ít nhất là cho đến sau Thế vận hội Mùa đông và Thế vận hội Paralympic."
Để giảm ô nhiễm không khí trước và trong thời gian diễn ra sự kiện, nhà sản xuất kim loại hàng đầu thế giới - Trung Quốc - đã đóng cửa một số cơ sở công nghiệp sử dụng nhiều năng lượng như lò luyện kim loại, điều này có thể hạn chế nguồn cung cho người tiêu dùng ở các nước khác.
Trong khi đó, thiếc tăng 0,9% lên 43.150 USD/tấn, không xa mức cao kỷ lục 44.200 USD/tấn đạt được hồi tháng 1, sau một cuộc tấn công của dân quân ở miền đông Cộng hòa Dân chủ Congo. Tuy nhiên, các cuộc tấn công diễn ra cách xa các mỏ thiếc phía đông Congo.
Giá nhôm phiên này giảm 1,3% ở mức 2,993 USD/tấn. Tuy nhiên, tình trạng thiếu hụt do gián đoạn nguồn điện ở Trung Quốc và Châu Âu đã đẩy giá nhôm tăng 20% kể từ đầu tháng 11.
Ngay cả trước khi khủng hoảng xảy ra, tỷ trọng của điện trong chi phí sản xuất nhôm là 30 - 40%. Hiện tỷ lệ này chiếm từ 50% trở lên đối với nhiều lò luyện, một số trong số đó đã cắt giảm hoặc ngừng hoạt động công suất.
Tình trạng thiếu nhôm ngắn hạn ở châu Âu thể hiện ở giá hợp đồng giao ngay trên sàn LME cao hơn tới 460 USD/tấn so với kỳ hạn giao sau 3 tháng – mức cao kỷ lục.
Đối với những kim loại khác, giá kẽm tăng 0,7% lên 3,627 USD/tấn, chì tăng 0,3% lên 2,241 USD và nickel tăng 0,5% lên 22,890 USD.
Trên thị trường nông sản, giá đậu tương tăng do lo ngại về nguồn cung, trong khi giá ngô giảm bởi dự trữ ethanol tăng.
Cụ thể, giá đậu tương Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong vòng 8, là phiên tăng thứ 7 liên tiếp, do triển vọng thu hoạch ở Nam Mỹ sẽ giảm và nhu cầu xuất khẩu của Mỹ được cải thiện.
Giá đậu tương kỳ hạn tháng 3 trên sàn Chicago kết thúc phiên tăng 16-3/4 cent lên 15,45-1/4 USD/bushel, trong phiên có lúc đạt 15,64 USD, cao kỷ lục kể từ ngày 10/6.
Giá đậu tương tăng mạnh trong gần suốt phiên giao dịch, nhưng giảm nhẹ vào cuối phiên khi các nhà giao dịch dự đoán thị trường sẽ điều chỉnh sau nhiều ngày tăng.
Ted Seifried, Giám đốc chiến lược nông nghiệp của Tập đoàn Zaner cho biết: “Đậu tương đã tăng 30 US cent trong một đêm do thời tiết Nam Mỹ, nhưng thị trường đang có một chút xáo trộn.
Việc điều chỉnh giảm dự báo về vụ thu hoạch đậu tương Nam Mỹ sắp tới, sau đợt hạn hán, làm tăng triển vọng về nhu cầu bổ sung đối với nguồn cung của Mỹ. Điều đó đã tạo ra lo ngại rằng nông dân Mỹ sẽ cần trồng thêm nhiều mẫu đậu tương vào mùa xuân này để bổ sung nguồn cung.
 
Bộ Nông nghiệp Mỹ hôm 2/2 Tư xác nhận 380.000 tấn đậu tương Mỹ đã được bán cho những người mua không được tiết lộ danh tính. Đây là ngày thứ tư liên tiếp Mỹ thông báo có hợp đồng bán đậu tương, với gần 1,3 triệu tấn doanh số được xác nhận trong thời gian đó.
Giá ngô phiên này giảm do các thương nhân bán ngô để mua đậu tương. Dự trữ ethanol tăng cũng làm dấy lên lo ngại sản lượng nhiên liệu sinh học giảm sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu ngô. Theo đó, hợp đồng ngô giao cùng kỳ hạn giảm 12-1/4 cent xuống 6,22-1/2 USD/bushel.
Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho biết các kho dự trữ ethanol của nước này đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 4 năm 2020.
"Đối với ngô, chúng tôi lo lắng về ethanol. Dự trữ đã tăng đến mức mà chúng tôi không chắc liệu chúng tôi có còn nhiều kho dự trữ hay không và thời tiết tuyết rơi có thể không giúp nhu cầu trong ngắn hạn."
Giá lúa mì giảm theo giá ngô do các khu vực trồng lúa mì vụ đông ở khu vực đồng bằng và Trung Tây nước Mỹ có mưa và tuyết, có thể thúc đẩy sự phát triển của loại cây này. Theo đó, giá lúa mỳ giảm 14 cent xuống 7,55 USD/bushel.
Giá đường thô kỳ hạn tương lai giảm xuống mức thấp nhất 3 tuần trong bối cảnh thị trường có dấu hiệu suy yếu mang tính kỹ thuật và doanh số bán ethanol ở Brazil giảm sút.
Đường thô kỳ hạn tháng 3 phiên này giảm 0,55 cent, tương đương 3,0%, xuống 17,93 cent/lb, trong phiên có lúc giá chạm mức giá thấp nhất kể từ ngày 11/1 là 17,86 cent/lb. Giá đường trắng phiên này cũng giảm 10,30 USD, tương đương 2,1% xuống 489,20 USD/tấn.
Dữ liệu hai tuần một lần từ tập đoàn công nghiệp Brazil Unica cho thấy doanh số bán ethanol giảm gần 30% trong nửa đầu tháng 1, gây thêm áp lực giảm giá.
Giá cà phê arabica kỳ hạn tháng 3 tăng 2,1 cent, tương đương 0,9%, ở mức 2,388 USD/lb. Cà phê robusta giao tháng 3 cũng tăng 26 USD, tương đương 1,2%, lên 2.204 USD/tấn.
Thị trường arabica tiếp tục được củng cố và giá tiếp tục tăng bởi tốc độ xuất khẩu của nhà sản xuất hàng đầu thế giới – Brazil - chậm lại và lượng cà phê lưu kho của sàn ICE tuần này giảm nhanh hơn những tuần trước.
Brazil đã xuất khẩu 178.093 tấn cà phê nhân trong tháng 1, giảm so với 221.966 tấn của cùng tháng năm ngoái. Lượng cà phê arabica lưu tại các kho của ICE đã giảm hơn 53.000 bao vào ngày 2/2, đợt giảm mạnh thứ hai trong tuần này và đang hướng tới mức thấp nhất trong hơn 20 năm.
Giá cao su tại Nhật Bản tiếp tục tăng do tâm lý lạc quan trên thị trường trong nước, mặc dù lo ngại về doanh số bán ô tô của Nhật hạn chế đà tăng.
Hợp đồng cao su giao tháng 7 trên sàn Osaka kết thúc phiên tăng 1,0 yên, tương đương 0,4%, lên 247,7 yên (2,2 USD)/kg, trong phiên có lúc giá đạt mức cao nhất kể từ ngày 21 tháng 1, là 248,0 yên.
Chứng khoán Nikkei 255 tăng 1,7% trong phiên vừa qua theo xu hướng chứng khoán Phố Wall khi nhu cầu đối với các tài sản rủi ro được cải thiện.
Tuy nhiên, doanh số bán ô tô mới của Nhật sụt giảm trong tháng Giêng, làm tăng thêm các dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Nhật Bản có thể thu hẹp trong quý hiện tại do sự gián đoạn chuỗi cung ứng liên tục và sự gia tăng các trường hợp nhiễm biến thể Omicron.
Giá hàng hóa thế giới

 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)