Theo Sở Công Thương Hà Nội, 6 tháng đầu năm 2017, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt 6,47%, trong đó ngành dịch vụ tăng 5,99%, chiếm 70,05% trong cơ cấu ngành kinh tế. Tốc độ tăng tổng mức bán ra và doanh thu dịch vụ xã hội của TP. Hà Nội đạt 7,2%, trong đó bán lẻ tăng 7,1% và là mức tăng thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.
Nguyên nhân là do thu nhập giảm, dẫn đến thói quen mua sắm của người dân thay đổi, chỉ tập trung vào mặt hàng thực sự thiết yếu cho nhu cầu đời sống hằng ngày. Để kích cầu mua sắm, các doanh nghiệp Hà Nội đã triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá hàng hóa hấp dẫn, đặc biệt trong các dịp lễ, Tết; trong đó các nhóm hàng như may mặc, đồ điện, đồ gia dụng, lương thực, thực phẩm… có mức giảm lên đến 50 - 70% giá trị hàng hóa. Tuy nhiên, những năm gần đây, nhu cầu du lịch trong các đợt nghỉ lễ của người dân tăng cao, nên việc mua sắm trong những dịp này cũng giảm hẳn.
Bà Trần Thị Phương Lan - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội - cho biết: Để đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng những tháng cuối năm, TP. Hà Nội sẽ tổ chức các chương trình như tháng khuyến mãi năm 2017, hội chợ hàng Việt, hội chợ đặc sản vùng miền, hội chợ quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ, các chuyến bán hàng Việt tại ngoại thành, khu công nghiệp… để giúp doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, tăng cường bán hàng và kích cầu tiêu dùng trong nhân dân.
Bên cạnh đó, sở sẽ tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội tìm kiếm nguồn hàng, liên kết tạo các chuỗi sản xuất - phân phối; tổ chức các hội nghị kết nối cung cầu, kết nối giao thương giữa TP. Hà Nội với các tỉnh, thành phố...
Theo Bà Trần Thị Phương Lan, hiện Sở Công Thương đã phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử tổ chức các hoạt động kinh doanh trực tuyến, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến xuất khẩu hoặc kết nối với các doanh nghiệp có hệ thống phân phối đa quốc gia; phối hợp với trung tâm doanh nghiệp hội nhập và phát triển triển khai quy trình xác thực chống hàng giả, sử dụng mã hình QR để truy xuất trực tuyến nguồn gốc, chất lượng hàng hóa.
Tuy nhiên, để thúc đẩy tổng mức bán lẻ tăng trưởng những tháng cuối năm, Sở Công Thương kiến nghị, các sở, ngành liên quan có giải pháp thúc đẩy phát triển các lĩnh vực thuộc ngành mình quản lý như khách sạn - nhà hàng, du lịch, thông tin truyền thông, hoạt động hành chính và dịch vụ hỗ trợ, giáo dục và đào tạo, y tế…
Nguồn: Nguyễn Hạnh/Báo Công Thương điện tử