Theo đánh giá chung, tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm trong nước và quốc tế có nhiều dấu hiệu tích cực nhưng vẫn còn nhiều bất ổn, khó lượng: hoạt động thương mại và đầu tư toàn cầu hồi phục; tăng trưởng kinh tế thế giới năm 2017 có thể đạt 3,5% (năm 2016 đạt 3%); thị trường tài chính - tiền tệ  toàn cầu có nhiều bất ổn; nhu cầu và giá nguyên nhiên liệu cơ bản có xu hướng hồi phục nhưng chưa vững chắc…

Trước bối cảnh đó, Đảng và Chính phủ đã ban hành nhiều chỉ thị, Nghị quyết chỉ đạo các ngành các cấp thực hiện quyết liệt giúp ổn định kinh tế.

Để có thể nhận biết được bức tranh toàn cảnh về thị trường 6 tháng đầu năm 2017, ngày 30/6/2017 Viện Kinh tế Tài chính – Học viện tài chính đã tổ chức Hội thảo “Diễn biến thị trường giá cả ở Việt Nam 6 tháng đầu năm và dự báo cả năm 2017”.

Hội thảo có sự tham gia của đông đảo các phó giáo sư, tiến sĩ, các chuyên gia kinh tế thương mại, các nhà nghiên cứu, thày giáo của các trường Đại học tới dự và phát biển ý kiến.

Tiến sĩ Lê Quốc Phương -  Phó giám đốc Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại cho rằng: Lạm phát đang được kiềm chế ở mức tương đối thấp, kinh tế vĩ mô tương đối ổn định. Tuy nhiên Quốc hội đề ra chỉ tiêu tăng trưởng GDP năm 2017 đạt 6,7% sẽ rất khó khăn, để đạt được điều này cần phải nới lỏng chính sách tiền tệ để hỗ trợ tăng trưởng, tăng trưởng tín dụng 20%; lượng cung tiền 20%. Nhưng như vậy sẽ tạo sức ép lên lạm phát (tăng trưởng GDP luôn luôn tỷ lệ thuận với lạm phát). Dự báo CPI năm 2017 sẽ ở mức dưới 4%.

TS Lê Quốc Phương -  Phó giám đốc Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại phát biểu

Phó Giáo sư – tiến sĩ  Ngô Trí Long dự đoán năm 2017 lạm phát dưới 4%, giá dầu năm 2017 dự báo sẽ không tăng, kinh tế vĩ mô sẽ vẫn ổn định. Mặc dù Chính phủ đề ra mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2017 đạt 6,7% nhưng ông cho rằng chúng ta không nên thúc đẩy tăng trưởng bằng mọi giá vì sẽ tạo áp lực lên lạm phát .

Tiến sĩ Khoa học Nguyễn Thị Hiền phân tích về nguyên nhân giá nông sản xuống thấp trong 6 tháng đầu năm. Bà cho rằng, cần có chính sách khuyến khích nông nghiệp, thay đổi chính sách đất đai, hạn điền. Cần nêu gương và tuyên dương những doanh nghiệp chăn nuôi qui mô lớn, có đủ tiêu chuẩn chăn nuôi sạch, an toàn; chỉ nên giải cứu vài chục doanh nghiệp lớn, làm ăn qui mô, chứ không nên giải cứu tất cả các hộ nông dân nhỏ lẻ. Có như thế thì họ mới trách nhiệm với việc chăn nuôi và dần dần sẽ đi vào qui củ, sẽ không xảy ra tình trạng sản xuất nông nghiệp tự phát, nhỏ lẻ nữa; ngành nông nghiệp sẽ ổn định bền vững.    

Ông Vũ Vinh Phú – Nguyên Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội cho rằng, cần có chính sách kích thích tiêu dùng; chính phủ cần tạo môi trường thông thoáng và giảm bớt thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp; cần sớm xây dựng bộ luật về bán lẻ để tiêu thụ hàng hóa dễ dàng hơn, bớt chi phí cho quá nhiều khâu trung gian, làm cho giá đến tay người tiêu dùng tăng quá cao.

Kết luận: các đại biểu đều cho rằng mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2017 của Chính phủ đề ra đạt 6,7% có khả năng đạt được nhưng còn nhiều khó khăn; lạm phát năm 2017 sẽ bằng hoặc dưới 4%.

Nguồn: VITIC

 

Nguồn: Vinanet