Giá vàng tuần qua ít biến động
Giá vàng trong nước tuần qua gần như “bất động” và chỉ duy nhất phiên giao dịch ngày cuối tuần (11/8) là có xu hướng tăng nhẹ theo chiều tăng của giá vàng thế giới. Giá vàng dao động qua các ngày ở mức 36,13 – 36,30 triệu đồng/lượng (chiều mua vào) và 36,35 – 36,52 triệu đồng/lượng (chiều bán ra). Theo quan sát tại các điểm kinh doanh vàng, nhìn chung bầu không khí giao dịch khá ảm đạm. Kết thúc tuần giao dịch, giá vàng neo ở mức 36,30 – 36,52 triệu đồng mỗi lượng và chênh lệch cao hơn với giá vàng thế giới chỉ còn 1,3 triệu đồng/lượng (chưa kể thuế và phí).
Tỷ giá trung tâm của NHNN trong tuần: hai phiên tăng nhẹ, 3 phiên không đổi
Tuần qua, tỷ giá trung tâm của NHNN đã có 3 phiên đầu tuần đều được niêm yết ở mức 22.440 đồng/USD. Hai phiên còn lại tỷ giá tăng nhẹ lên mức cao nhất là 22.443 đồng/USD. Tại các NHTM lớn, giá giao dịch USD ổn định. Cụ thể, lúc 8 giờ 15 phút tại Vietcombank, giá USD được niêm yết ở mức 22.695 – 22.765 VND/USD (mua vào – bán ra), không đổi so với cùng thời điểm sáng qua. Tương tự, tại BIDV niêm yết giá đồng bạc xanh ở mức 22.695 - 22.765 VND/USD (mua vào – bán ra), không đổi so với cùng thời điểm sáng qua.
Từ nay đến cuối năm, việc giảm lãi suất có nhiều yếu tố hỗ trợ từ trong nước và quốc tế
Báo cáo tình hình kinh tế tháng 7 và 7 tháng năm 2017 của Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cho biết, những tháng cuối năm 2017, việc giảm lãi suất có nhiều yếu tố hỗ trợ từ phía trong nước và quốc tế. Theo đó, lãi suất được hỗ trợ do áp lực từ phía tỷ giá không quá lớn, đồng USD hiện đã giảm hơn 7% so với đầu năm và khả năng FED tăng lãi suất trong năm nay hiện xuống dưới 50%. Bên cạnh đó, lạm phát nhiều khả năng đạt dưới mục tiêu Quốc hội đề ra (4%). Tuy nhiên, trong khoảng thời gian còn lại của năm, Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia đặt ra lo ngại về yếu tố mùa vụ đến từ cầu ngoại tệ tăng cao do sức ép nhập siêu có thể gây nên những tác động lên thị trường. Nhưng với dự trữ ngoại hối gia tăng và chênh lệch lãi suất VND – ngoại tệ vẫn đang nghiêng về việc nắm giữ VND, nên dự báo đồng VND sẽ mất giá với mức độ như 6 tháng đầu năm.
Tín dụng của nền kinh tế tăng hơn 9 % - mức tăng trưởng cao nhất trong vòng 8 năm
Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, tính đến cuối tháng 6 vừa qua, tín dụng của nền kinh tế đã tăng hơn 9%, đây là mức tăng trưởng cao nhất trong vòng 8 năm trở lại đây. Theo các chuyên gia kinh tế, sự tăng trưởng “nóng” của tín dụng có thể gây nên những rủi ro cho hệ thống tài chính. Thống kê 6 tháng qua của 12 ngân hàng cho thấy, 11 ngân hàng báo lợi nhuận tăng trưởng so với cùng kỳ với tổng lợi nhuận trước thuế đạt trên 25.700 tỷ đồng, tăng trưởng 38% so với cùng kỳ năm ngoái…. Lợi nhuận ngân hàng khởi sắc với tỷ lệ thu nhập lãi cao, khoảng 75% trở lên. Để tăng trưởng tín dụng đạt kỳ vọng cần đưa dòng vốn đến đúng địa chỉ, Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các tổ chức tài chính thực hiện các giải pháp kiểm soát rủi ro, tăng cường giám sát dòng vốn ra thị trường; Các Ngân hàng thương mại tăng cường xử lý nợ xấu, đảm bảo chất lượng và cơ cấu tín dụng theo chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước
Việt Nam sẽ duy trì ổn định kinh tế trong giai đoạn 2017-2021
Báo cáo của Bộ phận phân tích thông tin (EIU) thuộc tạp chí Economist (Anh) cho biết, Việt Nam sẽ duy trì ổn định kinh tế trong giai đoạn 2017-2021 bất chấp những biến động trong nước và quốc tế. Theo EIU, kinh tế Việt Nam vẫn đang đi đúng hướng nhằm bảo đảm mức tăng trưởng 6,3% trong cả năm nay nhờ các chính sách quyết liệt của chính phủ. Dự báo, kinh tế Việt Nam sẽ tăng nhẹ lên mức 6,5% trong năm 2018.
Kim ngạch xuất khẩu của cả nước trong 7 tháng tăng so với cùng kỳ
Theo số liệu thống kê hàng hóa XNK vừa được Tổng cục hải quan công bố, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước trong 7 tháng/2017 đạt hơn 233,13 tỷ USD, tăng 21,1% tương ứng tăng hơn 40,67 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2016. Tổng kim ngạch nhập khẩu của cả nước đạt gần 117,83 tỷ USD, tăng 23,6% (tương ứng tăng hơn 22,46 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2016.
ADC chưa áp dụng biện pháp chống bán phá giá sơ bộ đối với sản phẩm dây thép dạng cuộn nhập từ Việt Nam
- Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) cho biết, sau 60 ngày kể từ ngày khởi xướng điều tra, Ủy ban Chống bán phá giá Australia (ADC) đã ra thông báo chống bán phá giá số D60REP 405 tạm thời về việc chưa áp dụng biện pháp chống bán phá giá sơ bộ đối với sản phẩm dây thép dạng cuộn (mã HS: 7308.20.00, 7308.90.00, 8502.31.10) nhập khẩu từ Việt Nam.
Trong vụ việc này, sau khi xem xét đơn kiện, các thông tin thu được và các bản trả lời câu hỏi điều tra của các bên liên quan, ADC nhận thấy chưa có đủ bằng chứng chứng minh hàng hóa liên quan nhập khẩu từ Việt Nam vào Australia bị bán phá giá và mối quan hệ nhân quả giữa việc bán phá giá này với thiệt hại đáng kể đối với ngành công nghiệp liên quan của Australia nên ADC đã không đưa ra PAD. Tuy nhiên, ADC sẽ xem xét lại liệu có đưa ra PAD hay không trước khi công bố Bản dữ liệu trọng yếu (SEF) hoặc nêu tại bản dữ liệu trọng yếu (dự kiến SEF sẽ được ban hành vào ngày 26/9/2017).

Nguồn: VITIC tổng hợp

Nguồn: Vinanet