Việc Mỹ, Canada và Mexico đạt được Hiệp định Mỹ-Mexico-Canada (USMCA), thay thế Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) đã khiến cộng đồng doanh nghiệp Mỹ "thở phào nhẹ nhõm", song hiệp định này vẫn có thể gây ra nhiều rào cản thương mại mới. 
Chuyên gia William Reinsch thuộc Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) của Mỹ đã đưa ra nhận định trên trong bài phân tích đăng tải ngày 2/10.
Theo chuyên gia Reinsch, việc Mỹ được gia tăng tiếp cận thị trường sữa của Canada, điều khoản mà Tổng thống Donald Trump ca ngợi là một chiến thắng thực sự đối với Mỹ, có thể là rào cản thương mại mới do thiệt hại đối với nông dân Mỹ từ việc Canada và Mexico đánh thuế đối với các sản phẩm thép của Mỹ còn vượt xa những lợi nhuận thu được từ ngành sữa.
Do vậy, hàng rào thuế quan đó vẫn còn "nguyên vẹn" ít nhất ở thời điểm hiện đại.
 Tương tự như vậy, các quy tắc mới về xuất xứ ôtô có thể dẫn đến gia tăng việc làm trong lĩnh vực sản xuất tại Mỹ - nhưng với cái giá phải trả là giá xe cao hơn.
Do không thể đạt được đồng thuận về những yêu cầu cụ thể liên quan đến linh kiện ôtô do Mỹ sản xuất, Washington quay ra yêu cầu về tỷ lệ phần trăm sản phẩm do các công nhân kiếm được nhiều hơn 16 USD/giờ lao động. 
Vì công nhân Canada và Mỹ đã có mức lương tối thiểu đó, nên điều này buộc Mexico phải nhập nhiều linh kiện ôtô của Mỹ và Canada để phục vụ ngành sản xuất trong nước.
Điều đó làm tăng giá xe và giảm sức cạnh tranh trên phạm vi toàn cầu của ngành công nghiệp ôtô Mỹ. 
Nói cách khác, điều này khuyến khích các công ty từ bỏ nỗ lực tuân thủ các yêu cầu về xuất xứ trong USMCA để chịu thêm mức thuế 2,5%.
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump dự đoán rằng bằng cách thêm các nội dung về đánh thuế vào USMCA, có thể kiềm chế các nhà sản xuất ôtô Canada và Mexico xuất khẩu xe sang Mỹ ở mức độ nhất định. 
Tuy nhiên, điều đó sẽ không tạo ra bất kỳ sự khác biệt nào trong ngắn hạn, bởi mức thuế quan chưa được áp dụng khi tiến trình đánh giá các vấn đề liên quan an ninh quốc gia theo Điều 232 của Bộ Thương mại Mỹ vẫn chưa hoàn tất, đồng thời do các giới hạn cho phép tăng trưởng còn khá cao so với mức xuất khẩu hiện tại. Sau này, những quy định này có thể trở thành rào cản đáng kể.
Theo chuyên gia Reinsch, giống như những người tiền nhiệm, Tổng thống Trump nhận ra ngay những điểm tốt ban đầu của thỏa thuận, song dần dần sẽ khám phá ra những điều khoản có vấn đề. 
Nguồn: Thanh Thuận/TTXVN