Số liệu ngày 29/8 cũng hỗ trợ các quan điểm rằng tăng trưởng kinh tế sẽ tăng tốc trong nửa cuối năm sau một diễn biến chậm đầu năm.
Robert Kavcic, một chuyên gia kinh tế tại BMO Capital Markets, Toronto cho biết “bất chấp tiêu đề hàng ngày đáng lo ngại, người tiêu dùng vẫn có nhiều điều tự tin hiện nay. Giá nhà đang tăng, tồn kho rời khỏi mức cao kỷ lục và thị trường lao động đang đưa ra nhiều việc làm”. “Điều đó sẽ tiếp tục hỗ trợ tăng trưởng chi tiêu tiêu dùng vững chắc đến hết năm nay”.
Conference Board cho biết chỉ số niềm tin tiêu dùng của họ tăng lên 122,9 điểm trong tháng này từ 120,0 điểm trong tháng 7. Đó là chỉ số mạnh nhất kể từ tháng 3 khi chỉ số này đạt mức cao nhất 16 năm tại 124,9 điểm. Tháng 8 cũng là tháng chỉ số này cao thứ hai kể từ năm 2000.
Khảo sát về thị trường lao động là tốt nhất trong 16 năm, bắt nguồn từ số liệu về những người trả lời nghĩ là việc làm khó kiếm và những người nghĩ việc làm đầy đủ.
Số đo này liên quan chặt chẽ với tỷ lệ thất nghiệp trong một báo cáo việc làm của Bộ Lao động và phù hợp với sự thu hút hơn nữa của thị trường lao động. Thị trường lao động gần đầy đủ việc làm, với tỷ lệ thất nghiệp là 4,3%.
Niềm tin tiêu dùng mạnh báo hiệu tốt cho chi tiêu tiêu cùng, mà đã tăng tốc độ trong quý 2 sau khi chậm lại hồi đầu năm nay, đồng thời cũng cung cấp một thúc đẩy cho nền kinh tế này sau khi tăng 1,9% trong nửa đầu năm nay.
Đồng đô la tăng so với rổ tiền tệ sau số liệu này. Giá trái phiếu kho bạc Mỹ thay đổi ít sau khi tăng trước đó do việc mua để đảm bản an toàn khi Triều Tiên bắn một tên lửa đạn đạo qua phía bắc đảo Hokkaido của Nhật Bản.
Các nhà kinh tế cho biết lạc quan của người tiêu dùng tăng lên cùng với thị trường lao động tốt lên, đang thuyết phục lý do để Cục dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất một lần nữa trong năm nay bất chấp những lo lắng về lạm phát duy trì thấp.
Ngân hàng trung ương Mỹ đã nâng lãi suất hai lần trong năm nay. Các nhà kinh tế dự kiến Fed sẽ thông báo kết hoạch bắt đầu giảm danh mục đầu tư trái phiếu kho bạc và chứng khoán thế chấp 4,2 nghìn tỷ USD vào tháng 9 và tăng lãi suất vào tháng 12.
Khảo sát của Conference Board cho thấy người tiêu dùng lạc quan vừa phải về triển vọng thu nhập trong ngắn hạn. Phần trăm người tiêu dùng mong muốn sự cải thiện trong thu nhập tăng nhẹ lên 20,9% trong tháng này từ 20,0% trong tháng 7.
Bất chấp việc làm gần như đầy đủ, thị trường lao động đang vật lộn để tạo ra tăng trưởng lương mạnh mẽ, một sự thất vọng đối với cả người tiêu dùng và các nhà hoạch định chính sách.
Một báo cáo thứ hai trong ngày 29/8 cho thấy chỉ số tổng hợp S&P CoreLogic Case-Shiller về giá nhà tại 20 khu vực đô thị tăng 5,7% trong tháng 6 so với tháng 6/2016 sau khi tăng tương tự trong tháng 5.
Sự thiếu hụt nhà cửa trên thị trường này và nhu cầu mạnh đang đẩy giá nhà tăng. Trong khi giá nhà đang tăng thúc đẩy giá trị tài sản cho chủ nhà thì sự khan hiếm bất động sản đang gây thiệt hại cho doanh số bán nhà.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet