Dầu thô Brent giao sau giảm 33 cent, tương đương 0,3% xuống 95,44 USD/thùng. Giá dầu thô Mỹ (WTI) tăng 2,26 USD, đạt 89,13 USD/thùng, tương đương 2,6%, so với đóng cửa hôm thứ Sáu.
Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các nước đối tác (OPEC+) ngày 5/9 đã nhất trí vào tháng 10 tới cắt giảm khoảng 100.000 thùng sản lượng theo ngày so với tháng 9.
Được công bố tại cuộc họp thường kỳ, quyết định cắt giảm số lượng thùng dầu nói trên của OPEC+ tương ứng 0,1% nhu cầu tiêu thụ dầu thế giới.
Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, còn gọi là OPEC+, đã nhất trí cắt giảm sản lượng lần đầu tiên sau hơn một năm nhằm nâng đỡ giá dầu, sau khi giá dầu đi xuống do lo ngại về suy thoái kinh tế.
Trong tháng 3, giá dầu thế giới đã tiến sát ngưỡng 140 USD/thùng do căng thẳng giữa Nga - Ukraine nước xuất khẩu dầu lớn thứ hai thế giới sau Saudi Arabia.
Trung Quốc đã nới lỏng một số hạn chế liên quan đến COVID-19, nhưng mở rộng phạm vi phong tỏa ở Thành Đô, điều này làm tăng thêm lo ngại rằng lạm phát cao và lãi suất tăng sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu dầu.
Đồng USD đã mạnh lên nhờ số liệu về lĩnh vực dịch vụ của Mỹ tốt hơn dự kiến, cũng gây sức ép lên giá dầu. Thông tin về hoạt động của lĩnh vực dịch vụ làm dấy lên kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục tăng lãi suất, điều có thể gây ra suy thoái và làm giảm nhu cầu nhiên liệu.
Phil Flynn, một nhà phân tích của công ty tư vấn đầu tư Price Futures ở Chicago (Mỹ) cho biết về cơ bản, những yếu tố ảnh hưởng đến thị trường hiện nay là nguồn cung thắt chặt và lo ngại về sự suy giảm kinh tế có thể xảy ra trong tương lai.

Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm 4%

Hợp đồng khí đốt tự nhiên của Mỹ giảm khoảng 4% xuống mức thấp nhất gần 4 tuần vào thứ Ba (6/10), khi sản lượng tăng lên mức cao kỷ lục vào cuối tuần và do dự báo nhu cầu vào tuần tới sẽ thấp hơn dự kiến trước đó.

Giá giảm do việc nhà máy xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) Freeport ở Texas đang ngừng hoạt động.

Freeport, nhà máy xuất khẩu LNG lớn thứ hai của Mỹ đã tiêu thụ khoảng 2 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) khí trước khi đóng cửa vào ngày 8 tháng 6. Freeport LNG dự kiến nhà máy sẽ hoạt động trở lại ít nhất một phần vào đầu đến giữa tháng 11.

Hợp đồng khí đốt giao sau giảm 35,7 cent, tương đương 4,1%, xuống còn 8,429 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh (mmBtu), đưa hợp đồng vào mức đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 10/8.

Cho đến nay trong năm nay, giá khí đốt kỳ hạn đã tăng khoảng 126% do giá cao hơn ở châu Âu và châu Á khiến nhu cầu xuất khẩu LNG của Mỹ tăng mạnh.

Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng khí đốt trung bình ở 48 tiểu bang của Mỹ đã tăng lên 99,7 bcfd trong tháng 9 từ mức kỷ lục 98,0 bcfd vào tháng 8.

Với thời tiết mát hơn sắp tới, Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt trung bình của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ giảm xuống 92,3 bcfd trong tuần tới từ 96,8 bcfd trong tuần này.

Lượng khí đến các nhà máy xuất khẩu LNG của Mỹ cho đến nay đã tăng lên 11,2 bcfd trong tháng 9 từ 11,0 bcfd trong tháng 8. Con số đó so với kỷ lục hàng tháng là 12,9 bcfd vào tháng Ba. Bảy nhà máy xuất khẩu lớn của Hoa Kỳ có thể biến khoảng 13,8 bcfd khí đốt thành LNG.

Các kho dự trữ khí đốt ở Tây Bắc Châu Âu - Bỉ, Pháp, Đức và Hà Lan EUGAS/ STORAGE - cao hơn khoảng 4% so với mức trung bình của họ trong 5 năm (2017-2021) cho thời điểm này trong năm, theo Refinitiv.

 

Nguồn: VITIC/Reuters