Dầu thô Brent giảm 2,76 USD, tương đương 2,4%, ở mức 113,53 USD/thùng, tăng 0,6% vào ngày hôm trước. Dầu thô Mỹ (WTI) giảm 2,89 USD, tương đương 2,9% xuống 112,37 USD/thùng, sau khi tăng 0,5% vào hôm thứ Tư.
Cả hai loại dầu đã tăng cao trong vài tuần do hàng hóa xuất khẩu của Nga đang bị áp lực bởi các lệnh trừng phạt của EU và Mỹ.
Đồng đô la Mỹ mạnh hơn cũng làm giá dầu giảm vì nó khiến dầu thô đắt hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.
Kazuhiko Saito, nhà phân tích trưởng tại Fujitomi Securities Co Ltd, cho biết: “Các nhà đầu tư đã chốt lời trước cuộc họp OPEC+ và với đồng đô la cao hơn,”.
Saito dự đoán thị trường sẽ lấy lại vị thế sau cuộc họp do nguồn cung toàn cầu bị thắt chặt kéo dài và nhu cầu nhiên liệu tăng mạnh ở Mỹ và Châu Âu.
Quyết định hôm thứ Năm của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các nước sản xuất lớn gọi là OPEC+, nhằm tăng sản lượng lên 648.000 thùng/ngày (bpd) trong tháng 7 và tháng 8, thay vì 432.000 thùng/ngày như đã thỏa thuận trước đó.
Các nhà phân tích của ANZ cho biết sản lượng của Nga đã giảm 1 triệu thùng/ngày và có khả năng sẽ giảm hơn nữa.
Dữ liệu của chính phủ hôm thứ Năm cho thấy kho dự trữ dầu thô của Mỹ giảm nhiều hơn dự kiến trong tuần tính đến ngày 27/5 và dự trữ xăng giảm.
Giá dầu vẫn tăng dù cho Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước đồng minh, còn gọi là OPEC+ quyết định tăng thêm sản lượng dầu thô để bù đắp cho sản lượng sụt giảm của Nga.
Tuy nhiên, OPEC có thể điều chỉnh chiến lược vào cuối tháng 9 năm nay với việc Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) có khả năng sẽ gia tăng sản lượng dầu.
Nhà phân tích Stephen Brennock tại tập đoàn năng lượng PVM nhận định động thái tăng nhẹ sản lượng dầu thô như trên sẽ có thể giúp sớm hoàn tất thỏa thuận nguồn cung của tập đoàn này, đồng thời mở đường cho việc tăng sản lượng không giới hạn.

Giá khí tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ tăng 7%

Giá khí tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ tăng khoảng 7% vào thứ Tư (1/6).

Sau khi giảm khoảng 7% vào thứ Ba, giá khí đốt kỳ hạn giao tháng 7 tăng 55,1 cent, tương đương 6,8%, lên mức 8,696 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh (mmBtu).

Hợp đồng khí đốt kỳ hạn của Mỹ đã tăng khoảng 134% cho đến nay trong năm nay, do giá cao hơn nhiều ở châu Âu và châu Á khiến nhu cầu xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ tăng mạnh.

Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng khí đốt trung bình ở 48 tiểu bang của Mỹ đã tăng lên 95,1 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) trong tháng 5 từ mức 94,5 bcfd vào tháng 4. Con số đó so với kỷ lục hàng tháng là 96,1 bcfd vào tháng 12 năm 2021.

Lượng khí trung bình đến các nhà máy xuất khẩu LNG của Mỹ đã tăng lên 12,5 bcfd trong tháng 5 từ 12,2 bcfd trong tháng 4. Con số đó so với kỷ lục hàng tháng là 12,9 bcfd vào tháng Ba.

Các kho dự trữ khí đốt ở Tây Bắc Âu - Bỉ, Pháp, Đức và Hà Lan thấp hơn khoảng 9% so với mức trung bình của 5 năm (2017-2021) cho thời điểm này trong năm, giảm từ 39% so với mức 5 năm ở giữa tháng 3, theo Refinitiv.

 

Nguồn: VITIC/Reuter