Vào thứ sáu (17/5) giá dầu Brent tăng 71 xu, tương đương 0,9%, ở mức 83,98 USD/thùng. Dầu thô Mỹ (WTI) tăng 83 cent, tương đương 1,1%, lên 80,06 USD.
Trong tuần, dầu Brent tăng khoảng 1%, trong khi dầu WTI tăng 2%.
Sản lượng công nghiệp của Trung Quốc trong tháng 4 đã tăng 6,7% so với cùng kỳ năm ngoái do tốc độ phục hồi trong lĩnh vực sản xuất của nước này tăng nhanh, cho thấy nhu cầu có thể sẽ mạnh hơn sắp tới. Trung Quốc cũng công bố các bước quan trọng để ổn định lĩnh vực bất động sản đang bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng.
Bob Yawger, giám đốc năng lượng tương lai tại Mizuho cho biết, số liệu của Trung Quốc cho thấy tiềm năng xây dựng nhu cầu và hỗ trợ giá dầu. Tuy nhiên, dữ liệu của chính phủ cho thấy sản lượng tinh chế hàng năm của Trung Quốc giảm có thể bù đắp cho sự hỗ trợ đó.
Tồn kho dầu và sản phẩm đã lọc tại các trung tâm thương mại toàn cầu giảm cũng tạo ra sự lạc quan về nhu cầu, đảo ngược xu hướng tăng tồn kho đã gây áp lực nặng nề lên giá dầu thô trong những tuần trước.
Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes BKR.O cho biết số giàn khoan dầu của Mỹ đã tăng 1 giàn trong tuần này lên 497, mức tăng đầu tiên trong 4 tuần.
Các chỉ số kinh tế gần đây của Mỹ đã làm tăng thêm sự lạc quan về nhu cầu dầu toàn cầu. Dữ liệu hôm thứ Tư cho thấy giá tiêu dùng của Mỹ tăng ít hơn dự kiến trong tháng 4, làm tăng kỳ vọng về lãi suất thấp hơn.
Lãi suất thấp hơn của Mỹ có thể giúp đồng USD giảm giá, điều này sẽ khiến dầu được định giá bằng đồng USD rẻ hơn đối với những người mua nắm giữ các loại tiền tệ khác.
Về phía cung, các nhà đầu tư chủ yếu chờ đợi hướng đi từ cuộc họp OPEC+ sắp tới vào ngày 1/6.
Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Hàng hóa Mỹ (CFTC) cho biết các nhà quản lý tiền đã tăng vị thế mua ròng hợp đồng tương lai và quyền chọn dầu thô Mỹ trong tuần lên ngày 14 tháng 5.
Trước đó, giá dầu thế giới tiếp tục tăng vào phiên sáng thứ Năm (16/5) do dấu hiệu nhu cầu mạnh hơn ở Mỹ, nơi dữ liệu cho thấy lạm phát chậm hơn thị trường dự kiến, củng cố lập luận về việc cắt giảm lãi suất có thể dẫn đến nhu cầu thậm chí còn mạnh hơn. Giá dầu Brent tăng 42 cent, tương đương 0,5%, lên 83,17 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ (WTI) tăng 43 cent, tương đương 0,6%, lên 79,06 USD/thùng.

Giá tiêu dùng của Mỹ tăng ít hơn dự kiến trong tháng 4 do kỳ vọng của thị trường tài chính về việc Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9, điều này có thể làm dịu sức mạnh của đồng USD và khiến dầu trở nên hợp lý hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) cho thấy tồn kho dầu thô, xăng và sản phẩm chưng cất của Mỹ giảm, phản ánh sự gia tăng trong cả hoạt động lọc dầu và nhu cầu nhiên liệu.
EIA cho biết tồn kho dầu thô giảm 2,5 triệu thùng xuống 457 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 10 tháng 5, so với dự báo 543.000 thùng của nhà phân tích trong cuộc thăm dò của Reuters.
ANZ Research cho biết trong một báo cáo gửi khách hàng rằng các dấu hiệu lạm phát chậm lại và nhu cầu mạnh hơn đang hỗ trợ giá, cũng như rủi ro địa chính trị mà họ cho rằng vẫn còn cao.
Mức tăng bị hạn chế sau khi IEA cắt giảm dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu năm 2024, làm gia tăng khoảng cách giữa quan điểm của cơ quan này và quan điểm của nhóm sản xuất OPEC.
IEA cho biết nhu cầu dầu toàn cầu năm nay sẽ tăng 1,1 triệu thùng/ngày, giảm 140.000 thùng/ngày so với dự báo trước đó, phần lớn do nhu cầu yếu ở các quốc gia phát triển thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế.

Trước đó, giá dầu tăng vào phiên chiều thứ tư (15/5) do kỳ vọng nhu cầu cao hơn khi đồng USD giảm và một báo cáo cho thấy tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ giảm trong khi dữ liệu lạm phát công bố có thể chỉ ra triển vọng kinh tế hỗ trợ hơn. Dầu thô Brent tăng 51 cent, tương đương 0,6%, ở mức 82,89 USD/thùng. Dầu thô Mỹ (WTI) tăng 55 cent, tương đương 0,7%, lên 78,57 USD/thùng.

Theo các nguồn tin thị trường trích dẫn số liệu của Viện Dầu khí Mỹ hôm thứ Ba, tồn kho dầu thô của Mỹ giảm 3,104 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 10 tháng 5. Tồn kho xăng giảm 1,269 triệu thùng và sản phẩm chưng cất tăng 673.000 thùng.
ANZ Research cho biết trong một ghi chú: “Dự đoán về một đợt giảm tồn kho dầu khác của Mỹ sẽ hỗ trợ giá dầu”.
Nhà phân tích thị trường độc lập Tina Teng cho biết giá dầu cũng nhận được sự hỗ trợ từ đồng USD yếu hơn và các biện pháp kích thích từ Trung Quốc, với việc đồng bạc xanh yếu hơn khiến dầu tính bằng USD rẻ hơn đối với các nhà đầu tư nắm giữ các loại tiền tệ khác. “Chỉ số CPI của Mỹ và dữ liệu kinh tế của Trung Quốc là yếu tố then chốt thúc đẩy giá dầu trong thời gian còn lại của tuần”. Trung Quốc sẽ công bố dữ liệu hoạt động kinh tế vào thứ Sáu.
Giá cũng được hỗ trợ bởi những lo ngại xung quanh nguồn cung dầu của Canada, nước xuất khẩu chính sang Mỹ.

Trước đó, giá dầu thế giới ít thay đổi vào phiên chiều thứ Ba (14/5), khi các nhà đầu tư đang dõi theo thông tin bao gồm các chỉ số lạm phát sắp tới của Mỹ và báo cáo hàng tháng từ Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ trong tuần này. Dầu thô Brent tăng 11 UScent lên 83,47 USD/thùng, trong khi giá dầu thô kỳ hạn Mỹ tăng 9 UScent lên 79,21 USD/thùng.

Cả hai loại dầu đều tăng cao hơn vào thứ Hai (13/5) do có dấu hiệu cải thiện nhu cầu ở Mỹ và Trung Quốc, hai nước tiêu thụ dầu hàng đầu thế giới.
Các nhà đầu tư đang theo dõi dữ liệu Chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ để tìm manh mối về thời điểm Cục Dự trữ Liên bang sẽ xem xét cắt giảm lãi suất, điều này có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và do đó thúc đẩy nhu cầu dầu mỏ.
Yeap cho biết: “Trước mắt, báo cáo dầu hàng tháng của OPEC sẽ tập trung vào việc cung cấp mọi thông tin cập nhật về nhu cầu dầu toàn cầu, đồng thời xem xét liệu hướng dẫn lạc quan trước đó về mùa du lịch hè có tiếp tục được giữ vững hay không”.
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ tăng 5%
Giá khí tự nhiên tương lai của Mỹ tăng khoảng 5% lên mức cao nhất 16 tuần vào thứ Sáu (17/5) với lượng khí cấp cho các nhà máy xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) tăng do lợi nhuận dự kiến của nhà máy xuất khẩu Freeport LNG ở Texas được cung cấp đầy đủ dịch vụ sau một thời gian ngắn cắt giảm.
Trong tuần, giá khí đốt kỳ hạn đã tăng khoảng 17% sau khi tăng 5% vào tuần trước và đạt mức kỷ lục 33% hai tuần trước. Giá khí đốt tương lai hiện tăng khoảng 4% trong năm 2024 sau khi giảm 44% vào năm ngoái.
Giá khí đốt kỳ hạn giao tháng 6 trên Sàn giao dịch hàng hóa New York tăng 13,1 cent, tương đương 5,3%, đạt 2,626 USD/mmBtu, mức đóng cửa cao nhất kể từ ngày 26 tháng 1 trong ngày thứ hai liên tiếp. .
Công ty tài chính LSEG cho biết sản lượng khí đốt tại 48 bang của Mỹ giảm xuống mức trung bình 97,2 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) từ đầu tháng 5 đến nay, giảm từ 98,2 bcfd trong tháng 4. Điều đó so sánh với mức cao kỷ lục hàng tháng là 105,5 bcfd vào tháng 12 năm 2023.
LSEG dự báo nhu cầu khí đốt 48 tiểu bang, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ tăng từ 92,3 bcfd trong tuần này lên khoảng 93,0 bcfd trong hai tuần tới.

Nguồn: Vinanet/Reuters