Dầu thô Brent giao sau tăng 2,32 USD ở mức 95,99 USD/thùng, kéo dài mức tăng 1,1% so với phiên trước nhưng giảm 2,6% trong tuần.
Giá dầu thô Mỹ (WTI) tăng 2,49 USD, tương đương 2,9%, ở mức 88,96 USD/thùng, sau khi tăng 0,8% trong phiên trước nhưng giảm gần 4% trong tuần.
Các biện pháp hạn chế được nới lỏng bao gồm rút ngắn thời gian cách ly đối với những người tiếp xúc gần với ca bệnh và du khách nội địa xuống hai ngày.
Giá dầu trong tuần giảm do tồn kho dầu của Mỹ tăng và lo ngại kéo dài về nhu cầu nhiên liệu ở Trung Quốc, nhưng mức tăng vào cuối tuần đã hạn chế đà giảm giá.
Đồng USD giảm cũng hỗ trợ giá dầu vì làm cho hàng hóa này rẻ hơn đối với những người mua nắm giữ các loại tiền tệ khác.
Ông Stephen Innes, quản lý cấp cao của công ty dịch vụ quản lý tài chính SPI Asset Management cho biết tâm lý trên thị trường năng lượng vẫn bị giảm sút bởi tình hình dịch COVID-19 ở Trung Quốc cùng các đợt phong tỏa dự kiến sau đó.
Những đợt phong tỏa tại các khu vực đông dân cư ở Trung Quốc còn ảnh hưởng đến hoạt động đi lại và nhu cầu dầu hơn cả hoạt động kinh tế.
Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman cho biết Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nhà sản xuất lớn ngoài khối (nhóm OPEC+) sẽ vẫn thận trọng về sản lượng dầu.
OPEC+ đã đồng ý cắt giảm sản lượng mạnh tay khoảng 2 triệu thùng/ngày tại cuộc họp tháng trước. Khối này sẽ nhóm họp lại vào ngày 4/12 để đánh giá và đưa ra chính sách của mình.
Trong báo cáo hằng tháng, OPEC nêu rõ nhu cầu dầu mỏ của năm 2022 sẽ tăng 2,55 triệu thùng/ngày, tương đương 2,6%, giảm 100.000 thùng/ngày so với dự báo trước đó. OPEC cho biết nền kinh tế thế giới đã bước vào giai đoạn tiềm ẩn nhiều rủi ro và đối mặt với thách thức ngày càng lớn trong quý 4/2022.
Các rủi ro này bao gồm lạm phát cao, việc các ngân hàng trung ương lớn siết chặt chính sách tiền tệ, tỷ lệ nợ công cao tại nhiều khu vực, thị trường lao động ngày càng thu hẹp và những hạn chế kéo dài của chuỗi cung ứng.
OPEC dự báo năm tới nhu cầu dầu mỏ sẽ tăng thêm 2,24 triệu thùng/ngày, thấp hơn 100.000 thùng/ngày so với dự báo trước đó. OPEC nhận định bên cạnh những rủi ro, vẫn còn nhiều nhân tố tích cực tác động đến kinh tế.
Trước đó, trong cuộc họp chính sách ngày 5/10 tại Vienna (Áo), các Bộ trưởng Năng lượng các nước OPEC+ đã nhất trí cắt giảm sản lượng dầu toàn cầu ở mức 2 triệu thùng/ngày, bắt đầu từ tháng 11.
Đây là lần cắt giảm sản lượng nhiều nhất của OPEC+ kể từ năm 2020, khi đại dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát, bất chấp lo ngại động thái này có thể đẩy lạm phát tăng cao hơn và khiến các ngân hàng trung ương tăng lãi suất mạnh hơn.
Giá khí tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm 6%

Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm khoảng 6% vào thứ Sáu (11/11) do dự báo về nhu cầu giảm vào tuần tới do thời tiết ấm hơn.

Hợp đồng khí đốt giao sau tháng giảm 36,0 cent, tương đương 5,8%, xuống mức 5,879 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh (mmBtu).

Giá giảm khoảng 8% trong tuần sau khi tăng khoảng 15% và 13% trong hai tuần trước đó.

Giá khí đốt đã tăng khoảng 58% cho đến nay trong năm nay do giá khí đốt toàn cầu cao hơn do gián đoạn nguồn cung.

Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng khí đốt trung bình ở 48 tiểu bang của Mỹ đã giảm xuống 98,6 bcfd trong tháng 11, giảm từ mức kỷ lục 99,4 bcfd vào tháng 10.

Với thời tiết lạnh hơn nhiều sắp tới, Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt trung bình của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ tăng từ 98,2 bcfd trong tuần này lên 119,9 bcfd vào tuần tới và 124,2 bcfd trong hai tuần.

Lượng khí trung bình đến các nhà máy xuất khẩu của Mỹ cho đến nay đã tăng lên 11,5 bcfd trong tháng 11, tăng từ 11,3 bcfd trong tháng 10.

Nguồn: VITIC/Reuter