Theo Tổng cục Hải quan Trung Quốc, nhập khẩu trong năm đạt 474,42 triệu tấn - mức cao kỷ lục. Con số này cũng cao hơn kỳ vọng của các nhà phân tích là 460 triệu-470 triệu tấn trong cả năm.
Nhập khẩu than trong tháng 12/2023 cũng đạt mức cao kỷ lục hàng tháng là 47,3 triệu tấn, tăng 8,7% so với tháng 11, do đợt rét đậm kỷ lục ở nhiều nơi trên cả nước đã thúc đẩy nhu cầu than.
Người mua cũng đã bắt đầu tích trữ trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, bắt đầu vào ngày 10/2 năm nay.
Nội các Trung Quốc tháng trước đã khôi phục thuế nhập khẩu than từ 3% - 6% đối với các quốc gia không có hiệp định thương mại tự do song phương, có hiệu lực từ tháng 1/2024 và áp dụng phần lớn cho các nhà cung cấp chính là Mông Cổ và Nga.
Tuy nhiên, các thương nhân cho biết, thuế quan sẽ không xóa bỏ lợi thế về giá của than nhập khẩu, dẫn đến nhập khẩu có thể sẽ tăng trở lại vào năm 2024.
Đặc biệt, nhập khẩu than của Mông Cổ có thể sẽ tiếp tục tăng khi hai nước nỗ lực cải thiện các tuyến đường sắt và đơn giản hóa thủ tục hải quan vào năm 2023.
Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng nhập khẩu năm nay có thể giảm từ mức cao kỷ lục năm 2023, nếu việc sản xuất năng lượng tái tạo ngày càng tăng tiếp tục chiếm phần lớn sự tăng trưởng về nhu cầu điện.
 

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters