Ngày 11/1/2009, Thời báo Kinh tế Việt Nam tổ chức buổi Lễ công bố kết quả chương trình Tin&Dùng 2009, nghiên cứu đánh giá sự hài lòng của người tiêu dùng đối với chất lượng sản phẩm và dịch vụ tại thị trường Việt Nam.

Thực hiện khảo sát và đánh giá sản phẩm và dịch vụ trên 6 nhóm ngành chính bao gồm: Công nghệ, Thực phẩm – Đồ uống, Tài chính – Ngân hàng, Tiêu dùng – gia dụng và Thời trang, Tin & Dùng 2009 là chương trình trợ giúp cộng đồng người tiêu dùng sử dụng sức mạnh của thông tin để tìm hiểu, so sánh nhằm đưa ra các quyết định lựa chọn sản phẩm – dịch vụ đúng đắn.

Trải qua gần một năm triển khai công việc như: thu thập thông tin, tuyên truyền thông điệp, lấy ý kiến đánh giá, bình luận của người tiêu dùng cho các sản phẩm và dịch vụ đang được phân phối trên thị trường Việt Nam, chương trình Tin&Dùng 2009 đã ghi nhận được 200 sản phẩm, dòng sản phẩm và dịch vụ đã chiếm lĩnh được niềm tin và sự lựa chọn của người tiêu dùng tại thị trường Việt Nam, trong đó hàng sản xuất trong nước chiếm 55%, hàng sản xuất trong nước có thương hiệu nước ngoài chiếm 19%, hàng ngoại nhập chiếm 26% và tập trung chủ yếu vào nhóm ngành công nghệ.

Kết quả chương trình Tin&Dùng 2009 cũng đưa ra nhận định quan trọng về xu hướng tiêu dùng năm 2009, có giá trị định hướng cho các doanh nghiệp trong việc xây dựng, phát triển sản xuất và cung cấp ra thị trường những sản phẩm và dịch vụ không chỉ thỏa mãn được thị hiếu cũng như giá trị sử dụng cho người tiêu dùng, mà còn hướng tới những giá trị tốt đẹp như bảo vệ môi trường, vì sức khỏe cộng đồng, trách nhiệm với xã hội và góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế.

4 khuynh hướng tiêu dùng của thị trường 2010

+Nhóm ngành hàng tăng trưởng mạnh: Thực phẩm và đồ uống, dược phẩm, dịch vụ giáo dục.

+Nhóm tăng trưởng ổn định: Dịch vụ viễn thông, hàng gia dụng, tài chính – ngân hàng và dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

+Nhóm tăng trưởng yếu: Máy tính – thiết bị nghe nhìn, hàng điện tử, thiết bị nội thất, dịch vụ du lịch.

+Nhóm đi ngang: Ô tô, sản phẩm chăm sóc cá nhân, dịch vụ giải trí

 

 

Nguồn: Thời báo kinh tế Việt nam