Phòng Thương mại Campuchia (CCC) cho biết một tập đoàn của Ấn Độ đã trình CCC kế hoạch tìm kiếm đối tác địa phương để xây dựng một nhà máy sản xuất dược phẩm tại Campuchia.
Chánh văn phòng CCC - ông Nguon Ming Tech chưa tiết lộ danh tính của tập đoàn Ấn Độ , nhưng cho biết tập đoàn này đã sẵn sàng đầu tư 1 triệu USD xây dựng nhà máy dược phẩm tại Campuchia, một thị trường đầy tiềm năng nhưng hiện đang tràn ngập các loại thuốc giả nhập khẩu.
Ông Nguon Ming Tech cho biết Ấn Độ là một trong những quốc gia hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất dược phẩm, và hy vọng rằng nhà máy mới của Ấn Độ đặt tại Campuchia sẽ góp phần tăng cường chăm sóc sức khỏe người dân cũng như phát triển ngành y tế nước này.
Chủ tịch Hiệp hội Dược sĩ Campuchia, ông Yim Yann cho biết hiện ở Campuchia có khoảng 1.000 nhà thuốc có đăng ký hoạt động, trong khi cũng có khoảng gần 1.000 nhà thuốc khác đang hoạt động bất hợp pháp. Ông Yim Yann cho rằng nếu nhà máy dược phẩm của Ấn Độ đi vào hoạt động, ngành dược phẩm Campuchia sẽ tiếp nhận nhiều công nghệ mới, trong khi tập đoàn này lại tận dụng được lợi thế lao động giá rẻ tại Campuchia.
Hiện ở Campuchia mới có 7 nhà máy dược phẩm đang hoạt động để cung cấp các loại thuốc cơ bản và chỉ đáp ứng được nhu cầu cho khoảng 20% dân số Campuchia. Ông Yim Yann hy vọng nhà máy mới của Ấn Độ sẽ có khả năng sản xuất các loại biệt dược. Ông cho biết hiện mỗi năm Campuchia phải chi tới 100 triệu USD để nhập khẩu các loại biệt dược.
Bộ trưởng Bộ Y tế Campuchia, ông Mam Bun Heng hoan nghênh kế hoạch đầu tư vào lĩnh vực dược phẩm của tập đoàn Ấn Độ, nhưng khẳng định kế hoạch này phải tuân thủ đúng luật đầu tư nước ngoài của Campuchia.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam