Bộ quản lý lương thực Bangladesh vừa công bố mở một cuộc đấu thầu quốc tế để mua 50.000 tấn gạo trằng 5% tấm. ạn chót của cuộc đầu thầu là 08/02 và hàng phải được giao trong vòng 60 ngày kể từ ngày ký kết hợp đồng.
Các bên tham dự thầu phải chào bán giá CIF với khối lượng tối thiểu là 10.000 tấn, giao tới cảng chính Chittagong. Đây là vụ đấu thầu quốc tế mua gạo đầu tiên của Bangladesh trong năm nay. Không biết rõ lý do chính thức của lần nhập khẩu gạo này nhưng những nguồn tin thị trường cho hay đó có thể là một phần trong kế hoạch xây dựng lượng dự trữ gạo của chính phủ sau khi không thể mua đủ gạo trong nước.
Giám đốc Tổng cục Lương thực Bangladesh cho biết: Chính phủ có kế hoạch nhập 300.000 tấn gạo trong năm tài chính này để củng cố kho dự trữ.
Bangladesh thường phải nhập khoảng 2 triệu tấn lúa mì hàng năm, gần đây cũng đã mở hàng loạt các vụ đấu thầu quốc tế để nhập lúa mì nhằm tái lập kho dự trữ.
Trong năm tài chính hiện hành, Bangladesh đã nhập 100.000 tấn lúa mì trong chỉ tiêu 750.000 tấn và đã ký xong các hợp đồng mua thêm 380.000 tấn nữa.
Các thương nhân cho biết Bangladesh đang mua nhiều lúa mì hơn trong năm nay vì giá thế giới thấp hơn trong khi sản xuất trong nước vẫn đang trì trệ ở mức 1 triệu tấn.
 

Nguồn: Vinanet