Theo HSBC và Bloomberg, giá vàng sẽ tăng 16% lên 1.300$/oz trong năm nay. Trong khi công ty Tom Winmill cho rằng, vàng có thể giảm 28% xuống 800$/oz trong năm nay nếu lãi suất tại Mỹ tăng.
 
Mặc dù các nền kinh tế trên thế giới đang phục hồi, nhưng tốc độ khác nhau, phần lớn các nước phát triển chưa khắc phục được tình trạng thâm thủng ngân sách, trong khi nỗ lực tái cân bằng kinh tế toàn cầu vấp phải những quan điểm trái ngược nhau giữa các quốc gia. Hậu quả là, kìm hãm quá trình phục hồi và tiềm ẩn nguy cơ khó lường.
 
Các nhà đầu tư đưa ra những đồn đoán khác nhau và cân nhắc hướng đầu tư thích hợp nhằm bảo toàn tài sản, trong đó vàng là một trong những chủ đề được quan tâm hàng đầu.
 
Theo thông tin của công ty GFMS Ltd, cuối năm 2009, nhu cầu đầu tư vào vàng thỏi và tiền vàng đã tăng gấp đối lên 1.820 tấn khi các nhà đầu tư tìm kiếm nơi ẩn náu khỏi suy thoái toàn cầu.
 
Nghiên cứu của một công ty tại Luân Đôn tiến hành vào tháng 01/2010 cho thấy, đây là lần đầu tiên trong 3 thập kỷ qua, nhu cầu quá mức về đồ kim hoàn đã đẩy giá vàng tăng kỷ lục 1.226,56$/oz trong thập kỷ qua kể từ khi giảm xuống mức thấp nhất 251,95$/oz của 20 năm trước do các ngân hàng trung ương (NHTW) đẩy mạnh hoạt động bán ra.
 
Một số nhà đầu tư cho rằng, giá vàng tăng trong 10 năm qua không có nghĩa là bong bóng và vàng đang tạo ra cảm giác đầu tư. Kể từ tháng 10/1980, giá vàng chưa bao giờ tăng 55% trong vòng 01 năm. Sau khi loại trừ yếu tố lạm phát, giá vàng chỉ bằng ½ mức giá đỉnh điểm 850$/oz vào ngày 21/01/1980. Trong khi đó, giá đồng tăng 188% trong 5 tháng đầu năm 2006 trước khi giảm 38% trong vòng 9 tháng trước đó, giá dầu tăng gấp đôi trong 11 tháng trước khi đạt đỉnh điểm vào tháng 7/2008 và giảm 77% trong 5 tháng sau đó. Xuất phát từ sự so sánh này, nhiều quĩ đầu tư đã điều chỉnh nâng tỉ trọng vốn đầu tư vào vàng:
 
− Theo dữ liệu của Ủy ban Chứng khoán và Thị trường chứng khoán Mỹ, Công ty quản lý quĩ Soros đang quản lý khoảng 25 tỉ USD. Trong quí 4/2009, công ty này đã tăng 152% đầu tư vào Công ty Tín thác vàng SPDR - quĩ kinh doanh vàng lớn nhất thế giới. Theo Soros, bong bóng giá vàng mới bắt đầu hình thành và đầu tư vào vàng trong thời điểm này là hợp lý. Hiện nay, Quĩ SPDR đang nắm giữ 1.107 tấn vàng, cao hơn lượng vàng của Thụy Sĩ và Trung Quốc.
 
− Cuối quí 4/2009, tập đoàn đầu tư Tudor đã tăng gần 4 lần cổ phần tại tập đoàn khai thác Newmont – công ty sản xuất vàng lớn nhất nước Mỹ. Tháng 10/2009, Paul Tudor Jones đã nói với khách hàng của ông rằng, vàng là tài sản, có thời gian và địa điểm như mọi thứ trong cuộc sống, và bây giờ là thời điểm để đầu tư vào kim loại này.
 
− Theo dự liệu của Bloomberg, các quĩ của 4 công ty khai thác vàng ETF nắm giữ 1.583 tấn vàng. Trong đó, Paulson & Co là nhà đầu tư lớn nhất của ETF với 31,5 triệu cổ phần, cứ 10 cổ phần thì có 1 cổ phần dưới dạng vàng với tổng cộng khoảng 96 tấn, cao hơn lượng vàng của Australia và Kuwait. Paulson & Co cũng là nhà đầu tư lớn nhất tại Công ty khai thác vàng lớn nhất Nam Phi - AngloGold Ashanti Ltd.
 
− Mức tăng giá vàng gấp 4 lần kể từ năm 2000 cũng đã hấp dẫn các nhà quản lý tiền tệ John Paulson, Paul Tudor Jones and David Einhorn. Quĩ cơ hội tín dụng Paulson đã tăng 7 lần trong năm 2007 do thị trường thế chấp thứ cấp có thể lao dốc. Tháng 10/2009, Einhorn cho biết, công ty Greenlight Capital của ông đã tăng mua vàng để đánh cuộc với USD.
 
Trước làn sóng đầu tư trên đây của các quĩ đầu tư, giám đốc quản lý công ty tư vấn kim loại quí của Mỹ, Jeffrey Nichols cho rằng, có lẽ vàng đang tăng bong bóng, nhưng nhiều người vẫn mua vào.
 
Ngoài các quĩ đầu tư, nhiều NHTW cũng điều chỉnh cơ cấu dự trữ theo hướng tăng tỉ trọng vàng và những đồng tiền khác ngoài USD, chủ yếu đối với phần dự trữ ngoại hối mới tăng thêm, các NHTW hiện đang nắm giữ 18% lượng vàng khai thác.
 
Tuy nhiên, việc tăng mua vàng cũng chứa đựng nhiều rủi ro. Bài học được rút ra vào năm 1980 khi các NHTW đã bổ sung dự trữ không đúng thời điểm thích hợp, sau đó giá vàng giảm 15% và phải mất 15 năm mới hoàn lỗ. Hơn nữa, khi giá vàng tăng quá mức, các ngành công nghiệp chế tạo và chế tác đồ kim hoàn có thể tìm cách thay thế vàng bằng vật liệu khác, người tiêu dùng cũng hạn chế mối quan tâm vào vàng. Hơn nữa, thị trường vàng rất nhỏ, nên một động thái điều chỉnh lãi suất của các NHTW chủ chốt hay thay đổi tương quan cung cầu có thể ảnh hưởng đến giá vàng.
 
Theo dự báo của HSBC và kết quả điều tra của Bloomberg, giá vàng sẽ lập kỷ lục mới với dự báo trung hạn là sẽ tăng 16% lên 1.300$/oz trong năm nay. Goldman cũng đưa ra dự báo là, giá vàng sẽ đạt 1.235$/oz trong 3 tháng tới và 1.380 sau 12 tháng.
 
Ngược với dự báo trên, Công ty Tom Winmill cho rằng, vàng có thể giảm 28% xuống 800$/oz trong năm nay nếu lãi suất tại Mỹ tăng.
 
Trong điều kiện thế giới hiện nay, giá vàng phụ thuộc trước hết vào tốc độ phục hồi kinh tế toàn cầu, đặc biệt là kinh tế Mỹ. Trong tháng 01/2010, văn phòng IMF tại New York đã nâng mức dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới lên 3,9%, cao hơn mức dự báo 3,1% đưa ra vào tháng 10/2009. Nhiều dự báo cho rằng, giá cả hàng tiêu dùng tại Mỹ sẽ tăng 2,15% trong năm nay sau khi giảm 0,35% vào năm 2009, các nhà tạo lập chính sách Mỹ có thể bắt đầu tăng lãi suất liên ngân hàng từ mức thấp kỷ lục lên 0,25% vào quí 3
 
(Nguồn: SBV)

Nguồn: Internet