Các công ty dược phẩm Nhật Bản đang tích cực mở rộng thị phần tại thị trường Trung Quốc, trong bối cảnh có nhiều dự báo rằng quốc gia đông dân nhất thế giới này sẽ sớm vượt Nhật Bản trở thành thị trường dược phẩm lớn thứ 2 thế giới.
Công ty Dược phẩm Astellas (Nhật Bản) dự kiến sẽ tung ra sản phẩm Vesicare chuyên điều trị các bệnh về đường tiết niệu tại Trung Quốc từ giữa năm 2009. Mặc dù mới được nghiên cứu thành công vào năm 2006 nhưng Vesicare hiện là sản phẩm chủ lực của Astellas, với doanh thu từ sản phẩm này trên thị trường toàn cầu đã lên tới hơn 60 tỷ yên. Astellas cho biết doanh thu của công ty tại Trung Quốc đã đạt 8,9 tỷ yên trong tài khoá 2007 và dự kiến đạt 10 tỷ yên trong tài khoá 2008.
Có mặt tại Trung Quốc từ năm 2004, công ty dược phẩm Eisai cũng quyết định tăng 4 lần số nhân viên tại đây lên 2000 người. Sản phẩm chủ lực của Eisai tại Trung Quốc là các loại thuốc điều trị thần kinh. Trong 6 tháng đầu tài khoá 2008, doanh thu của Eisai tại thị trường này đạt 6 tỷ yên, tăng 28% so với cùng kỳ tài khoá 2007. Trong khi đó, công ty dược phẩm Dai Nippon Sumitomo đã đầu tư xây dựng tại Trung Quốc một cơ sở đóng gói dược phẩm nhập khẩu từ Nhật Bản, và hy vọng doanh thu trong tài khoá 2008 tại đây sẽ đạt 3,5 tỷ yên, tăng 30% so với tài khoá 2007 và đạt 10 tỷ yên vào năm 2018.
Theo đánh giá của một công ty nghiên cứu thị trường Nhật Bản, thị trường dược phẩm Trung Quốc có quy mô lên tới 3.500 tỷ yên.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam