Theo Hiệp hội thì các doanh nghiệp trong nước của Nigeria mới chỉ đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu trong nước về mặt hàng dầu thực vật, đồng thời nhấn mạnh rằng cách thức hợp lý và kinh tế nhất để bù đắp lượng cung thiếu hụt mặt hàng này là nhập khẩu từ nước ngoài. Trong khi đó, các doanh nghiệp sản xuất trong nước yêu cầu ban hành lệnh cấm dài hạn nhập khẩu dầu thực vật hòng tiếp tục hưởng lợi từ việc bán dầu giá cao, hiện tại giá bán mặt hàng này ở Nigeria thuộc hàng cao nhất trên thế giới với 350.000 naira/tấn (tương đương 2.357 USD).
Cho đến nay, sản lượng dầu thực vật sản xuất trong nước của Nigeria chỉ đạt khoảng 600.000 tấn/năm, trong khi nhu cầu tiêu thụ của thị trường lên đến 1,4 triệu tấn/năm. Như vậy, nếu không có trao đổi thương mại đối với mặt hành này thì việc thiếu hụt khoảng 800.000 tấn mỗi năm sẽ gây nên sự khan hiếm và buộc người tiêu dùng trong nước phải mua sản phẩm với giá “cắt cổ”.
Hiệp hội cho rằng việc người tiêu dùng trong nước phải trả thêm 200.000 naira cho mỗi tấn dầu ăn thực vật so với giá trung binh trên thế giới là 150.000 naira/tấn ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế của Nigeria, đồng thời cảnh báo việc ban hành lệnh cấm sẽ vi phạm các thoả thuận tại các Hiệp định Quốc tế mà Nigeria đã tham gia, ví dụ như WTO.
Nguồn: Vụ Châu Phi - Tây Nam Á

Nguồn: Internet