Do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế đã làm cho tình hình tiêu thụ yếu kém, nên  nhiều nhà sản xuất bột giấy và giấy Brazil đã và đang tiến hành thương lượng với người lao động, về việc điều chỉnh giảm lương và cắt giảm lao động tại các nhà máy này.
 
Nhiều nhà sản xuất lớn như: VCP, Aracruz, Suzano and Klabin đã khẳng định rằng họ không hề có sự cắt giảm lao động nào, mà họ chỉ buộc phải cho công nhân nghỉ ngắn hạn trong kỳ giáng sinh và năm mới. Tuy nhiên, theo Liên Đoàn Lao Động Ngành Giấy của quốc quốc gia này là  National Paper Union (Sinap), thì họ đã phải đấu tranh mới có được kết quả này.
 
Tại Miền Bắc Brazil, nhà sản xuất và xuất khẩu bột dissolving (loại bột hóa có hàm lượng anpha cellulose cao, dùng chủ yếu cho ngành dệt và một số loại giấy đặc biệt) – Công ty Bahia Pulp đang xem xét việc cắt giảm lao động tại dây chuyền bột số 1 có công suất 115 ngàn tấn/năm – dây chuyền này đã giảm sản lượng đầu ra vào 01/11/08. Công ty này cũng đã khởi động một dây chuyền bột số 2 có công suất 350 ngàn tấn/năm vào cuối tháng 07/08 vừa qua và họ dự toàn bộ lượng bột dissolving trên dây chuyền số 1 sẽ được chuyển sang sản xuất tại dây chuyền số 2 này.
 
Theo đại diện công đoàn của nhà máy này thì hiện tại Ban Giám Đốc đang tiến hành thương lượng cho nghỉ việc tạm thời 97 lao động đã có hợp đồng dài hạn. Người đại diện này còn cho biết thêm “Bahia Pulp là một trong nhiều công ty khác có khuynh hướng cắt giảm lao động, do hoạt động kinh doanh của họ phụ thuộc chủ yếu vào thị trường xuất khẩu bột giấy. còn đại diện của công ty này cho biết thêm “Chúng tôi cũng đã có kế hoạch khởi động lại dây chuyền số 1 khi tình hình thị trường tốt hơn”.
 
Theo một báo cáo tin cậy từ Nam Mỹ thì nhà sản xuất bột giấy và giấy VCP thật sự đã cắt giảm lao động tại nhà máy Losango, phía nam Brazil. Mức cắt giảm khoảng 57% và chỉ giữ lại 89 công nhân làm việc trong các lâm trường.
 
Còn tại Chile, Empresas CMPC đã quyết định cho công nhân nghỉ phép 03 tuần từ tháng 12/08 và tháng 01/09 tại 02 nhà máy Bucalemu, Mulchén và Nacimien (02 nhà máy sản xuất dăm gỗ), vì lượng gỗ tiêu thụ của công ty này đã liên tục giảm trong vài tháng gần đây, làm lượng tồn kho tăng lên.
 
Empresas CMPC có 04 nhà máy sản xuất dăm gỗ thông đỏ Chile với tổng công suất trên 1,3 triệu m3/năm.
 
Vào cuối tháng 09/08, Arauco cũng đã mập mờ về việc đóng cửa nhà máy dăm gỗ tại Lomas Coloradas, Chile gần Colonel vì nhu cầu yếu kém của thị trường nhà của Mỹ trong thời gian qua. Nhà máy này có tổng công suất là 250 ngàn m3/năm và có khoản 250 công nhân.
 
Như vậy,  tính đến thời điểm cuối năm nay thì ngành công nghiệp sản xuất bột giấy và giấy đều đã và đang phải cắt giảm lao động, ngưng máy tạm thời hoặc vĩnh viễn tại tất cả các quốc gia trên toàn thế giới. Cơn bão tài chính và khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã không ưu đãi cho bất kỳ quốc gia nào, nhà sản xuất nào.
 
Nguồn: Vietpaper

Nguồn: Internet