(VINANET) - Các nhà sản xuất vàng ở Nam Phi đang chuẩn bị cho một cuộc đình công lớn có thể bắt đầu sớm nhất vào chủ nhật (1/9), với một số doanh nghiệp đã lập kế hoạch cho việc ngừng sản xuất đến 3 tháng do có một sự mâu thuẫn cao giữa nhà tư bản và người lao động tại nền kinh tế lớn nhất châu Phi này.

Liên đoàn thợ mỏ quốc gia (NUM) sẽ cung cấp cho các nhà sản xuất vàng thông báo dự định đình công của các thành viên trong vòng 48 vào hôm thứ sáu, về các cuộc đàm phán lương nhưng đều bế tắc.

Nguồn tin dấu tin cho biết "quyết định ra thông báo đình công hôm thứ  sáu (30/8) đã được thực hiện ". Công nhân  có thể bắt đầu ngừng làm việc từ đêm chủ nhật hoặc ca buổi sáng thứ 2 trong các mỏ vàng của nước này.

Lĩnh vực vàng ngừng sản xuất hoàn toàn có thể khiến cho Nam Phi chịu phí tổn hơn 35 triệu USD một ngày về sản lượng bị thiệt hại, theo tính toán dựa trên giá giao ngay .

Điều này sẽ khiến cho áp lực gia tăng trên một nền kinh tế đang gặp khó khăn đã bị đè nặng bởi một loạt các cuộc đình công đang diễn ra trong các ngành sản xuất ô tô, xây dựng và dịch vụ hàng không và phải đối mặt với sự đe dọa ngừng hoạt động bởi các công nhân dệt may và nhân viên trạm xăng.

Vào hôm 23/8, NUM đã cho các nhà sản xuất vàng miếng, bao gồm công ty AngloGold Ashanti , Sibanye và  Harmony, tối hậu thư 7 ngày để đáp ứng nhu cầu tăng lương lên đến 60%  hoặc phải đối mặt với các cuộc đình công .

Phòng khai thác mỏ của quốc gia, chuyên thương thảo đã thay mặt cho các nhà sản xuất vàng, cho biết hôm thứ ba (27/8) nó đã thực hiện một đề nghị cuối cùng với các liên đoàn để tăng lương cơ bản từ 6 đến 6,5% .

NUM , đại diện cho 64 % thợ mỏ của nước này,  đã bác bỏ đề nghị này. Một liên đoàn khai thác khác tìm kiếm mức lương tăng cao như 150% .

Các công ty cho rằng những yêu cầu này là không thực tế do họ đang phải chịu áp lực bởi chi phí tăng cao và giá vàng giảm.

Ngành công nghiệp vàng của Nam Phi giảm do mất cảnh giác năm ngoái khi cuộc đình công bạo lực lan rộng từ bạch kim đến hầm vàng , làm tồn thất sản lượng trị giá 5 tỷ rand ( 500 triệu USD). Xung đột trong các mỏ , bắt nguồn trong một cuộc chiến tranh công đoàn, đã làm giảm sút tăng trưởng kinh tế và dẫn đến hạ cấp tín dụng công.

Lần này, các công ty có kế hoạch chuẩn bị tốt hơn .

Các công ty vàng cũng được tăng cường an ninh, chuẩn bị cho khả năng xảy ra bạo lực sau khi hơn 50 người thiệt mạng năm ngoái trong cuộc đụng độ ở các mỏ , trong đó có 34 thợ mỏ đã bị cảnh sát bắn chết tại mỏ bạch kim Marikana .

Tình trạng lộn xộn lao động làm tăng những câu hỏi về khả năng chính phủ ANC của Tổng thống Jacob Zuma quản lý căng thẳng xã hội gây ra bởi nghèo đói, bất bình đẳng và tỷ lệ thất nghiệp ảnh hưởng đến hàng triệu người dân Nam Phi 19 năm sau khi kết thúc phân biệt chủng tộc.

Các cuộc đàm phán tiền lương đang bế tắc cũng với các đoàn thể khác, gồm có Hiệp hội người khai mỏ và Liên minh xây dựng (AMCU) đối thủ đường lối cứng rắn hơn của NUM, muốn tăng lương lên đến 150 % cho các thợ mỏ lương thấp nhất.

"Chúng tôi không loại trừ một cuộc bãi công nhưng chúng ta cần phải tham khảo ý kiến ​​với các thành viên đầu tiên," Tổng thư ký AMCU, Jeffrey Mphahlele nói.

Trong số các nhà sản xuất, Sibanye được trình bày nhiều hơn, bởi vì Nam Phi chiếm tất cả các sản xuất của họ. Nhưng họ cho biết trong kết quả nửa đầu năm có 200 triệu USD trong các khoản tiền mặt, có thể giúp họ để vượt qua một thời gian dài ngưng trệ .

Chính phủ Zuma, nước từ chối sự buộc tội của các nhà phê bình cho rằng đã chú trọng hơn đến tầng lớp kinh doanh giàu có của đất nước hơn là đến quần chúng công nhân, người nghèo và thất nghiệp, đã kêu gọi tất cả các bên trong tranh chấp lao động để tránh bạo lực.

Nkosinathi Nhleko, Bộ trưởng Bộ Lao động cho biết, “các đảng phái phải tham gia và đàm phán với thiện ý "

Nghiên cứu cho thấy Nam Phi có một số xung đột lao động mãnh liệt nhất trên thế giới, phản ánh sự bất bình đẳng lớn giữa tầng lớp trung lưu ưu tú, các đại gia và phần lớn các công dân đấu tranh để có được sự bình đằng bởi đối mặt với chi phí gia tăng của giao thông vận tải và yếu tố cần thiết cho cuộc sống .

Nước này đứng cuối cùng trong danh sách 144 quốc gia về hợp tác trong quan hệ giữa người lao động và sử dụng lao động, theo chỉ số cạnh tranh toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới cho giai đoạn 2012-13 .

Dữ liệu riêng của chính phủ Nam Phi cho thấy rằng kể từ năm 2000 , tiền lương thực tế sau khi lạm phát ở Nam Phi đã tăng 53%, trong khi năng suất giảm 41%.