Bộ công thương cho biết các nhà xuất khẩu da giày Việt Nam phải trở nên cạnh tranh hơn để tận dụng sự chuyển đổi trong nhu cầu từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Mới đây, số lượng đơn đặt hàng với các nhà sản xuất Việt Nam từ các nước như Nhật Bản đã gia tăng, trong bối cảnh đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Cần lưu ý rằng, các nhà nhập khẩu nước ngoài đã chuyển các đơn đặt hàng sản phẩm da giày từ Trung Quốc sang Việt Nam, họ kêu gọi các công ty Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.

Việt Nam sẽ sớm hoàn tất việc tham gia vào TPP và đang đàm phán Hiệp định thương mại tự do với các nước trong Liên minh châu Âu (EU) để thu hút đầu tư hơn nữa cho ngành công nghiệp da giày.

Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết, mục tiêu của Việt Nam đưa công nghệ hiện đại và thương hiệu nổi tiếng vào ngành công nghiệp nội địa.

Hiệp hội da giày Việt Nam (LEFASO) cho biết, các nhà nhập khẩu sản phẩm da giày nổi tiếng trên thị trường thế giới đang có kế hoạch chuyển đổi các đơn đặt hàng của họ từ Trung Quốc sang Việt Nam để tận dụng chi phí và lợi thế lao động. Các nhà xuất khẩu Việt Nam đã nhận thức được cơ hội từ sự chuyển đổi này.

Tuy nhiên, ông Đặng Văn Chiến, giám đốc Công ty cổ phần giày dép Hưng Yên cho biết, xu hướng chỉ đơn thuần là một “tín hiệu” và các nhà nhập khẩu nước ngoài chỉ đến Việt Nam để nghiên cứu thị trường.

Nhiều doanh nghiệp cho biết rằng vẫn còn nhiều thách thức trong việc thu hút các đơn đặt hàng nước ngoài vào lĩnh vực này như thuế cao, chi phí sản xuất tăng và năng lực hạn chế.

Hiện tại, 80% các nhà xuất khẩu giày dép Việt Nam chỉ tham gia một phần sản xuất, với công suất hạn chế.

Các nhà sản xuất nội địa cũng cho biết đã chịu quản lý yếu kém và đầu tư không tương xứng vào công nghệ mới.

Ông Chiến cho biết, điều này đã gây khó khăn cho các doanh nghiệp để dự báo xu hướng và nhu cầu thị trường nước ngoài.

Ông kêu gọi chính phủ hỗ trợ các chương trình đào tạo sẽ nâng cao chất lượng lực lượng lao động và thu hút đối tác nước ngoài hơn.

Ông Diệp Thành Kiệt, phó chủ tịch LEFASO cho biết, các doanh nghiệp nên xem xét chiến lược thị trường, nâng cao lợi thế cạnh tranh và xây dựng các vùng chuyên sản xuất nguyên liệu.

Trong 7 tháng đầu năm 2013, kim ngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam tăng 15,6% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 4,79 tỉ USD.

Lefaso

Nguồn: Internet