- Bảo vệ bản quyền

Các quyền sở hữu, trong đó bao gồm cả quyền sở  hữu trí tuệ được bảo vệ bằng nhiều nguồn luật và quy định khác nhau. Nam Phi có một hệ thống tư pháp độc lập theo đó tất cả sự vi phạm quyền sở hữu trí tuệ đều có thể xảy ra không dính líu đến chính trị.

Có  thể đăng ký bằng sáng chế theo Đạo luật bằng sáng chế 1978 và có hiệu lực trong vòng 20 năm. Nhãn hiệu thương mại có thể đăng ký theo Đạo luật nhãn hiệu thương mại 1993, có thời hạn 10 năm và có thể xin gia hạn thêm 10 năm. Các kiểu mẫu thương mại mới có thể đăng ký theo Đạo luật về kiểu mẫu thương mại 1967, có bản quyền trong năm năm. Bản quyền tác giả các tác phẩm văn học, âm nhạc và các tác phẩm nghệ thuật, phim truyền hình ... tuân theo các quy định về bản quyền theo Đạo luật bản quyền 1978. Đạo luật này dựa trên các điều khoản của Hiệp ước Berne được sửa đổi tại Paris năm 1971 và được sửa đổi năm 1992 có đề cập đến phần mềm máy tính. Bản đăng ký bản quyền, nhãn hiệu thương mại, kiểu mẫu thương mại và bằng sáng chế của Bộ thương mại có trách nhiệm thực hiện các đạo luật này.

Nam Phi là một thành viên của Hiệp hội Paris và đã tán thành chủ đề Stockholm trong Hiệp ước Paris về bảo vệ quyền sở hữu công nghiệp. Nam Phi cũng là một thành viên của Tổ chức bảo vệ  quyền sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO). Chính phủ đã thông qua hai luật có liên quan đến IPR trong thượng viện vào cuối năm 1997 - Luật đối với hàng giả và Luật sửa đổi luật bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, do đó đã cải tiến các quy định về bảo vệ IPR.

Mặc dù các luật lệ và quy định của Nam Phi về  IPR tuân theo các quy định TRIPS (Bảo vệ sở hữu trí tuệ liên quan đến thương mại), vẫn có nhiều người lo lắng về việc vi phạm bản quyền ngày càng tăng và làm giả nhãn hiệu thương mại. Chính phủ Nam Phi đã nỗ lực tìm ra cách nâng cao nhận thức và đảm bảo rằng tất cả các văn phòng chính phủ ở Nam Phi đều sử dụng các phần mềm hợp pháp. Gần đây chính phủ Nam Phi đã có những bước đi tích cực nhằm thực hiện chiến lược của Đạo luật về hàng giả năm 1997, làm cho nó có hiệu lực pháp lý hơn. Nam Phi cũng cần phải làm cho các quy định về IPR phù hợp hơn với các quy định của TRIPS.

Để có thêm thông tin về các luật lệ và quy định của Nam Phi về bằng sáng chế, nhãn hiệu thương mại, và bản quyền có thể liên lạc với:

Bộ  thương mại và công nghiệp 

Trademarks, Patents, Design and Copyright Bằng sáng chế, nhãn hiệu thương mại, kiểu mẫu thương mại và bản quyền

Private Bag X84

Pretoria 0001

Điện thoại: (27 12) 310-8700/8707; Fax: (27 12) 323-4257

http://www.dti.pwv.gov.za/dtiweb/dtiwww/index.html

- Sự cần thiết của một luật sư địa phương

Các công ty Việt Nam muốn có mặt hợp pháp trên thị trường Nam Phi có thể liên lạc với Văn phòng dịch vụ thương mại Johannesburg để có danh sách các luật sư. Để có thêm thông tin chi tiết, xin liên hệ với Văn phòng luật Transvaal

Law Society of the Transvaal Văn phòng luật Transvaal

PO Box 1493

Pretoria 0001

Điện thoại: (27 12) 323-0400; Fax: (27 12) 323-2606

 

 

 

Nguồn: Internet