Bộ trưởng Du lịch Campuchia Thong Khon vừa cho biết trong năm 2008, Campuchia đã đón tổng cộng 2,1 triệu lượt khách du lịch, tăng 6% so với năm 2007. Tuy nhiên, con số này vẫn còn kém xa so với mục tiêu đón 2,3 triệu lượt du khách của Bộ Du lịch.
Bộ Du lịch Campuchia lý giải rằng nguyên nhân của sự sụt giảm này là do vụ hai sân bay quốc tế ở Băng Cốc (Thái Lan) bị phong tỏa nhiều ngày và ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính-tiền tệ thế giới. Ông Thong Khon nói: "Chúng tôi hy vọng lượng du khách vào Campuchia sẽ tăng từ 15-20% trong năm 2008, nhưng chỉ đạt 6% so với năm 2007".
Ông Thong Khon khẳng định trong năm 2009, Campuchia sẽ nỗ lực tìm kiếm các nguồn khách du lịch thông qua đường Việt Nam để tránh phụ thuộc vào Thái Lan. Hiện có tới 31% du khách vào Campuchia là qua các cảng hàng không của Thái Lan.
Du lịch hiện vẫn là một trong các nguồn thu ngoại tệ chính cho Campuchia, quốc gia có hàng triệu người dân sống dưới mức nghèo khổ sau nhiều thập kỷ nội chiến. Đền Angkor ở tỉnh Siem Reap (tây bắc Campuchia) vẫn là trọng tâm thu hút du khách, song chính phủ nước này đã và đang phát triển thêm nhiều điểm du lịch khác, nhằm giữ chân du khách nước ngoài ở lại Campuchia lâu hơn.
Trong năm 2009, Campuchia đã lên kế hoạch xốc lại đà tăng trưởng cho ngành công nghiệp "không khói" với trọng tâm là thị trường Trung Quốc để tăng gấp đôi lượng du khách của nước này tới Campuchia. Hiện Bộ Du lịch Campuchia đã thuê kênh truyền hình CCTV 1 của Trung Quốc để quảng bá cho hình ảnh du lịch Campuchia. Ngoài 4 tuyến bay thẳng từ Bắc Kinh, Hồng Công, Thượng Hải và Quảng Châu tới Campuchia, hai nước dự kiến sẽ mở thêm các đường bay mới từ miền Nam Trung Quốc. Hiện tại, Trung Quốc là thị trường du lịch lớn thứ 5 của Campuchia, sau Hàn Quốc, Việt Nam, Nhật Bản và Mỹ.

Nguồn: Vinanet