Gạo ngon Việt Nam đã đánh bật được gạo Thái Lan trên thị trường Hong Kong, tạo điều kiện thuận lợi khi tiêu thụ tại Trung Quốc. Ở các vùng ven biển của Trung Quốc có thu nhập cao, trong các nhà hàng thường chuộng các loại gạo ngon và trắng như gạo Việt Nam.

Chuyên gia kinh tế Phạm Đỗ Chí nhận định nên ưu tiên loại gạo trắng cho thị trường này, còn các loại gạo khác vẫn xuất khẩu sang các thị trường truyền thống như Philippines, Ấn Độ, Phi châu…

Hiện nay nông sản của Việt Nam xuất khẩu sang các nước láng giềng rất nhiều. Ví dụ như thanh long xuất sang Trung Quốc đến 80%. Theo các chuyên gia thì không nên chỉ dừng lại một thị trường. Điều này không có lợi cho doanh nghiệp vì hay bị ép giá.

Ông Phạm Hải Long, Tổng Giám đốc công ty cổ phần Thực phẩm Agrex Sài Gòn, cũng cho hay không chỉ Trung Quốc, Nhật, Hàn Quốc cũng đang có nhu cầu lớn về nông sản sạch. Vấn đề này cũng đang được các doanh nghiệp trong nước quan tâm và xúc tiến.

Theo ông Long, trước nhiều biến động của tình hình kinh tế, thiên tai trên thế giới như hiện nay, việc đẩy mạnh nông sản, thực phẩm sang các thị trường lân cận như Indonesia, Malaysia, Philippines là khôn ngoan.

 

Nguồn: Tin kinh tế hàng ngày