VINANET - Giá quặng sắt giao ngay đã ổn định hôm thứ năm do người mua vẫn khan hiếm và tín dụng thắt chặt hơn tại nước nhập khẩu hàng đầu Trung Quốc với triển vọng nhu cầu thép đang tối tăm và đang kéo chỉ số giá quan trọng xuống mức thấp trong hai tháng.

Cameron Hunt, người đứng đầu chỉ số quặng sắt Metal Bulletin cho biết giá sẽ yếu tiếp trong tương lai và giá đưa ra dường như phản ánh điều này. Trong khi có khả năng các nhà máy thép Trung Quốc bổ sung dự trữ quặng sau khi số lượng nhập khẩu thấp hơn trong tháng 4.

Văn phòng tư vấn Trung Quốc cho biết quặng Ấn Độ với 63,5/63% sắt được niêm yết 180 – 182 USD/tấn gồm cả vận tải hôm thứ năm, không đổi từ hôm thứ tư.

Giao dịch trong thị trường hàng hoá vật chất quá ít, nhiều người bán quặng sắt chỉ đang được đặt hàng từ các nhà máy thép với nhu cầu cơ bản và không mua thêm dự trữ như họ đã từng.

Nhà kinh doanh quặng sắt cao cấp tại thành phố Rizhao ở tỉnh Shandong, Trung Quốc nói “tôi nghĩ triển vọng ảm đạm đối với giá thép là nhân tố chính kéo các nhà sản xuất thép ra khỏi thị trường. Chúng tôi hy vọng lãi suất tăng tiếp trong năm nay, sẽ có nghĩa không chắc chắn nhiều hơn cho thị trường thép”

Trung Quốc quan tâm việc giữ lạm phát đang ở mức cao trong 32 tháng, đã công bố một loạt những biện pháp thắt chặt trong những tháng gần đây, gồm tăng dự trữ bắt buộc và lãi suất ngân hàng

Các chỉ số quặng sắt quan trọng theo dõi giá giao ngay tại Trung Quốc và các công ty khai mỏ toàn cầu như Vale và Rio Tinto sử dụng trong các hợp đồng định giá hàng quý, đã xuống hôm thứ tư mức thấp nhất từ cuối tháng 3 đến đầu tháng 4

Quặng Metal Bulletin hàm lượng 62% sắt giảm 1,71 USD xuống 172,49 USD/tấn

Quặng Steel Index hàm lượng 62% sắt ở mức giá 173 USD/tấn và loại Platt 62% hàm lượng sắt đóng cửa ở mức giá 174 USD/tấn, cả hai giảm 1 USD so với hôm thứ 3.

Rất ít giao dịch trong thị trường hàng hoá vật chất tuần này.

Giá thép dịu đi

Giá thép tại Trung Quốc, nhà sản xuất thép lớn nhất thế giới, truyền thống là yếu đi trong mùa hè, điển hình nhu cầu đối với sản phẩm thép phẳng của các lĩnh vực sản xuất gồm ô tô và đồ dùng trong nhà, dự kiến vẫn chậm chạp.

Henry Liu, trưởng khu vực nghiên cứu hàng hoá của Mirae Asset hy vọng các nhà máy thép Trung Quốc giảm giá xuất xưởng trong những tháng tới và giá thép giao ngay giảm khoảng 10% so với mức giá hiện tại trong mùa hè này.

Ông Liu nói “với giá thép đối mặt với nguy cơ sụt giá, giá quặng sắt và than đốt đang phải chịu thiệt hại tài sản thế chấp, nhưng nguy cơ bất lợi bị giới hạn”

Giá thép cây kỳ hạn tại Thượng Hải ổn định ở mức 4.825 nhân dân tệ một tấn sau khi đạt mức cao 1 tuần 4.844 nhân dân tệ/ tấn vào trước đó.

Tình trạng thiếu điện tại Trung Quốc trong mùa hè có thể ảnh hưởng tới sản xuất của các nhà máy thép cỡ nhỏ và trung bình, làm thay đổi nhu cầu đối với quặng sắt.

Theo Reuters