Tổng thống Vênêxuêla Hugo Chavez cho biết chính phủ nước này sẽ tiếp quản một số mỏ vàng do các công ty tư nhân khai thác theo sự cho phép của các chính phủ tiền nhiệm, nhằm giảm sự phụ thuộc vào xuất khẩu dầu mỏ, nhất là trong bối cảnh dầu xuống giá mạnh như hiện nay.

Ông Chavez không chỉ định rõ các bản hợp đồng hay công ty nào sẽ bị ảnh hưởng, song chắc chắn chính phủ sẽ tiếp quản mỏ vàng Las Cristinas lớn nhất Vênêxuêla, hiện do công ty khai mỏ Crystallex International Corp. của Canađa điều hành.

Tổng thống Chavez cho biết dầu mỏ hiện chiếm tới 94% lượng xuất khẩu và đóng góp trên một nửa thu ngân sách cho Vênêxuêla, nên việc dầu mỏ mất giá khoảng 70% từ mức giá kỷ lục trên 147 USD/thùng hồi tháng 7/08 đã tác động đáng kể đến nguồn thu ngân sách. Do vậy Vênêxuêla cần phải tăng cường thu ngân sách từ xuất khẩu các sản phẩm phi dầu mỏ như cacao, thép hay xi măng. Theo ông, những người giàu sẽ chịu tác động nhiều hơn những người nghèo khi dầu rớt giá, đồng thời ông cam kết các khoản đầu tư cho phúc lợi xã hội sẽ không bị gián đoạn.

Sản lượng vàng của Vênêxuêla đạt khoảng 4,2 tấn trong năm 2007 và Tổng thống Chavez hy vọng có thể tăng gấp đôi con số này trong năm 2009. Vênêxuêla cũng rất giàu các tài nguyên quý như kim cương, bôxít và nhiều loại khoáng sản khác.

 

Nguồn: Internet